เราเห็นกันมานักต่อนักกับความอยากมีซีนของผู้ชมที่ไม่ได้แค่สร้างความรบกวนต่อนักกีฬาเท่านั้น บางครั้งมันก็เลยเถิดไปจนถึงเหตุไม่คาดฝัน เพราะความประมาทของคนไม่กี่คนเท่านั้นเอง เช่นเดียวกับครั้งนี้ในรายการแข่งขันจักรยานทางไกล ‘ตูร์ เดอ ฟรองซ์ (Tour de France)’ ผู้ชมแค่คนเดียวที่ชูป้ายยื่นออกมาขวางทางนักปั่น ทำให้เกิดอุบัติเหตุล้มระเนระนาดกว่า 30 คน เลยทีเดียว

‘ตูร์ เดอ ฟรองซ์’ รายการแข่งขันจักรยานทางไกลที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกกลับต้องพบกับเรื่องไม่คาดฝัน จากความประมาทของคนเพียงคนเดียว เมื่อมีผู้ชายที่พยายามชูป้ายที่มีข้อความว่า “ALLEZ OPi-OMi!” ในภาษาฝรั่งเศส ที่น่าจะมาจากการผสมคำ 2 คำ ระหว่าง ‘ALLEZ’ แปลว่าไปข้างหน้า กับ ‘OPi’ และ ‘OMi’ แปลว่าคุณปู่และคุณย่า ซึ่งโดยรวมน่าจะต้องการล้อเลียนนักปั่นว่า “สู้นะพวกคนแก่ทั้งหลาย” แต่หารู้ไม่ว่าความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของตัวเองจะนำมาซึ่งความโกลาหลตั้งแต่เพิ่งเริ่มการแข่งขันเท่านั้น

เครดิตรูปภาพจาก hypebeast

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงสเตจแรกของการแข่งขัน ‘ตูร์ เดอ ฟรองซ์’ จากเมืองเบรสต์ถึงเมืองแลนเดอร์โนของประเทศฝรั่งเศส เป็นระยะทางรวม 197.8 กิโลเมตร ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วง 45 กิโลเมตรสุดท้าย โดยเริ่มจาก ‘โทนี มาร์ติน (Tony Martin)’ นักปั่นชาวเยอรมันหักหลบคนชูป้ายไม่ทัน จึงทำให้นักปั่นอีกร่วมกว่า 30 ชีวิต ต้องประสบอุบัติเหตุไม่คาดฝันนี้ไปด้วย รวมถึง ‘คริส ฟรูม (Chris Foome)’ อดีตแชมป์ 4 สมัยที่ล้มไปกับเขาด้วย แต่เจ้าตัวยังฮึดกลับมาพร้อมสู้ในสเตจต่อไป

อย่างไรก็ตามผู้ที่สามารถผ่านเข้าเส้นชัยในสเตจแรกตกเป็นของ ‘จูเลียน อัลลาฟิลิเป (Julian Alaphilippe)’ นักปั่นชาวฝรั่งเศส ทำเวลาไปได้ 4 ชั่วโมง 39 นาที 5 วินาที ส่วนทางผู้สร้างความเดือดร้อนในครั้งนี้ทางผู้จัดรายการ ‘ตูร์ เดอ ฟรองซ์’ เตรียมที่จะฟ้องร้องต่อไป แม้เจ้าตัวจะรีบหนีบินกลับประเทศไปแล้วก็ตาม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส