ผู้อ่านคงทราบกันดีว่า Windows 11 นั้นมีการเขียนสเปกขั้นต่ำที่ติดตั้งได้ไว้ตั้งแต่ต้องมี UEFI, TPM 2.0, Secure Boot ที่ถูกเปิดใช้งาน และมีรายชื่อ CPU ที่สนับสนุนอยู่ แต่อย่างไรก็ตามมีหลายกลวิธีที่สามารถทำการ “Bypass” ไม่ว่าจะเป็นแก้ไข Registry, ใช้เครื่องมือ Rufus/Ventoy หรือ MediaCreationTool.bat แม้แต่การสั่งรันการติดตั้งด้วย Command “/product server” ทำให้สามารถติดตั้ง Windows 11 ลงในเครื่องที่ไม่เข้าเกณฑ์ขั้นต่ำได้

แต่เร็ว ๆ นี้ มีผู้ทดสอบไปพบว่า Windows 11 Insider Preview ที่เตรียมเข้าสู่การเป็น “Windows 11 24H2” ยังคงสามารถ Bypass ติดตั้งลงเครื่องที่ไม่เข้าเกณฑ์ขั้นต่ำได้อยู่ แต่จะไม่สามารถทำได้ หากเครื่องนั้นใช้ CPU ที่ไม่มี “POPCNT” หรือชื่อเต็ม “population count” เช่นอย่าง AMD Athlon 64 X2 และ Intel Core 2 Duo, Core 2 Quad เป็นต้น

ซึ่ง CPU ที่มี POPCNT ที่ยังคง Bypass ติดตั้ง Windows 11 24H2 ได้จะประกอบไปด้วย

  • Intel Core i Gen แรก (หรือ Celeron, Pentium, Xeon ที่ออกมาในสถาปัตยกรรมเดียวกัน) หรือใหม่กว่า
  • AMD 10h หรือ K10 ขึ้นไป ได้แก่ Phenom, Phenom II, Athlon X2 (ไม่ใช่ Athlon 64 X2 เดิม), Athlon II, Sempron II, Turion II หรือใหม่กว่า

หรือสามารถตรวจสอบจาก CPU ที่ท่านมีอยู่ง่าย ๆ ว่า Intel ของท่านมี “SSE4.2” หรือไม่ และ AMD ของท่านมี “SSE4a” หรือไม่ ถ้ามีจะแปลว่ามี POPCNT

โดยอาจจะใช้โปรแกรม CPU-Z ตรวจสอบได้อย่างง่าย ๆ

ตัวอย่าง CPU Intel Core i5 Gen 2 ที่มี SSE4.2

หมายความว่ายังได้ไปต่อ Windows 11 24H2 แบบ Bypass ได้

ที่มา: Winaero , Windows Central, Bob Pony บน X

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส