รู้จักสตีฟ บุสเซมี (Steve Buscemi)ไหมครับ?
เขาเป็นนักแสดงฮอลลีวูดอยู่ในวงการมากว่า 3 ทศวรรษแล้ว แต่บทบาทส่วนใหญ่ก็เป็นบทสมทบ เคยผ่านหนังดังมาแล้วหลายเรื่องอย่าง Con Air, Armageddon, Fargo มีผลงานการแสดงมาแล้วกว่า 100 เรื่อง ปัจจุบันบุสเซมีอายุ 63 ปีแล้ว ยังมีงานแสดงอยู่เนือง ๆ ผลงานล่าสุดคือการพากย์เสียงในแอนิเมชัน Hotel Transylvania: Transformania

สตีฟ บุสเซมี ใน Armageddon

ที่เราหยิบเรื่อง สตีฟ บุสเซมี มาพูดถึงในบทความนี้ก็เพราะ เรื่องราววีรกรรมส่วนตัวของเขาที่น่ายกย่อง ที่เขาได้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ 9/11 และตัวเขาเองก็ไม่ได้แพร่งพรายเรื่องนี้เพื่อหวังเสียงสรรเสริญจากสาธารณชนแต่อย่างใด แต่เป็นการเปิดเผยจากทางหน่วยดับเพลิงนิวยอร์ก ที่เล่าเรื่องราวนี้ผ่านเฟซบุ๊ก Brotherhood of Fire เมื่อปี 2013

ย้อนไปในปี 1976 ในวันนั้น สตีฟ บุสเซมี อายุได้เพียง 18 ปี เขามาสมัครเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกหัดในหน่วยดับเพลิงนิวยอร์ก พอปี 1980 เขาก็ได้บรรจุเป็นเจ้าหน้าที่ประจำ และทำหน้าที่อย่างเคร่งครัดแข็งขันอยู่ 4 ปี ก่อนจะลาออกไปมุ่งมั่นกับวงการฮอลลีวูดอย่างจริงจัง ซึ่งในที่สุดเขาก็ได้เป็นทั้งนักแสดง นักเขียนบทภาพยนตร์ และผู้กำกับ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาลืมสถาบันเก่าที่เขาเคยร่วมเหน็ดเหนื่อยมาในช่วงตั้งต้นของชีวิต

สตีฟ บุสเซมี ในวัย 18 ปี

หลังเกิดเหตุช็อกโลก 9/11 ในนิวยอร์ก สตีฟ บุสเซมี รู้ดีว่าพี่น้องของเขาในหน่วยดับเพลิงจะต้องเจองานหนัก ในวันที่ 12 กันยายน 2001 หลังเกิดเหตุได้ 3 วัน บุสเซมีก็ปรากฏตัวที่หน่วยดับเพลิงและแจ้งความประสงค์ว่าเขาต้องการกลับมาช่วยทำงานในช่วงนี้ ซึ่งแน่นอนว่ากำลังขาดกำลังคน และไม่ได้มาเล่น ๆ บุสเซมีทำงานกับพี่น้องหน่วยดับเพลิงวันละ 12 ชั่วโมงต่อไปอีกหลายวัน ทั้งขุดเจาะ และมุดลงไปในซากปรักหักพังเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิตภายใต้ซากตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์

เพื่อน ๆ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบอกว่าเพราะทุกคนเหน็ดเหนื่อยกับงานเลยมีการบันทึกภาพบุสเซมีในช่วงนั้นไว้น้อยมาก และตัวบุสเซมีก็ปฏิเสธนักข่าวที่มาขอสัมภาษณ์ตลอด ด้วยเหตุผลว่าเขามาเพื่อทำงานช่วยเหลือประชาชน ไม่ได้มาเพื่อประชาสัมพันธ์ตัวเอง

สตีฟ บุสเซมี คนซ้ายสุด ในภารกิจ 9/11

ปี 2003 บุสเซมีกลับมาหาพี่น้องเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอีกครั้ง ในการประท้วงเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงและคัดค้านการปิดสถานีดับเพลิง บุสเซมีได้ขึ้นปราศัยสนับสนุนการเรียกร้องนี้ แล้วเขาก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบตัวไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอีกหลายนาย

ความผูกพันของบุสเซมีกับหน่วยดับเพลิงยังไม่จบแค่นั้น ปี 2012 บุสเซมีก็ปรากฏตัวอีกครั้ง เขาเข้าร่วมภารกิจทำความสะอาดและเคลียร์ซากปรักหักพังในเขตบรีซี่พอยต์ หลังถูกเฮอริเคนแซนดี้พัดถล่มเสียหายอย่างหนัก

นี่คือคนที่ทำงานบริการด้วยใจจริง ไม่ใช่เพื่อชื่อเสียงและเงินทอง
น่านับถือครับ
สตีฟ บุสเซมี

อ้างอิง อ้างอิง