อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมเพิ่งจะคว้าแชมป์ลีกดัตช์ประจำฤดูกาล 2020-21 ไปเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมหมาด ๆ ตัดสินใจหลอมโล่เเชมป์ฟุตบอลเอเรดิวิซีสมัยที่ 35 เพื่อนำไปหล่อดาวดวงเล็ก ๆ จำนวน 42,000 ดวง แจกแฟนบอลที่ซื้อตั๋วปี แทนคำขอบคุณในฐานะที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขตลอดฤดูกาล ถึงแม้ว่าแฟนบอลแทบจะไม่มีโอกาสเข้ามาเหยียบสนามแห่งนี้เลยก็ตาม

เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ (Edwin van der Sar) ผู้อำนวยการสโมสรอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมกล่าวว่า “ฤดูกาลนี้มีความยากตรงที่เราต้องเล่นโดยปราศจากแฟนบอลบนอัฒจันทร์ แต่เราก็ได้รับการสนับสนุนตลอดสัปดาห์จากพวกเขา ทั้งการเดินทางมาสนาม บนโซเชียลมีเดีย ตลอดจนการติดต่อส่วนตัว”

“เราพูดกันเสมอว่า ‘แชมป์นี้เพื่อคุณ (แฟนบอล)’ เรากำลังแสดงให้เห็นว่าเราทำเช่นนั้นจริง ๆ โดยการแบ่งปันความสำเร็จที่เราได้รับมา หลังจากปีที่ยากลำบาก และทำให้เห็นว่าแฟนบอลคือส่วนหนึ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้เป็นเพราะพวกเขาอย่างแท้จริง”

อาแจ็กซ์ลงเล่นในฤดูกาล 2020-21 โดยที่ไม่มีแฟนบอล 30 นัดจาก 34 เกม แต่ก็สามารถคว้าแชมป์ทั้งลีกดัตช์และแชมป์ฟุตบอลถ้วยของประเทศ ส่วนดาวทั้ง 42,000 ดวงจะถูกแจกให้กับแฟนบอลที่ซื้อตั๋วปีจำนวน 42,000 คน โดยที่ดาวแต่ละดวงมีน้ำหนักประมาณ 3.45 กรัม คิดเป็นสัดส่วนจากโล่แชมป์เพียง 0.06 กรัม

อย่างไรก็ตามทางสโมสรอาแจ็กซ์กจะได้โล่แชมป์อีกอันจากสหพันธ์ฟุตบอลเนเธอร์แลนด์ เพื่อไว้ให้สโมสรตั้งโชว์แทนอันเก่าที่หลอมไปเรียบร้อยแล้ว เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยนะเนี่ย

ข้อมูลอ้างอิง : Ajax

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส