Lonestar Data Holdings ไม่ใช่ผู้ให้บริการพื้นที่จัดเก็บบนคลาวด์ (Cloud storage provider) ทั่ว ๆ ไปอย่างที่เราเข้าใจ เพราะสตาร์ตอัปรายนี้มีเป้าหมายที่จะนำเสนอบริการเพื่อเก็บข้อมูลสำคัญของลูกค้าไว้ที่เซิร์ฟเวอร์บนดวงจันทร์!

แม้จะดูเหมือนไอเดียที่ออกมาจากหนัง Sci-fi แต่เหตุผลที่อยู่เบื้องหลังนั้นกลับไม่ได้ไร้เหตุผลเสียทีเดียว

“มันน่าประหลาดใจสำหรับผม ที่เรากำลังเก็บความรู้และข้อมูลของเรา ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญที่สุดไว้บนโลกที่เราทั้งวางระเบิดและเผาทำลายสิ่งต่าง ๆ เราจำเป็นที่จะต้องเก็บสินทรัพย์ของเราไว้นอกโลกให้ปลอดภัย” คริสโตเฟอร์ สตอตต์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Lonestar กล่าว

สถานที่นอกโลกที่ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือดวงจันทร์ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 384,400 กิโลเมตร ระยะห่างเท่านี้เพียงพอสำหรับดาวเทียมที่จะสื่อสารมายังผู้ใช้บนโลก และไกลเพียงพอที่จะปกป้องสินทรัพย์เหล่านั้นจากมหันตภัยบนโลก

อย่างไรก็ตามการทำงานบนดวงจันทร์ก็มีความท้าทายหลายข้อที่ Lonestar ต้องเผชิญ เช่น อุณหภูมิที่แกว่ง, รังสีคอสมิก และแสงอาทิตย์

ในหนึ่งวันอุณหภูมิอาจขึ้นไปสูงถึง 106 องศาเซลเซียส และก็ต้องลงไปถึง -183 องศาเซลเซียสในตอนกลางคืนได้

สกอตต์ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Register ถึงหนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหาว่า เราอาจใช้หุ่นยนต์เพื่อติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ภายในอุโมงค์ลาวาเก่าแก่ (ancient lava tube) ที่อยู่ภายใต้ผิวดวงจันทร์ และเป็นสถานที่ที่นักวิจัยเชื่อว่าอาจใช้เป็นฐานอาณานิคมบนดวงจันทร์ รวมถึงสามารถปกป้องผู้อยู่อาศัยจากอุกกาบาตขนาดเล็กและอันตรายอื่น ๆ จากอวกาศได้

Lonestar หวังว่าจะมีการทดสอบซอฟต์แวร์ครั้งแรกภายในปลายปีนี้ ก่อนที่จะส่งฮาร์ดแวร์ไปที่ดวงจันทร์ในปี 2024

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส