ถ้าจะพูดถึงปัญหาที่เกี่ยวกับ ทะเลก็คงไม่พ้นเรื่องของ ขยะ” แน่ๆ ยิ่งทะเลไหนที่มีนักท่องเที่ยวเยอะๆนี่นะ หืมมม!! ไม่ต้องสืบเลย ขยะ” มีเยอะแน่นอน ผู้เขียนเคยมีโอกาสได้ไป ทะเลบ้านเราที่หนึ่ง ซึ่งบอกเลยว่า ขยะมันเยอะจริงๆ แล้วพอมันเยอะมันก็จะส่งกลิ่นที่ไม่ชวนดมเอาซะเลย พอถึงเวลาของการเก็บขยะของเจ้าหน้าที่ ก็ไม่ได้ทำให้กลิ่นมันหายไปเลยจริงๆนะ

แต่ต้องปรบมือให้ Andrew Turton และ Pete Ceglinski 2หนุ่มชาวออสเตรเลีย ที่ประดิษฐ์ ถังขยะทะเล ขึ้นมา มันเป็นถังขยะลอยน้ำที่จะช่วยเก็บกวาดขยะ และทำความสะอาดทะเลได้อย่างดีเลย เจ้า ถังขยะทะเล ตัวนี้มันสามารถเก็บขยะจำพวก ถุงพลาสติก กระดาษ น้ำมัน และฟองสกปรก ได้อย่างดี โดยที่มีต้นทุนการทำไม่ได้สูงเลย

floating-rubbish-bin-ocean-cleaning-seabin-andrew-turton-pete-ceglinski-australia-gif-10

ถังขยะทะเล ที่ว่านี้ทำมาจากพลาสติก เพื่อช่วยลดผลกระทบที่มีต่อธรรชาติอย่างทะเล ตัวถังมีขนาดที่ค่อนข้างพอดีที่จะบรรจุขยะได้ทีล่ะเยอะๆอยู่เหมือนกันค่ะ ไม่เล็กไม่ใหญ่มาก เมื่อนำไปวางในทะเลแล้วก็ดูไม่เกะกะนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

Play video

floating-rubbish-bin-ocean-cleaning-seabin-andrew-turton-pete-ceglinski-australia-4

ซึ่งมันช่วยในเรื่องของเศษขยะที่ปลิวลงไปในทะเล หรือ ขยะที่เก็บไม่หมด มันจะทำการดูดพวกเศษขยะให้เข้ามาอยู่ในถัง ซึ่ง Andrew Turton และ Pete Ceglinski มีเป้าหมายจะวางจำหน่าย ถังขยะทะเล ในช่วงประมาณกลางปี หรือ ปลายปีหน้าจ้าาา 

นับว่าเป็นเครื่องมือที่ดีมากอย่างนึงเลย อย่างน้อยก็ช่วยลดความเหนื่อยของเจ้าหน้าที่ลงไปได้บ้าง และถือเป็นการช่วยเพิ่มความสะอาดให้ทะเลอีกด้วย พี่ไทยเราน่าจะนำไปทำบ้างน้า ทะเลบ้านเราจะได้สะอาด สวยงาม น่าเที่ยวตลอด

ที่มา : boredpanda