พวกเรานี่เกิดมาก็ได้รู้จักเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดนี่กันแล้ว เพราะมีติดตั้งอยู่ในรถยนต์แทบทุกคัน แต่รู้หรือไม่เข็มขัดนิรภัยที่ให้ความปลอดภัยกับผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกผู้ทุกคนนี้ เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่คิดค้นโดยวิศวกรของ Volvo แบรนด์รถยนต์หรูระดับโลกสัญชาติสวีเดนนั่นเอง นับถึงวันนี้รถทุกคันบนโลกต่างก็ใช้เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดนี้กันมากว่า 60 ปีแล้ว มันได้ช่วยชีวิตคนมาแล้วนับล้านทั่วโลก ช่วยให้ผู้ที่คาดเข็มขัดไม่ต้องเผชิญอาการบาดเจ็บสาหัส ช่วยลดการตายจากการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างน้อย 50%

เข็มขัดนิรภัยแบบ 2 จุด คาดช่วงเอวในยุค 1950s

จวบจนทุกวันนี้ เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด ก็จัดได้ว่าเป็นผลงานที่ประดิษฐ์คิดค้นเพื่อความปลอดภัยที่ใช้งานได้ผลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยานยนต์ ในอังกฤษนั้นมีกฏหมายบังคับใช้เข็มขัดนิรภัยในปี 1983 และนับแต่นั้น เข็มขัดนิรภัยนี้ก็ได้ช่วยชีวิตประชาชนอังกฤษไว้ได้มากถึง 35,000 – 50,000 รายแล้ว

นิลส์ โบลิน ผู้คิดค้นเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด

นิลส์ โบลิน (Nils Bohlin) วิศวกรของ Volvo เขาผู้นี้ล่ะคือผู้คิดค้นเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดนี้ขึ้นมาในปี 1959 และนำมาใช้กับรถยนต์ Volvo PV544 เป็นคันแรก นับถึงวันนี้เราก็ใช้เข็มขัดนิรภัยแบบนี้ต่อเนื่องกันมาถึง 62 ปีแล้ว ย้อนไปในยุค 1950s นั้น บรรดานักบินและนักแข่งรถล้วนอยู่ในสภาวะเสี่ยงกันแทบทั้งสิ้น อุปกรณ์ป้องกันภัยพื้นฐานของพวกเขาคือสายรัดหนังแบบ 2 จุด โดยรัดอยู่แค่ช่วงเอวเท่านั้น พอเกิดอุบัติเหตุชนกระแทก กลับกลายเป็นว่าเจ้าสายรัดนี้กลับเพิ่มอันตรายให้กับร่างกายมากกว่าที่จะช่วยป้องกันเสียอีก

Volvo PV544 รถยนต์คันแรกที่ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด

ด้วยประสบการณ์ของ นิลส์ โบลิน ที่เขาเคยเป็นวิศวกรการบินที่ Saab เป็นคนดูแลเรื่องเก้าอี้ดีดตัวของนักบิน ทำให้เขารู้ดีว่า เข็มขัดนิรภัยที่ดีนั้นจะต้องลดแรงกระแทกที่จะมาปะทะเข้ากับร่างกายให้ได้ และที่สำคัญจะต้องใช้งานง่ายด้วย แม้ว่าเด็ก ๆ ก็สามารถคาดเองได้ ด้วยแนวคิดนี้จึงพัฒนาต่อยอดออกมาเป็นผลงานอันชาญฉลาด ด้วยการประยุกต์รวมเข็มขัดนิรภัย 2 จุดแบบคาดเอวอย่างเดิมบวกกับสายคาดแนวเฉียงพาดไปบนอก แล้ววางจุดยึดสายไว้ที่ด้านล่างข้างเบาะนั่ง เมื่อคาดแล้วลักษณะของสายคาดจะเป็นรูปตัว V ที่มีมุมล่างชี้ลงไปที่พื้น เป้าหมายของโบลินนั้นต้องการให้เข็มขัดนิรภัยคงอยู่ในตำแหน่งนี้ตลอดและจะไม่หลุดออกง่าย แม้ว่าจะเจอแรงโน้มถ่วงมากเพียงใด

แม้ว่าเข็มขัดนิรภัย 3 จุดนี้จะเป็นผลงานภูมิใจของ Volvo แต่ทุกวันนี้แทบไม่มีใครรู้อีกต่อไปแล้วว่า Volvo คือแบรนด์ผู้คิดค้นเข็มขัดนิรภัยนี้ขึ้นมา นั่นก็เพราะ Volvo เปิดกว้างสิทธิบัตรของเขาให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุกยี่ห้อสามารถนำรูปแบบเข็มขัดนิรภัยของ Volvo ไปใช้ได้โดยอิสระ แม้ว่าเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดนี้คือผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยที่โดดเด่นอย่างมาก แต่มันจะมีค่ามากกว่านั้น ถ้าได้ใช้ช่วยชีวิตคนทั่วโลก ซึ่งสำคัญกว่าผลกำไรทางด้านการค้า ซึ่งนั่นก็คือแนวคิดของ อลัน เดสเซลล์ (Alan Dessell) กรรมการผู้จัดการของ Volvo ในวันนั้น เขาได้กล่าวไว้ว่า
“เหตุที่ผมตัดสินใจเปิดกว้างสิทธิบัตรของเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดนี้ก็เพราะวิสัยทัศน์ของบริษัท และแนวทางดำเนินการของ Volvo ที่ยึดถือเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักสำคัญ”

นิลส์ โบลิน ความภาคภูมิใจของ Volvo

ส่วน นิลส์ โบลิน นั้น เขาได้รับเหรียญทองเกียรติยศจาก สถาบันวิทยาศาสตร์วิศวกรรมแห่งสวีเดน (the Royal Swedish Academy of Engineering Science) ในปี 1995 และได้รับการบันทึกชื่อลงใน หอเกียรติยศแห่งวิศวกรรมยานยนต์ (the Automotive Hall of Fame) ในปี 1999

นิลส์ โบลิน เสียชีวิตไปแล้วเหตุจากอาการหัวใจวายตั้งแต่ปี 2002 ด้วยวัย 82 ปี

อ้างอิง