การได้เห็นสัตว์ต่างสายพันธุ์มาเป็นคู่ซี้กัน มักจะเป็นภาพที่น่ารักน่าเอ็นดูสำหรับคนรักสัตว์เสมอ เราต่างเคยเห็นหมากับแมวรักคลอเคลียกันมาแล้วหลายคู่ วันนี้ขอแนะนำคู่ใหม่ให้รู้จักครับ ลันดี้กับเฮอร์แมน ลันดี้เป็นลูกหมาชิวาวากับเฮอร์แมนเพื่อนซี้ที่เป็นนกพิราบ ฟังดูไม่น่าจะมาใกล้ชิดสนิทสนมกันได้เลย แต่อาจจะเพราะทั้งคู่ต่างเป็นสัตว์ที่พิการด้วยกัน อาจจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทั้งคู่ต่างสัมผัสกันได้ถึงความทุพพลภาพที่ทั้งคู่ต่างประสบด้วยกัน

Lundy & Herman

Lundy & Herman

ลันดี้เป็นหมาชิวาวา เพิ่งอายุได้แค่ 2 เดือน ลันดี้ขาหลังเสีย เหตุเพราะความผิดปกติที่ไขสันหลัง เพราะความที่เป็นหมาพิการนี่ล่ะ ลันดี้เลยถูกส่งเข้ามาให้อยู่ในการดูแลของ มูลนิธิ มิอา ที่นิวยอร์ก เมื่อเดือนที่แล้วนี่เอง

ซู โรเจอร์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเล่าว่า มูลนิธิของเธอมักจะได้รับสัตว์ที่พิการ บาดเจ็บ หรือเกิดมาทุพพลภาพส่งเข้ามาให้ดูแลอยู่เป็นประจำ
“เป้าหมายของมูลนิธิเราคือดูแลสัตว์พิการ ทำให้ผู้คนมักจะเอานกบ้าง กระรอกบาดเจ็บบ้างส่งมาเรื่อย ๆ”
นั่นจึงเป็นเหตุที่เฮอร์แมน เจ้านกพิราบบินไม่ได้ตัวนี้ถูกส่งเข้ามาที่มูลนิธิตั้งแต่ปีที่แล้ว อาจจะด้วยสาเหตุการบาดเจ็บที่สมอง หรือได้รับไวรัสอะไรสักอย่าง จึงทำให้เฮอร์แมนบินไม่ได้ แล้วเป็นสมาชิกถาวรอยู่ที่มูลินิธิมิอานี่

Lundy & Herman

Lundy & Herman

ด้วยสถานะพี่ใหญ่ขาเก๋าของมูลนิธิ ซู เลยคาดหวังว่าเฮอร์แมนน่าจะยินดีต้อนรับน้องน้อยอย่างลันดี้ เธอเลยชิมลางด้วยการลองให้ทั้งคู่ทำความรู้จักกัน

“ฉันลองวางเฮอร์แมนลงบนเตียงหมาก่อน แล้วก็ค่อย ๆ วางตัวลันดี้ลงข้าง ๆ เค้า ทั้งคู่เริ่มเข้าหากันด้วยทีท่าน่ารักมาก”

ไม่นานทั้งคู่ก็เริ่มคลอเคลียกันบนผ้าปูแบบมีขนปุกปุย ตั้งแต่นั้นทั้งคู่ก็แทบไม่ห่างจากกันเลย

Lundy & Herman

Lundy & Herman

ซูบอกว่าเป็นการดีสำหรับลันดี้มาก ที่มีเพื่อนสนิทคอยคลอเคลียแบบนี้ เพราะลันดี้ยังเป็นลูกหมาอยู่ และด้วยขาหลังที่พิการทำให้ลันดี้เล่นซนแบบลูกหมาทั่วไปไม่ได้ ลันดี้ตัวเล็กมาก หนักแค่ 400 กรัมเอง ต้องรอให้ตัวโตกว่านี้ก่อนถึงจะใส่ล้อเลื่อนช่วยเดินแทนขาหลังได้ ตอนนี้ซูเริ่มตั้งข้อสงสัยว่า หรือว่าเธอจะเข้าใจผิดว่าเฮอร์แมนเป็นนกตัวผู้ หรือว่ามันเป็นตัวเมีย เพราะมันดูมีสัญชาตญาณความเป็นแม่ ที่คอยดูแลลันดี้

ซู ได้โพสต์ภาพของเพื่อนซี้คู่นี้ลงไปในเฟซบุ๊กของเธอ แล้วเธอก็ได้รับเสียงตอบรับที่เกินคาดมาก มีผู้คนที่เอ็นดูลันดี้และเฮอร์แมนกันอย่างมาก เพียงแค่ 2 วัน ก็มีเงินบริจาคเข้ามามากถึง 6,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ประมาณ 1.9 แสนบาท

ซูบอกว่าด้วยเงินจำนวนนี้ เพียงพอที่เธอจะส่งคู่นี้ไปทำการรักษาได้อย่างดีเลย

Lundy & Herman

Lundy & Herman

ขณะเดียวกันก็มีผู้คนอีกมากที่ให้ความสนใจอยากรับลันดี้ไปอุปการะและยินดีที่จะรับเฮอร์แมนไปด้วยกัน แต่ซูเกรงว่าลันดี้ยังเป็นเด็กน้อยเกินไปที่จะส่งให้ใครรับช่วงไปดูแล ซูบอกว่าเธอได้รับอีเมลเข้ามาขอรับเลี้ยงลันดี้นับพันอีเมลเลย
“สำหรับสัตว์ที่พิการหรือมีปัญหาเรื่องสุขภาพแบบนี้ มีโอกาสสูงมากที่มันจะตาย”
ซูบอกว่าเธอเข้าใจความรู้สึกของทุกคนดี ที่ใครเห็นภาพของเจ้าคู่นี้แล้วจะต้องหลงรักพวกมัน

“ฉันคิดว่าโลกเราควรจะได้รับรู้เรื่องราวดี ๆ แบบนี้บ้าง การได้เห็นสัตว์ 2 สายพันธุ์รักใคร่กันดีแบบนี้ มันเป็นเรื่องราวที่สัมผัสได้ถึงหัวใจเรา”

จริงครับ ใครที่เห็นภาพของลันดี้กับเฮอร์แมน ก็อดที่จะยิ้มตามไม่ได้ จากนี้ไปถ้ามีข่าวว่าลันดี้สามารถเดินได้ หรือเฮอร์แมนสามารถบินได้อย่างนกพิราบทั่วไปแล้ว จะนำมาเล่าความคืบหน้าต่อไปครับ

มีเสื้อยืดขายด้วยนะ

มีเสื้อยืดขายด้วยนะ

 

 

 

Lundy & Herman

Lundy & Herman

 

Lundy & Herman

Lundy & Herman

 

Lundy & Herman

Lundy & Herman

อ้างอิง อ้างอิง