ถ้าเอ่ยถึง “รถโฟล์กเต่า” หรือ Volkswagen Beetle เชื่อว่าทุกคนย่อมรู้จักกันดี ในฐานะรสคลาสสิกรูปทรงกะทัดรัด ที่อยู่ยงคงกระพันมากว่า 50 ปี และทุกวันนี้ก็ยังมีให้เห็นบนท้องถนน มีกลุ่มคนรักโฟล์กเต่าอยู่ทั่วทุกมุมโลก และหนึ่งในนั้นก็คือ รอน โฮเวิร์ด (Ron Howard) ผู้กำกับระดับออสการ์วัย 68 ปี ที่เพิ่งมีผลงาน Thirteen Lives (2022) หนังสร้างจากเหตุการณ์ 13 หมูป่าที่เกิดขึ้นในบ้านเรา ตัวโฮเวิร์ดเองก็มีรถโฟล์กเต่าของเขา 1 คัน ที่มีอายุ 52 ปีแล้ว แต่ก็ยังใช้งานได้ดี และตัวโฮเวิร์ดเองก็ยังขับไปไหนมาไหนอยู่บางครั้ง

กับโฟล์กเต่าอายุ 52 ปี ที่เขาภูมิใจ

“ผมมีรถโฟล์กเต่าอยู่คันหนึ่ง ที่ผมอยากจะบอกก็คือ อย่าเอาผมไปรวมกับพวกที่บ้าเห่อรถตามหนังฮอลลีวูด สำหรับผมนั้นผูกพันลึกซึ้งกับรถเต่ามาตั้งแต่เด็กแล้ว”

รอน โฮเวิร์ด ย้อนเล่าถึงเรื่องรถโฟล์กเต่าของเขาตอนที่ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Playboy ว่าเขาผูกพันกับรถเต่าคันนี้มาก 48 ปีที่แล้ว เขาไปออกเดตแรกกับภรรยาก็ใช้รถคันนี้

รอน โฮเวิร์ด และ เชอรีล แอลลีย์ สมัยมัธยม

รอน โฮเวิร์ด และ เชอรีล อัลลีย์ ในปัจจุบัน

“ที่จริงแล้ว รถคันแรกและคันเดียวที่ผมรักก็คือรถที่ผมซื้อเอง นั่นก็คือ รถโฟล์กกเต่าปี 1970 ผมใช้มันอยู่ประมาณ 6 – 7 ปี แล้วก็ขายไปแล้วไปซื้อคันใหม่ จนเมื่อ 2-3 ปีก่อนนี้เอง พี่เขยผมไปเจอรถโฟล์กเต่าคันนี้ขายอยู่ในเรดดิง แคลิฟอร์เนีย มันยังมีสติกเกอร์มหาลัยของผมแปะอยู่ที่รถอยู่เลย คนก่อนหน้าที่ซื้อไป เขาเอาไปขับส่งไข่ไก่ พี่เขยผมก็ซื้อโฟล์กเต่าคันนี้มาแล้วเอามาลงเครื่องใหม่ แล้วส่งมาเซอร์ไพรส์ผม”
“มันเป็นรถคันแรกที่ผมพาภรรยาขับไปเที่ยวเล่นด้วยกัน ตอนนั้นมันรู้สึกว่ากว้างขวางกว่านี้ซักหน่อยนะ ถ้าคุณพอจะนึกภาพออกนะ เราขับรถคันนี้ไปด้วยกันแล้วก็ส่งยิ้มกว้างให้กับบรรดาคนรอบข้าง”

รอน โฮเวิร์ด และบรรดาลูกหลาน

นอกเหนือจากบทบาทผู้กำกับที่มากฝีมือแล้ว ด้านชีวิตส่วนตัวนั้น โฮเวิร์ดก็ยังเป็นสามีตัวอย่างและคุณพ่อที่น่ารักมาก เขาพบรักแรกกับ เชอรีล อัลลีย์ (Cheryl Alley) ที่เขาหลงรักมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมด้วยกัน และเข้าพิธีแต่งงานในปี 1975 ตั้งแต่โฮเวิร์ดอายุได้เพียง 21 ปีเท่านั้น และยังคงครองรักมายาวนานถึง 47 ปี มีลูกด้วยกัน 4 คน คนโตก็คือ ไบรซ์ ดัลลัส โฮเวิร์ด (Bryce Dallas) นางเอกสาวที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง

ที่มา ที่มา