ยินดีต้อนรับเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรักที่หลายคนรอคอยที่จะมอบความรักให้กับคนที่แอบชอบ ทำให้เดือนนี้เป็นอีกหนึ่งเดือนที่ชายหญิงหลายคนกลายมาเป็นคู่รักกัน บางคู่อาจเป็นรักแรกของกันและกัน งั้นเรามาดูกันว่า 10 หนังหรือซีรีส์เรื่องไหนบ้างจะทำให้คุณนึกถึงรักครั้งแรก

The Classic (2001)

จดหมาย สายฝนและร่มวิเศษ ที่นำพาความรักมาให้คุณ ถึงจะแสนเศร้าในวันที่ฝนตกแต่ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ เรื่องราวความรักที่คล้ายกับโลกคู่ขนาน ของแม่-ลูกคู่หนึ่ง คือ ‘จูฮี-จีเฮ’ (รับบทโดย ซนเยจิน) โดยพวกเธอได้พบกับรักแรกและรักสุดท้าย ซึ่งจูฮีได้พบกับ ‘จุนฮา’ (รับบทโดย โจซึงอู) ส่วนจีเฮได้พบกับ ‘ซังมิน’ (รับบทโดย โจอินซอง) เรื่องราวเริ่มต้นจากการที่เพื่อนของจุนฮาและจีเฮขอให้เขียนจดหมายให้กับจูฮีและซังมินถึงแม้ทั้งคู่จะแอบชอบเหมือนกัน แต่เพื่อเพื่อนทั้งจุนฮาและจีเฮจึงถอยหลังให้กับความสัมพันธ์ที่เป็นไปไม่ได้ แต่สายฝนที่ตกลงมาทำให้จุนฮาและจีเฮ ได้มีโอกาสใกล้ชิดกับ จูฮีและซังมิน ใต้ร่มวิเศษที่ทำให้พวกเขาเข้าใจความรู้สึกของตัวเองมากขึ้น แต่สายฝนก็ยังคงตกอย่างรุนแรงและต่อเนื่องเมื่อพวกเขาและเธอต้องพบเจออุปสรรคความรัก เขาและเธอจะฝ่าฝันอุปสรรคเหล่านั้นไปได้หรือไม่ แล้วจะได้เห็นรุ้งกินน้ำที่สวยงามหลังพายุลูกนี้หรือเปล่า

My ID is Gangnam Beauty (2018)

ความสวยที่เธอยอมแลกมาด้วยความเจ็บปวด เพื่อที่จะไม่ต้องถูกใครแกล้งหรือล้อเลียนอีก ‘คังมิแร’ (รับบทโดย อิมซูฮยาง) หญิงสาวที่ถูกแกล้งและถูกล้อเลียนจากรูปร่างหน้าตาของเธอ ทำให้ตัดสินใจลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยการศัลยกรรมใบหน้าและลดน้ำหนัก เพื่อที่จะไม่ให้ถูกแกล้งและล้อเลียนอีก แต่เมื่อเธอเข้ามหาวิทยาลัย ฝันที่เธอวาดไว้ว่าจะได้ใช้ชีวิตแบบธรรมดา ไม่มีใครมาแกล้งเธออีก กลับไม่ใช่อย่างนั้น เพราะใคร ๆ ล้วนเรียกเธอว่า ‘นางงามคังนัม’ ยกเว้นเขาคนนี้ ‘โดคยองซอก’ (รับบทโดย ชาอึนอู) หนุ่มสุดหล่อแสนเย็นชาที่ไม่ตัดสินคนที่รูปลักษณ์ภายนอก แต่จะสนใจเฉพาะจิตใจเท่านั้น หลังจากที่เขาได้พบเธอก็ทำให้นึกถึงเด็กสาวสมัยมัธยมปลายที่มีชื่อเดียวกันกับเธอ จึงเริ่มสนใจเธอมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่สนใจคำพูดของคนอื่นที่ว่าทั้งสองคนเป็นคู่ที่ไม่เหมาะสมกับ ตรงข้ามกับคังมิแรที่เก็บเอาคำพูดของคนอื่นมาคิดจนไม่กล้าชอบโดคยองซอกกลับ เขาจึงพยายามพูดและปลอบเธอไม่ให้เอาคำพูดคนอื่นมาคิดและเธอละจะสามารถก้าวข้ามคำพูดแย่ ๆ ไปได้หรือไม่

My First First Love (2019)

มิตรภาพจากเพื่อนวัยเด็กที่ค่อย ๆ แปรเปลี่ยนเป็นความรัก และยังเป็นรักครั้งแรกอีกด้วย แต่ด้วยความรักที่ไม่อยากเสียเพื่อนในวัยเด็กของ ‘ยุนแทโอ’ (รับบทโดย จีซู) ที่มีต่อ ‘ซงอี’ (รับบทโดย จองแชยอน) เพื่อนที่รู้จักกันมา 20 ปี  ซีรีส์ที่จะทำให้คุณนึกนึงรักครั้งแรกในวัยเด็ก เรื่องราวความรักและมิตรภาพของยุนแทโอที่มีฝันอยากมีชีวิตที่แสนสบายและเป็นอิสระจากพ่อแม่ แต่เหมือนฟ้าจะไม่เข้าข้างยุนแทโอจู่ ๆ ซงอี เพื่อนในวัยเด็กและเพื่อนของยุนแทโออีก 3 คน ก็ได้ปรากฏตัวและขออาศัยอยู่ด้วย ความวุ่นวายจึงบังเกิด แต่แล้วยุนแทโอกลับพบว่าซงอีมีความรู้สึกดี ๆ ให้กับ ‘โดฮยอน’ (รับบทโดย จินยอง B1A4) เพื่อนที่มหาวิทยาลัยของเขา ทำให้ยุนแทโอเริ่มรู้สึกไม่สบายใจ แม้ว่ามิตรภาพที่คบกันมา 20 ปี เปรียบเสมือนคนในครอบครัวเดียวกัน และด้วยความที่ชอบทะเลาะเวลาอยู่ด้วยกันเสมอ จึงทำให้เขาต้องปิดบังความรู้สึกเอาไว้ไม่ให้ชอบเธอ แต่ยังไงรักแรกก็คือรักแรก ยุนแทโอจะสามารถเอาชนะโดฮยอนและก้าวข้ามขั้นคำว่า ‘เพื่อน’ ไปได้หรือไม่

The Notebook (2004)

ชายชราคนหนึ่งได้อ่านสมุดบันทึกเรื่องราวความรักของชายหญิงคู่หนึ่งให้กับหญิงชราที่ความทรงจำค่อย ๆ เลือนรางฟัง แม้ความทรงจำของเธอจะเลือนลางไปมากแล้ว แต่เธอยังคงจำเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกิดโรคระบาดและการแบ่งแยกชนชั้นในสังคมได้เป็นอย่างดี เรื่องราวความรักของ ‘โนอา’ (รับบทโดย ไรอัน กอสลิ่ง) และ ‘แอลลี่’ (รับบทโดย เรเซล แม็คอดัมส์) ที่ต้องแยกจากกันจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงแม้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะสั่นคลอน จากการที่แอลลี่ต้องย้ายบ้านและแต่งงานกับทหารหนุ่มฐานะมั่นคงที่บังเอิญพบกันตอนเธอเป็นพยาบาลอาสา แต่ความทรงจำระหว่างเธอและโนอายังคงหลอกหลอนตามเธอไปทุกที่ ทั้งความสัมพันธ์ การขัดขวางความรักของผู้ใหญ่ และความรักที่พวกเขามีให้กันมันมากจนไม่อาจลืมได้

About Time (2013)

ตอนอายุ 21 ปี คุณเคยรู้ความลับที่แปลกประหลาดบางอย่างหรือไม่ เช่นเดียวกับ ‘ทิม เลก’ (รับบทโดย โดห์นัลล์ กลีสัน) ที่รู้ความจริงจากพ่อของเขาว่าผู้ชายในตระกูลเลกสามารถเดินทางข้ามเวลาได้ ถึงแม้จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ได้ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เคยเกิดขึ้นและกำลังจะเกิดขึ้นได้ ดังนั้นในปีที่เขาอายุ 21 ปี เขาจึงตัดสินใจว่าจะเริ่มต้นชีวิตที่แสนน่าเบื่อโดยการหาแฟนสักคน แต่เหมือนจะไม่ง่ายเพราะทิมต้องย้ายบ้านไปลอนดอน เพื่อเป็นทนายฝึกหัด จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้พบกับ ‘แมรี่’ (รับบทโดย ราเชล แม็คอดัมส์) หญิงสาวที่ไม่มั่นใจในตัวเองที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เขาตกลุมรักเธอทันทีตั้งแต่ครั้งแรก แต่แล้วก็เกิดความผิดพลาดจากการย้อนเวลาของเขา ทำให้ช่วงเวลาที่พวกเขาเจอกันนั้นหายไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เขาจึงพยายามย้อนเวลากลับไปซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อพบเธออีกครั้ง จนในที่สุดเขาก็ทำให้เธอตกหลุมรักได้ วันหนึ่งทิมก็ได้รู้ว่าความสามารถของเขาไม่อาจนำพาความโศกเศร้าที่เกิดขึ้นในครอบครัวออกไปได้ เพราะข้อจำกัดหลายอย่างที่ย้อนเวลากลับมาก็ไม่อาจแก้ไขได้

