ไม่แปลกใจที่ความนิยมของอาหารไทยจะไปปรากฏตามสถานที่ต่าง ๆ บนโลก อย่างภาพที่เห็นในร้านนี้คือ ร้านก๋วยเตี๊ยวเรือโบราณ ใช้ชื่อไทยแท้ ๆ แต่ตั้งอยู่ที่เมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน ซึ่งเปิดขายก๋วยเตี๋ยวเรือจากอยุธยา มาพร้อมกับแคปหมูและเครื่องปรุงรสชาติไทยแท้ๆ รวมไปถึงเมนูไทย ๆ อย่างไก่ทอด ข้าวเหนียวมะม่วง ลูกชิ้นปิ้ง ไอติมกะทิสด กินได้เหมือนอยู่บ้าน!

ร้านก๋วยเตี๊ยวแห่งนี้ติดป้ายร้านภาษาไทยว่า ‘ก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ด ลูกชิ้นไร้สาร (เกาสง สาขาที่ 1)’ รวมถึงเมนูต่าง ๆ ก็ใช้ภาษาไทยเกือบทั้งหมด ของตกแต่งภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ผ้ากันเปื้อน เครื่องดื่มบริการตัวเอง ไปจนถึงศาลพระภูมิ ตลอดจนสายไฟฟ้าระโยงระยาง เรียกได้ว่าถอดแบบมาจากร้านก๋วยเตี๋ยวข้างทางของบ้านเราเป๊ะ

ผู้โพสต์เป็นบล็อกเกอร์ชาวไต้หวัน แต่อาศัยอยู่ที่ประเทศไทยและนำเสนอข่าวทั้งในประเทศไทยและไต้หวัน โดยระบุว่า เจ้าของร้านแห่งนี้เป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่เคยอาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะมาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวที่ไต้หวัน โดยอาศัยไอเดียของก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณ และตกแต่งร้านให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน จนคนที่มาร้านลืมไปเลยว่าอยู่ในประเทศไต้หวัน

ร้าน ‘ก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ด ลูกชิ้นไร้สาร (เกาสง สาขาที่ 1)’ อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า KMRT Formosa Boulevard Station (R10/O5) สามารถเดินเท้าได้ไม่ถึง 5 นาที ใครที่เป็นคนไทยอยู่ละแวกนั้นก็แวะเวียนไปเยี่ยมชมบรรยากาศน่ารัก ๆ แบบนี้ได้ เผื่อได้รู้สึกเหมือนกลับบ้านชั่วขณะหนึ่ง

อ้างอิง