ช่วงนี้ทีมงานเว็บแบไต๋แวะมาเยี่ยมประเทศฝรั่งเศสครับ จึงอยากแชร์เรื่องการซื้อ SIM Card ที่นี้สำหรับคนที่อยากมาเที่ยวจะได้มีทางเลือกซื้อซิมอินเทอร์เน็ตราคาถูกใช้

ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ค่าอินเทอร์เน็ต 3G/4G จัดว่าแพงมาก โดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราที่สามารถซื้อได้แค่ซิมเติมเงินที่ยิ่งแพงขึ้นไปกว่าซิมแบบรายเดือน โดยโอเปอเรเตอร์หลักของฝรั่งเศสมี 4 รายคือ

  1. Orange
  2. SFR
  3. Bouygues
  4. free mobiles

ซึ่งจากข้อมูลที่ 2baht.com ได้นำเสนอคือ Orange มีซิม Let’s go ที่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ 2 GB ในระยะเวลา 1 เดือน ราคา €9.99 ขายด้วย ซึ่งเป็นราคาที่ถูกมากสำหรับฝรั่งเศส แต่เมื่อไปถึงร้านจริงๆ ซิมนี้สามารถใช้ได้เฉพาะแท็บเล็ต Pocket wifi, aircard เท่านั้น ไม่สามารถใช้กับสมาร์ทโฟนได้ (ใครใช้ iPad ใส่ซิมได้ก็สบายไป) และซิมสำหรับสมาร์ทโฟนต้องใช้แบบ Mobicarte ซึ่งราคาแพงกว่ามากแทน คือยืนยันซิม €10 และเน็ต 2 GB พร้อมค่าโทร (ที่ไม่ได้ใช้) ราคา €30 สรุปซิมนี้ราคา 1600 บาท แพงป่ะล่ะ

ตามหาอินเทอร์เน็ตที่ถูกกว่านี้

image

นอกจาก Orange มีอีกซิมหนึ่งที่หาได้ง่าย คือซิม Prepaid ของ SFR ซื้อจากร้านหนังสือ Relay ในสนามบิน charles de gaulle เลยก็ได้ โดยจะมีราคา €29.99 แล้วใช้อินเทอร์เน็ตได้ 1 GB โทรได้ 60 นาที และส่งข้อความได้อีก 500 ครั้ง (ซึ่งคนไทยคงไม่ได้ใช้ 2 อย่างหลังนี่เท่าไหร่หรอก) พร้อมใช้ Wifi ของ SFR ได้ไม่จำกัด (แต่เอาเข้าจริง Wifi มันโหลดอะไรไม่ค่อยขึ้นเลยนะ)

แต่ซิมราคา 1200 บาท แล้วได้อินเทอร์เน็ตแค่ GB เดียว เวลาเน็ตหมดก็ต้องซื้อบัตรเติมเงินมาขูดเอารหัส มันก็แพงและลำบากชีวิตไม่น้อยเหมือนกันนะ

Lebara Mobile ซิมเน็ตที่น่าจะถูกที่สุดแล้ว

image

Lebara เป็นผู้ให้บริการแบบ MVNO ที่ใช้เครือข่ายของ Bouygues ก็น่าจะเป็นซิม Prepaid ใช้อินเทอร์เน็ตได้ถูกที่สุดแล้ว ด้วยราคาซิมประมาณ €10 และซื้อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต 3 GB ผ่านหน้าเว็บอีก €19.99 (หรือจะซื้อ 1 GB ราคา €9.99 ก็ได้ แต่ซิมนี้อาจจะหาซื้อยากนิดหนึ่ง ซึ่งในหน้าเว็บของ Lebara บอกว่าสามารถซื้อซิมได้ที่ร้านเหล่านี้    และเราก็ได้ซิมนี้จากร้าน Relay ในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน

image

หลังจากได้ซิมมาเรียบร้อยก็โทรไปเปิดใช้บริการตามหมายเลขที่บอกไว้ในแพ็กเกจ เสร็จแล้วให้เข้าหน้าเว็บ lebara.fr (เลือกเปลี่ยนภาษาเป็นอังกฤษได้) เพื่อซื้อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตโดยกรอกเบอร์ของเรา (ดูจากหลังซองใส่ซิม) และอีเมล ก็จะสามารถจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตหรือ Paypal และเมื่อจ่ายเสร็จก็จะพร้อมใช้ทันที

แต่สำหรับคุณภาพอินเทอร์เน็ตต้องบอกว่า Lebara มีให้ใช้สูงสุดแค่ 3G เท่านั้น และบอกสถานที่อย่างภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือในตัวเมือง Mont Saint Michel สัญญาณจะค่อนข้างอ่อน ซึ่งเมื่อเทียบแล้ว SFR จะให้สัญญาณที่ดีกว่านิดหน่อย แต่ในรถไฟฟ้าใต้ดินก็ยังใช้ยากเหมือนกัน ซึ่งเทียบแล้วอินเทอร์เน็ต 3G/4G ของไทยนั้นดีกว่ามาก ถูกกว่าด้วย (แต่ยังไม่ได้เทียบกับเบอร์หนึ่งอย่าง Orange นะ)