Netflix ปล่อยตัวอย่างใหม่ของ “Docuseries” (สารคดีที่มีหลายตอนคล้าย Series) สำหรับเดือนกันยายน 2019 ซึ่งมีชื่อเรื่องที่น่าสนใจว่า Inside Bill’s Brain: Decoding Bill Gates

Inside Bill’s Brain

หลายคนที่ติดตาม หรือสนใจในเรื่องเทคโนโลยี คงไม่มีใครไม่รู้จัก Bill Gates ในฐานะนักธุรกิจชาวอเมริกัน ผู้บุกเบิกและก่อตั้ง Microsoft จนกลายเป็นอาณาจักรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ หรือบางคนอาจจะรู้จักชายคนนี้จากตำแหน่งที่เขาครองมาตลอดหลายปีนั่นคือหนึ่งใน “บุคคลผู้ทรงอิทธิพลและร่ำรวยที่สุดในโลก” โดยการจัดอันดับจากนิตยสาร Forbes โดยทางนิตยสารรายงานว่าทรัพย์สินที่ เกตส์ ถือครองในปัจจุบัน มีมูลค่าสูงถึงประมาณ $103.6 Billion (หรือราว 3.2 ล้านล้านบาท) เป็นรองเพียง Jeff Bezos แห่ง Amazon เท่านั้น

แม้จะโด่งดังและมีชื่อเสียงในโลกการเงินและโลกของเทคโนโลยี แต่ในอีกมุมหนึ่งที่หลายคนเริ่มสังเกตเห็น บทบาทใหม่ ของชายคนนี้ ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก โดยเฉพาะหลังจากประกาศวางมือ ยุติบทบาท CEO ของ Microsoft ในปี 2000 และขยับตัวเข้าสู่การเป็นนักพัฒนา หรือ ‘มหาเศรษฐีใจบุญ’ ที่มุ่งสนับสนุนโครงการและกิจกรรมการกุศลต่าง ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมหลักของ มูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ (The Bill and Melinda Gates Foundation) ซึ่งก่อตั้งร่วมกับภรรยาของเขาอย่างเต็มกำลัง

โดยลงทุน ลงแรง ทุ่มทรัพยากร และงบประมาณจำนวนมหาศาล ในหลายโครงการที่ล้วนเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนชุมชน ในพื้นที่ ๆ ห่างไกลให้ดีขึ้น โดยเฉพาะประชากรในกลุ่มประเทศโลกที่สาม ที่ขาดแคลนการใส่ใจดูแลช่วยเหลือสนับสนุน

สารคดีสามตอนชุดนี้จึงน่าติดตามเป็นอย่างมากว่าผู้กำกับชื่อดังอย่าง Davis Guggenheim ที่เคยกำกับและสร้างสรรค์ผลงานชั้นเยี่ยมอย่าง ER, 24, Alias, The Shield, Deadwood และสารคดีที่ได้รางวัลและเสียงตอบรับที่ดีมากอย่าง He Named Me Malala (เขาชื่อว่ามาลาลา) รวมทั้งทีมงานคุณภาพจากทาง Netflix ที่ได้ติดตาม เกตส์ อย่างใกล้ชิดตลอดช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมาตามข้อมูลที่ เกตส์ ได้โพสต์ไว้บน facebook ส่วนตัวของเขา

ช่วงที่ผ่านมา ผมได้ใช้เวลาร่วมกับทีมงานถ่ายทำสารคดีของ Netflix ที่ได้ติดตามเฝ้าสังเกต ชีวิต และรูปแบบการทำงานของผมอย่างใกล้ชิด ตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และมันกำลังจะออกมาให้ได้รับชมกันในวันที่ 20 กันยายนนี้ หวังว่าพวกคุณจะสนุกไปกับสิ่งที่พวกเขาได้พยายามทำมันออกมา

– Bill Gates –

มาติดตามดูกันว่าทีมงานถ่ายทำจะสามารถดึงเอาแนวคิด ทัศนคติ แรงบันดาลใจ หรือเจาะลึกไปถึง กระบวนการคิด เบื้องหลังวิธีการทำงานของสมองของเกตส์ ที่ภรรยาของเขากล่าวถึงในคลิปตัวอย่างว่าเป็นการประมวลผลแบบ Multiprocessor (สมองประมวลผลพร้อมกันหลายเรื่องได้ในช่วงเวลาเดียวกัน) ซึ่งทั้งน่าทึ่ง และน่ากลัว เป็นทักษะพิเศษเฉพาะของ เกตส์ ที่เราจะได้เห็นจากสารคดีนี้

Docuseries นี้เป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าจะหมาะกับคนที่ชื่นชมงานแนวเรื่องราวชีวิตบุคคลให้ได้ลุ้นหาคำตอบและคิดตามว่าเมื่อนักธุรกิจที่เข้าขั้นอัจฉริยะแถมยังรวยที่สุดคนหนึ่งของโลกผันตัวเข้าสู่บทบาทใหม่ที่คู่แข่งไม่ใช่ Tech Company หรือบริษัทนวัตกรรมล้ำสมัย แต่เป็นความอดอยาก โรคระบาด ภัยแล้ง ความยากจน ขยะในทะเล หรือแม้แต่วิกฤตพลังงาน ภาวะโลกร้อน ฯลฯ ซึ่งปัญหาที่ยกตัวอย่างมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของหลาย ๆ ปัญหาในโลกที่ดูใหญ่เกินไปที่ใครจะแก้ แต่มุมมองของ เกตส์ จะเป็นอย่างไร? เขาจะคิดแตกต่าง หรือเหมือนกับที่เราคิดไหม? อะไรคือแรงผลักดัน หรือเหตุผลที่ทำให้เขา ลุกขึ้นมาให้ความสำคัญกับปัญหาที่ไม่มีใครคิดว่าจะแก้ได้เหล่านี้?

Inside Bill’s Brain: Decoding Bill Gates จะเป็นอีกหนึ่งสารคดีคุณภาพจากทาง Netflix ที่ควรค่าแก่การรับชม เมื่อดูจบอาจได้ข้อคิดอะไรบางอย่าง หรือเห็นเคล็ดลับ ความมหัศจรรย์ทางสมองของชายคนนี้ และนี่น่าจะเป็นอีกหนึ่งสารคดีที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากคอสารคดีที่มีอยู่ทั่วโลก รวมถึงกลุ่มผู้ชมจำนวนไม่น้อย ที่อาจอยากทำความรู้จักกับชายที่ชื่อ Bill Gates ให้มากขึ้น ในมุมที่ต่างออกไปจากที่เคยรู้จักมา

สามารถดูตัวอย่างสารคดีชุดนี้จากคลิปด้านล่าง และรับชมกันอย่างจุใจได้ผ่านทาง Netflix ในวันที่ 20 กันยายน 2019

Play video

อ้างอิง: CNBC และ THE VERGE

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส