เป็นที่ทราบกันดีว่าใน Windows 11 นั้นถ้าจะติดตั้ง จะมีการตรวจสอบว่าเครื่องมี TPM 2.0 พร้อมเปิด Secure Boot ไว้หรือไม่ และเป็น CPU รุ่นที่กำหนดหรือไม่ หากไม่เข้าเงื่อนไข จะไม่สามารถติดตั้งได้ ยกเว้นจะใช้วิธีการ Bypass ซึ่งทำให้ผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หลายคนไม่พอใจ

แต่ว่ามีการไปพบว่า Windows 10 (ที่เราสามารถติดตั้งได้โดยไม่มีการตรวจสอบเหล่านี้) จริง ๆ มีการใส่การตรวจสอบไว้ เนื่องจากใน Windows 10 Insider Preview Build 21327 ที่ปล่อยให้ทดสอบในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2021 มีไฟล์ appraiserres.dll ถูกใส่ค่าเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบปฏิบัติการติดตั้งบนเครื่องที่ไม่มี TPM และ Secure Boot เหมือนกับที่พบใน Windows 11

และเป็นที่ทราบกันดีว่าเราสามารถแก้ไขไฟล์นี้เพื่อสามารถติดตั้งลงในเครื่องที่ไม่ผ่านข้อกำหนดนี้ได้ ไม่ว่าจะแก้ไขเองหรือว่าใช้เครื่องมือช่วย อย่าง Rufus ก็สามารถตั้งค่าให้สร้างตัวติดตั้ง Windows 11 พร้อมแก้ไขข้อกำหนดนี้โดยอัตโนมัติได้ หรือแม้แต่การแก้ไข Registry ก็มีเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ทำการทดสอบติดตั้ง Windows 10 Insider Preview ก็พบว่าจริง ๆ แล้วยังไม่มีการตรวจ TPM และ Secure Boot แต่อย่างใด ซึ่งต้องดูต่อไปว่าอนาคตจะมีการใช้ข้อกำหนดนี้บน Windows 10 หรือไม่

Update: ปัจจุบันมีการยืนยันแล้วว่าจะยังไม่มีข้อบังคับนี้ในเวอร์ชั่นจริงใหม่ ๆ ของ Windows 10 แต่อย่างไร

ที่มา: Winaero

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส