นับตั้งแต่ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon โดดลงมาร่วมสมรภูมิสตรีมมิง ตั้งแต่นั้นสงครามสตรีมมิงก็ระอุขึ้นอีกมาก และไม่มีท่าทางจะเกรงกลัว 2 บิ๊กอย่าง Netflix และ Disney+ เอาเสียเลย ยังแสดงศักยภาพให้เห็นเสมอว่า Prime Video นี่ได้มาเล่น ๆ แต่เอาจริง เห็นได้ตั้งแต่การทุ่มเงิน 250 ล้านเหรียญ เพื่อซื้อลิขสิทธิ์ Lord of The Rings มาสร้างเป็นซีรีส์ และทุ่มอีกกว่า 700 ล้านเหรียญในการสร้างเป็นซีรีส์ ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรด้วย

แต่กระนั้น ก็ดูเหมือน Amazon ยังไม่เข็ด ล่าสุด The Hollywood Reporter เสนอข่าวชวนอึ้งว่า ‘Citadel’ ซีรีส์เรื่องใหม่ของ Prime Video ที่ได้พี่น้อง แอนโธนี และ โจ รุสโซ (Anthony,Joe Russo) มาเป็นผู้อำนวยการสร้างบริหาร ได้ใช้ทุนสร้างทะลุหลัก 300 ล้านเหรียญไปแล้ว ทั้งที่ซีรีส์มีความยาวแค่ 6 ตอน ตอนละ 40 นาทีเท่านั้น ถ้าคำนวณกันเล่น ๆ ก็เท่ากับว่า ซีรีส์ใช้ทุนสร้างนาทีละ 1.25 ล้านเหรียญกันเลยทีเดียว

The Hollywood Reporter รายงานเพิ่มเติมว่า ที่ทุนสร้างบานปลายไปขนาดนี้มีสาเหตุสองสามประการ อย่างแรกเลยมาจากเหตุที่พี่น้องรุสโซ ไล่ จอช แอปเปิลบวม (Josh Appelbaum) โชว์รันเนอร์คนเก่าออก ด้วยสาเหตุสุดฮิตของฮอลลีวูดว่า “แนวความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานไม่ตรงกัน” ตรงจุดนี้ ไมค์ ลาร็อกกา (Mike Larocca) ผู้ร่วมก่อตั้ง ABGO บริษัทผลิตภาพยนตร์ของพี่น้องรุสโซ ออกมาอธิบายเพิ่มเติมว่า “สาเหตุมันก็ค่อนข้างตรงไปตรงมานะครับ เราคิดว่าในเรื่องนี้มันจำเป็นต้องมีตัวละครมากกว่านี้อีก เพื่อดึงให้ผู้ชมลงลึกไปกับเรื่องราวได้”

และผลที่ตามมาก็คือ การจ้างโชว์รันเนอร์คนใหม่ ซึ่งได้ เดวิด วีล (David Weil) มารับหน้าที่ แล้วสิ่งแรกที่วีลทำก็คือ โละฟุตเทจที่ถ่ายทำไปเสร็จเรียบร้อยทิ้งไปเยอะมาก แล้วก็สั่งเขียนบทใหม่ ถ่ายทำกันใหม่ และนี่ก็คือสาเหตุหลักให้ทุนสร้างบานปลายไปจนเกิน 300 ล้านเหรียญ จากเดิมที่ประมาณการไว้ที่ 200 ล้านเหรียญ กลายเป็นซีรีส์ที่ใช้ทุนสร้างสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของ Prime Video ทันที เป็นรองแค่ The Lord of the Rings: The Rings of Power

https://www.youtube.com/watch?v=O0JG6V-12ac

‘Citadel’ เป็นซีรีส์ฟอร์มใหญ่ที่ Prime Video หมายหมั้นปั้นมือว่าจะขยายให้เป็นแฟรนไชส์ใหญ่เกี่ยวกับสายลับที่ต้องเดินทางท่องโลกไปปฏิบัติการในประเทศต่าง ๆ ซึ่งจะมีซีรีส์อีก 2 เรื่องที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกันตามออกมา ซึ่งจะยกกองถ่ายไปถ่ายทำกันในอิตาลีและอินเดีย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมการสร้าง

“เราชอบที่จะสื่อสารกับผู้คนทั่วโลก และเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันผ่านเรื่องราวต่าง ๆ”
รุสโซพูดถึงซีรี Citadel ที่กำลังเป็นประเด็น
“Amazon เองก็ให้โอกาสเราได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ในงานระดับที่เราไม่เคยได้ลองทำมาก่อน”

อ่านถึงตรงนี้ก็อยากดูแล้วครับ ซีรีส์สายลับ แอ็กชันฟอร์มใหญ่ในราคาแพง 300 ล้านเหรียญแบบนี้ เตรียมนับนิ้วรอไปพร้อมกันเลย Citadel มีกำหนดสตรีมมิงวันที่ 28 เมษายน 2023 นี้แล้ว ส่วนอีก 2 เรื่องในแฟรนไชส์ ยังไม่มีกำหนดสตรีมมิงครับ

ที่มา : slashfilm