หลายคนน่าจะรู้จักและเคยลิ้มรสไก่ทอดฝีมือของฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอร์ส (Harland David Sanders) หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ ‘ผู้พันแซนเดอร์ส’ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Kentucky Fried Chicken หรือ KFC นั่นเอง เขาเป็นคนคิดสูตรลับไก่ทอดและเทคนิคในการทอดไก่โดยใช้เวลาไม่นาน แต่กว่าจะได้ออกมาเป็นไก่ทอดแบบที่เรากินกันอยู่ในทุกวันนี้ นอกจากเรื่องไก่ทอดแล้วชื่อของแซนเดอร์สยังถูกนำไปใช้ในรูปแบบต่าง ๆ ไปจนถึงงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนเลยทีเดียว (หากใครหากอยากรู้จัก ‘ผู้พันแซนเดอร์ส’ มากขึ้นไปฟัง beartai Inside ของเราได้)

ร้านไก่ทอดร้านแรกของแซนเดอร์สเกิดขึ้นในปี 1930 เขาตัดสินใจเปิดปั๊มน้ำมันเล็ก ๆ ในเมืองคอร์บิน (Corbin) รัฐเคนตักกี และเริ่มต้นทำในสิ่งที่รักคือการขายอาหารให้แก่คนที่แวะเติมน้ำมันหรือผ่านไปผ่านมา เมื่อบวกกับฝีมือที่เป็นเลิศแล้ว ยิ่งทำให้ร้านอาหารของเขาเป็นที่รู้จัก เกิดกระแสบอกปากต่อปากจนมีคนแวะเวียนมาไม่ขาดสาย เขาจึงตัดสินใจเปิดร้านอาหารจริงจังในชื่อ “Kentucky Fried Chicken” ต้นกำเนิดของ KFC แบบที่เรารู้จักกันในวันนี้นั่นเอง

ปัจจุบันมีร้าน KFC มากกว่า 6,000 สาขาใน 48 ประเทศทั่วโลก และผู้พันแซนเดอร์สเสียชีวิตด้วยโรคปอดบวมในโรงพยาบาลที่เมืองหลุยส์วิลล์ (Louisville) รัฐเคนทักกี ในวันที่ 16 ธันวาคม 1980 ด้วยวัย 90 ปี อย่างไรก็ตามร้านไก่ทอดร้านแรกของเขาก็ยังตั้งตระหง่านอยู่ที่เดิม ซึ่งยังทำหน้าที่เป็นร้านอาหารและพิพิธภัณฑ์บอกเล่าเรื่องราวของร้านไก่ทอดต้นตำรับอีกด้วย แต่ความพิเศษยังไม่หมดแค่นั้น

เครดิตรูปภาพจาก www.thetimestribune.comwww.thetimestribune.com

เพราะเมื่อปี 2020 ผู้บริหารของเมืองคอร์บินอยากกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 จึงจัดงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนในชื่อ ‘Colonel Sanders Half Marathon’ เพื่อระลึกถึงผู้พันแซนเดอร์สขึ้นมา โดยมีไฮไลต์คือการวิ่งผ่านย่านเก่าแก่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ “Kentucky Fried Chicken” เจ้าแรกนั่นเอง ถึงแม้จะมีผลกระทบจากโควิดแต่ก็มีผู้เข้าร่วมถึง 223 คน พร้อมด้วยการมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ทำความเร็วในช่วงอายุต่าง ๆ ทั้งผู้ชายและผู้หญิงอีกด้วย

ความสำเร็จของ ‘Colonel Sanders Half Marathon’ งานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนในปีก่อนส่งต่อมาจนถึงปี 2021 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ และมีรางวัลใหญ่ให้กับผู้ที่แต่งแฟนซีเหมือนผู้พันแซนเดอร์สที่สุด งานนี้จึงไม่ได้แค่วิ่งเอามันอย่างเดียว แต่เรื่องสีสันก็ต้องไม่น้อยหน้าด้วยนะจะบอกให้


อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส