Play video

เมื่อคุณรู้สึกเศร้าใจ ไม่สบายใจ และไม่รู้จะระบายกับใคร . . . Facebook ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในทางออกให้คุณระบายความเศร้าใจได้
ซึ่งถ้าเป็นปุถุชนคนธรรมดาเขียนระบายใน facebook มันคงไม่เป็นข่าวอะไร เพราะก็คงจะมีแต่เพื่อนๆของเขาช่วยปลอบใจ แต่ล่าสุด พี่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก, CEO ของ Facebook ได้เขียนระบายความในใจว่า เขารู้สึกอารมณ์เสียเกี่ยวกับนโยบายการสอดแนมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของหน่วยงานจากรัฐบาลสหรัฐแค่ไหน ซึ่งพี่มาร์คเชื่อว่า facebook ของเค้ากำลังถูกคุกคามโดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือ
National Security Agency (NSA) 

โดยพี่มาร์คกล่าวเอาไว้ดังนี้ครับ

” ปัจจุบันโลกมันเปลี่ยนไปเยอะมาก และรัฐบาลก็มีความเชื่อว่าอินเทอร์เน็ตนั้นมีความสำคัญมากกว่าเมื่อก่อนมาก อินเทอร์เน็ต คือ พื้นที่ที่พวกเราอยู่ร่วมกัน มันช่วยให้เราติดต่อกัน ขยายโอกาส สร้างการเรียนรู้และทำให้เรามีสิทธิ์มีเสียง สร้างให้พวกเราแข็งแกร่งและปลอดภัยไปพร้อมๆกัน

เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัย เราต้องใส่ใจเรื่องการรักษาความปลอดภัยของระบบ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไม Facebook ถึงทุ่มเทแรงกายเพื่อให้บริการคนทั่วอินเทอร์เน็ตได้เชื่อมั่นในความปลอดถัยมากยิ่งขึ้น เราทำการถอดรหัสการสื่อสาร และใช้ Protocol สำหรับ traffic ที่ปลอดภัย โดยเราเน้นย้ำกับผู้คนเสมอให้ใช้ปัจจัยหลายๆด้านในการพิสูจน์ตัวตนเพื่อเข้าระบบ (authentication) และยิ่งไปกว่านั้น เรายื่นมือช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาต่างๆที่พบเจอในผู้ให้บริการเจ้าอื่นๆ

อินเทอร์เน็ตใช้งานได้ดี เพราะ คนส่วนใหญ่และบริษัทต่างๆ ปฏิบัติเหมือนๆ กัน เหมือนเราทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความปลอดภัยให้สิ่งแวดล้อมที่เราใช้งานอยู่และทำให้พื้นที่ที่เราอยู่ร่วมกันเป็นโลกที่ดีขึ้น

นี่เองเป็นเหตุให้ผมรู้สึกผิดหวังและสับสนโดยจากรายงานซ้ำๆของทางรัฐบาลสหรัฐ ในเมื่อเหล่าวิศวกรของพวกเราทำงานเต็มที่เพื่อปรับปรุงระบบความปลอดภัย เราคิดว่าเราสามารถปกป้องพวกคุณจากอาชญกรรมต่างๆ ไม่ใช่ปกป้องคุณจากรัฐบาลของพวกเราเอง

รัฐบาลสหรัฐน่าจะเชี่ยวชาญการใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่มากคุกคามการใช้งานแบบนี้ พวกเขาควรจะทำอะไรให้มันโปร่งใส่กว่านี้ มิฉะนั้นผู้คนก็จะคิดได้ว่าคุณกำลังทำในสิ่งที่ไม่ดีอยู่แน่ๆ

ผมต่อสายตรงถึงท่านประธานาธิบดีโอบาม่า เพื่อระบายความไม่พอใจเกี่ยวกับสิ่งที่ทางรัฐบาลกำลังทำ ซึ่งมันจะทำลายอนาคตของพวกเราด้วย
น่าเสียดาย ที่มันคงจะต้องใช้เวลาอีกนานแน่ๆ กว่ามันจะกลับมาเข้ารูปเข้ารอย

สุดท้าย มันก็ขึ้นอยู่กับพวกเรา พวกเราทุกคน ที่จะสร้างอินเทอร์เน็ตอย่างที่เราต้องการ หากร่วมมือกันทำ เราสามารถทำให้พื้นที่ตรงนี้ดีขึ้นและมีความสำคัญมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ได้แน่นอน และมันต้องมั่นคงและปลอดภัยด้วย ผมรับปากว่าจะทำสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นได้ และพวกคุณสามารถเชื่อมั่นได้ว่า Facebook จะทำในส่วนที่พวกเราทำเช่นกัน”

ที่มา : Mark Zuckerberg  | businessinsider

ภาพจาก : zimbio.com