The Fault in Our Stars (2014)

เรื่องราวความรักของวัยรุ่นที่ดูเผิน ๆ ก็เหมือนกับวัยรุ่นทั่วไป ที่บังเอิญเจอกัน ใกล้ชิดกันและตกหลุมรักกัน แต่ไม่ใช่กับคู่นี้ เพราะทั้งคู่ต่างเป็นโรคมะเร็งเหมือนกัน โรคที่ไม่รู้ว่าจะต้องลาจากกันเมื่อไหร่ ‘เฮเซล แลนคาสเตอร์’ (รับบทโดย เซลีน วูดลีย์) หญิงสาวที่มีชีวิตอยู่ได้ด้วยยาและถังออกซิเจน ที่หมดหวังกับชีวิต ได้บังเอิญพบกับ ‘ออกัสตัส วอเตอร์ส’ (รับบทโดย แอนเซล เอลกอร์ธ) หนุ่มที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งเหมือนกัน พวกเขาบังเอิญเจอกันที่กลุ่มสนับสนุนผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง ทั้งคู่ต่างก็มีความฝัน ออกัสตัสฝันอยากที่จะเป็นคนที่ทุกคนจดจำและออกไปท่องโลกกว้าง ส่วนเฮเซลฝันที่จะได้เจอกับนักเขียนที่ตนเองชื่นชอบ เธอจึงเขียนจดหมายส่งไปหานักเขียนคนนั้นโดยได้รับการช่วยเหลือจากออกัสตัส เมื่อเธอได้พบกับนักเขียนในดวงใจเธอกลับต้องตกใจกับหลาย ๆ เรื่องที่เธอไม่คาดคิดมาก่อน แต่ถึงอย่างงั้นออกัสตัสก็อยู่เคียงข้างเธอเสมอ จนเกิดเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้ทั้งคู่ต้องแยกจากกันตลอดไป

แฟนฉัน (2003)

ภาพในอดีตจริง ๆ ไม่เคยจากเราไปไหน มันอาจจะซุกอยู่ในซอกใดซอกหนึ่งในลิ้นชักแห่งความทรงจำ ถ้าเราไม่คุ้ยมันออกมาก็จะไม่รู้ว่ามันยังอยู่ในนั้นมาโดยตลอด ไม่ถึงกับต้องใช้มือคุ้ยหรอก แค่เสียงเพลงของช่วงเวลานั้นแว่วมา ความทรงจำในครั้งนั้น มันก็ฟุ้งและกลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่งแล้ว

จู่ ๆ วันหนึ่ง ‘เจี๊ยบ’ (รับบทโดย ชาลี ไตรรัตน์) ได้รับจดหมายแต่งงานของ ‘น้อยหน่า’ (รับบทโดย โฟกัส จีระกุล) เพื่อนในวัยเด็กที่โตมาด้วยกัน ทำให้เจี๊ยบนึกถึงวันเวลาเก่า ๆ ในสมัยที่เขาและน้อยหน่าได้อยู่ด้วยกัน เล่นด้วยกัน ไปโรงเรียนด้วยกัน เมื่อเจี๊ยบเริ่มโต เขาเริ่มหันไปเล่นกับกลุ่มเด็กผู้ชาย ทำให้เขาไม่ค่อยมีเวลาไปเล่นกับน้อยหน่าและกลุ่มเด็กผู้หญิง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ถูกกับกลุ่มแจ็ค จนกระทั่งวันหนึ่งแจ็คสั่งให้เจี๊ยบตัดเชือกยางซึ่งเป็นของเล่นชิ้นสำคัญของน้อยหน่า ทำให้เธอโกรธมาก และเจี๊ยบก็รู้สึกผิดจึงอยากจะขอโทษน้อยหน่า แต่เหมือนจะช้าไปเสียแล้ว เพราะวันมะรืนครอบครัวน้อยหน่ากำลังจะย้ายบ้าน แล้วเจี๊ยบจะได้ขอโทษน้อยหน่าหรือไม่ และในวันที่น้อยหน่าแต่งงานเธอจะยังจำเจี๊ยบได้อยู่หรือเปล่า

รถไฟฟ้า มาหานะเธอ (2009)

อายุไม่ใช่ปัญหาที่คุณจะเริ่มรักใครสักคน ถึงจะ 30 ปีแล้วแต่ถ้าคุณยังแจ๋วอยู่ก็ยังสามารถมีความรักได้ เรื่องราวความรักของสาวออฟฟิศอายุ 30 ปี ‘เหมยลี่’ (รับบทโดย คริส หอวัง) ที่ยังไม่เคยมีแฟนเลยสักคน บังเอิญพบรักกับวิศวกรรถไฟฟ้าหนุ่มสุดหล่อ ‘ลุง’ (รับบทโดย ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์) เธอจึงพยายามทำทุอย่างเพื่อให้ได้ใกล้ชิดและทำความรู้จักเขามากขึ้น แต่เหมือนจะตรงข้ามกัน ทุกครั้งที่เธอเจอเขา เธอมักจะทำของพังหรือไม่ก็สร้างความวุ่นวายให้จนเธออาย แต่เสน่ห์ของเธอก็ทำให้เขาเริ่มสนใจเธอมากขึ้น ความสัมพันธ์ที่ค่อย ๆ ก่อเกิดเป็นความรักก็เริ่มสั่นคลอน เมื่อลุงต้องบินไปเรียนที่เยอรมันถึง 2 ปี ทำให้ลี่ตกใจและขอคงความสัมพันธ์ไว้แค่คนรู้จักเท่านั้น 2 ปีผ่านไปเมื่อทั้งคู่กับมาเจอกันอีกครั้งความรู้สึกของทั้งคู่ยังคงเหมือนเดิมอยู่หรือไม่

สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า…รัก (2010)

ถึงเธอจะไม่สวยเท่าดาวโรงเรียน แต่เธอก็อยากให้เขาหันมาสนใจบ้างจึงเริ่มลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองจนกลายเป็นดาวโรงเรียนที่ใคร ๆ ต่างรุมจีบเธอกัน และเขาละจะสนใจเธอเหมือนกับคนอื่น ๆ หรือไม่

‘น้ำ’ (รับบทโดย พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์) เด็กสาวผิวดำที่ใคร ๆ ต่างมองว่าไม่สวย จนเธอได้พบกับ ‘พี่โชน’ (รับบทโดย มาริโอ้ เมาเรอร์) รุ่นพี่สุดหล่อของโรงเรียนที่ผู้หญิงอยากครอบครอง เช่นเดียวกับน้ำที่อยากให้โชนสนใจ เธอจึงลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อหวังว่าโชนจะหันมาสนใจเธอบ้าง ทั้งการทำกิจกรรมโรงเรียนและการดูแลตัวเอง ในที่สุดเธอก็กลายเป็นสาวสวยสุดฮอตของโรงเรียน ที่ผู้ชายทุกคนอยากเข้าหาเธอ ยกเว้นเขาคนนั้นที่เธอรอคอย แต่หารู้ไม่ว่าโชนเองก็สนใจน้ำมาโดยตลอดทั้งก่อนและหลังที่น้ำจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง จนผ่านมาหลายปีทั้งคู่ก็กลับมาเจอกัน แล้วความรู้สึกของทั้งคู่ยังเหมือนเดิมอยู่หรือไม่

Friend Zone (2019)

เฟรนด์โซน พูดเบา ๆ ก็เจ็บ สถานะที่แอบชอบเพื่อนแต่ไม่อยากเสียเพื่อนไป เลยเก็บความรู้สึกเอาไว้ในใจไม่ให้เธอรู้ และคอยอยู่เคียงข้างเธอในฐานะ ‘เพื่อน’ มานานกว่า 10 ปี เรื่องราวความรักของ ‘ปาล์ม’ (รับบทโดย ณภัทร เสียงสมบุญ) ที่แอบชอบ ‘กิ๊ง’ (รับบทโดย พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์) เพื่อนร่วมห้องที่เจอประสบการณ์การนอกใจมาตั้งแต่เด็ก เมื่อโตขึ้นถึงปาล์มจะเปลี่ยนแฟนไม่ซ้ำหน้าแต่เขาก็ยังชอบกิ๊งอยู่ถึงแม้เธอจะมีแฟนแล้วก็ตาม จนกระทั่งเธอต้องสะดุดกับความรักและเริ่มแผนปฏิบัติการจับกิ๊กกับปาล์มผู้เป็นเพื่อนคนแรกที่เธอนึกถึงเสมอและอยู่เคียงข้างเธอมาโดยตลอด ในขณะที่ปาล์มเองก็พยายามจะก้าวข้ามเฟรนด์โซนไปเป็นแฟน แต่เขารู้เสมอว่าถ้าก้าวข้ามสถานะนั้นไปแล้วจะไม่มีวันกลับมาเป็นเพื่อนกันได้อีก

เป็นยังไงกันบ้างกับ 10 หนังซีรีส์ที่เรายกมา พอจะจำเรื่องราวความรักครั้งแรกของตัวเองได้มั้ยว่า รักครั้งแรกของคุณคล้ายกับหนังเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เรายกมาหรือเปล่า

อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส