พรีเมียร์ลีก ฮอลล์ ออฟ เฟม (Premier League Hall of Fame) สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเกียรติยศสูงสุดแก่บรรดาตำนานนักเตะที่ฝากผลงานพิเศษเอาไว้ในพรีเมียร์ ลีก นับว่าเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดของนักเตะที่เคยลงเล่นในลีกอังกฤษแห่งนี้

สำนักข่าวกีฬาอย่างสกายสปอร์ต (Skysports) รายงานว่าตำนานนักเตะชาวอังกฤษอย่างเดวิด เบ็กแฮม (David Beckham) และสตีเวน เจอร์ราด (Steven Gerrard) ได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่หอเกียรติยศพรีเมียร์ลีกแห่งนี้ หลังจากได้รับการโหวตจากแฟน ๆ

โดยก่อนหน้านี้ มีตำนานนักเตะมากมายที่เคยฝากผลงานเอาไว้ในพรีเมียร์ลีกแห่งนี้ ทั้งนักเตะชาวต่างชาติและนักเตะที่มาจากหลายสโมสรในลีก อาทิเช่น เธียรี อองรี (Thierry Henry), อลัน เชียเรอร์ (Alan Shearer), รอย คีน (Roy Keane) และเดนนิส เบิร์กแคมป์ (Dennis Bergkamp)

เบ็กแฮมนับเป็นอีกหนึ่งตำนานของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยการพาทีมคว้าชัยพรีเมียร์ลีก 6 สมัย, แชมป์ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย และแชมป์เอฟเอคัพ 2 สมัย รวมถึงเป็นนักเตะอังกฤษคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดใน 4 ประเทศและเป็นนักเตะแมนยูฯ คนที่ 3 ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าสู่หอเกียรติยศพรีเมียร์ลีก

ด้านสตีเวน เจอร์ราด นับเป็นหนึ่งในตำนานของทีมหงส์แดงลิเวอร์พูล ด้วยการลงเล่นให้กับทีมมากถึง 17 ฤดูกาล ซึ่งในช่วงเวลานั้น เขาเล่นตำแหน่งกองกลาง ทำประตูได้ 120 ประตูและช่วยทำประตูได้อีก 92 แอสซิสต์จาก 504 นัดในพรีเมียร์ลีก ซึ่งเจอร์ราดถือเป็นนักเตะคนแรกที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าสู่ฮอลล์ออฟเฟมพรีเมียร์ลีก แต่ไม่เคยคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเลย แต่ก็ช่วยพาทีมคว้าแชมป์ยูฟา แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย, เอฟเอ คัพ 2 สมัย, ยูฟา ซูเปอร์ คัพ 1 สมัยรวมไปถึงลีก คัพอีก 3 สมัย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส