แมกซ์ หมาเยอรมัน เชปเพิร์ด อายุ 2 ปี เพิ่งได้รับใบอนุญาตเป็นสุนัขตำรวจอย่างเป็นทางการ แมกซ์ อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปีเตอร์ ลอยด์ ทั้งคู่ถูกมอบหมายให้ลงพื้นที่หลังจากได้รับรายงานว่า มีแม่ลูกคู่หนึ่งหายตัวไปในพื้นที่ห่างไกลในมณฑลโพวิส เมืองเวลส์ ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม

แล้วเจ้าแมกซ์ก็โชว์ผลงานตั้งแต่ทำงานวันแรกให้เห็น ด้วยการตามหาแม่ลูกได้พบแม้ว่าจะเป็นพื้นที่ที่กินบริเวณกว้างขวาง

จำหน้าที่สายสืบ โจนาธาน รีส-โจนส์ เล่าถึงรายละเอียดคดีนี้ให้ฟังว่า
“เราได้รับแจ้งว่าไม่มีใครเห็นหรือติดต่อกับหญิงรายนี้ได้ มาสองวันแล้ว ซึ่งเป็นการผิดปกติวิสัยของเธอ แล้วโทรศัพท์เธอก็ติดต่อไม่ได้ด้วย ก็เลยเป็นเรื่องปกติที่คนรอบข้างเธอจะต้องเป็นกังวลกันอย่างมาก”

“เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ตอบรับด้วยการส่งเจ้าหน้าที่เข้าค้นหาในละแวกบ้าน และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยชาญพิเศษก็เข้าตรวจสอบภายในบ้านของเธอ แล้วก็มีการสอบถามบรรดาเพื่อนบ้านเพื่อเป็นเบาะแสในการตามหาร่องรอยแต่ละก้าวของเธอ”

“เรื่องนี้ต้องขอบคุณการทำงานเป็นทีมเวิร์กที่เยี่ยมยอด ทำให้เราตามจนเจอรถของแม่อย่างรวดเร็ว ว่าถูกจอดทิ้งไว้ที่ถนนบริเวณเชิงขา ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้เป็นจุดศูนย์กลางในการเริ่มต้นค้นหา แต่นั่นก็ยังจัดว่าเป็นพื้นที่กว้างไกลซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกมากในการตามหาตัว”

“ขั้นตอนนี้ล่ะที่เราจำเป็นต้องพึ่งทักษะในการตามรอยของแมกซ์ ทั้งที่เค้าเพิ่งได้รับใบอนุญาตมาหมาด ๆ และนี่ก็ถือว่าเป็นงานแรกของเขาเลย พอมาถึงเค้าก็เริ่มออกค้นหาทันที”

ปีเตอร์ ลอยด์ และ แมกซ์

แมกซ์และลอยด์ ตำรวจผู้ดูแลของเขาได้เข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่จาก Brecon Mountain Rescue Team และเฮลิคอปเตอร์จาก National Police Air Service ภายใต้การกำกับโดยผู้เชี่ยวชาญในการค้นหา จนกระทั่งเวลาประมาณ 13:30 น. เราก็พบแม่และลูกกำลังโบกมือขอความช่วยเหลือมาจากชะง่อนผาที่สูงชัน จากนั้นแม่และลูกก็ได้รับการช่วยเหลือมาสู่จุดที่ปลอดภัย ได้รับการตรวจเช็กและปฐมพยาบาลจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน ส่วนสาเหตุที่แม่และลูกน้อยไปอยู่ในหุบเขาได้อย่างไร ยังไม่มีการเปิดเผย

โจนาธาน ยังเสริมอีกว่า
“เรื่องนี้ผมต้องกล่าวถึง ปีเตอร์ ลอยด์ และ แมกซ์ อย่างเป็นพิเศษ นี่คือการทำงานวันแรกของเค้าทั้งคู่ ที่เพิ่งผ่านการฝึกหนักร่วมกันมา เค้าทั้งคู่ได้ช่วยกันค้นหาในพื้นที่กว้างไกลอย่างมาก แล้วก็สามารถชี้จุดให้พวกเราได้ช่วยแม่และลูกมาได้อย่างปลอดภัย”

แมกซ์ เป็นหมาที่ผ่านการฝึกมาเพื่องานเอนกประสงค์ แต่งานถนัดคือตามหาและชี้จุดบุคคลเป้าหมายทั้งในพื้นที่ปิดและพื้นที่เปิด รวมไปถึงการค้นหาในพื้นที่รกร้าง กรณีต้องตามหาเหยื่อที่ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวอีกด้วย

ปีเตอร์ ลอยด์ เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ดูแมกซ์ เผยความรู้สึกหลังได้รับเสียงชื่นชมในงานแรกนี้
“ผมยินดีอย่างมากที่ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมปฏิบัติการแรกนี้ในฐานะทีมสุนัขตำรวจ แล้วผมกับแมกซ์ก็สามารถช่วยแม่ลูกคู่นี้ได้อย่างปลอดภัย แมกซ์ดูตั้งใจมากตลอดเวลาในการค้นหา เค้าดูกระตือรือร้นมากตอนที่ได้รับมอบหมายให้ช่วยงานนี้ซึ่งในที่สุดก็ตามหาได้เป็นผลสำเร็จ”

อ้างอิง