ใครที่เคยคิดว่าเกาหลีเหนือนั้นเป็นประเทศจอมเผด็จการที่อยู่หลังเขาไม่ทันโลกแล้วล่ะก็ขอให้คิดใหม่กันได้เลยวัยรุ่น เพราะล่าสุดนั้นประเทศผู้รักในการกดหัวประชาชนอันเป็นยวดยิ่งกำลังจะมีอินเทอร์เน็ตทีวีที่อารมณ์คล้ายๆ Netflix แต่จะเป็นของเกาหลีเหนือโดยตรงที่มีชื่อว่า Manbang ที่แปลเป็นภาษาไทยจะได้ใจความว่า “ได้ทุกที่”

ttpgunzsjhx2wabwitnv

ดาวน์โหลด

เหลือเชื่อใช่ไหมครับว่าประเทศที่ริดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชนเทพอันดับต้นๆ ของโลกจะสามารถมีอินเทอร์เน็ตทีวีได้ แต่เดี๋ยวก่อนๆ มันไม่ได้จบง่ายๆ แค่นั้น นั่นก็เพราะในเกาหลีเหนือนั้นจะมีเพียงแค่ไม่กี่เมืองที่จะสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ (Pyongyang , Siniju ,Sariwon) อีกทั้งสิ่งที่นำมาฉายใน Manbang นั้นก็ยังคงเป็นข้อมูลที่เอาไว้หลอมสมองผู้คนในประเทศตนเอง (หรือนักท่องเที่ยว) อยู่เหมือนเดิมไม่ว่าจะเป็น สารคดีเกี่ยวกับประวัติท่านผู้นำคนก่อนๆ , รายการที่มีเนื้อหาบอกเล่าประวัติของอุดมการณ์แบบจูเช และปิดท้ายด้วยโปรแกรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษและรัสเซีย “ได้ทุกที่”ตามชื่อเลยไหมล่ะ ฮ่าๆ

Play video

ดูๆ ไปแล้วก็น่าเห็นใจประเทศเขาเหมือนกันนะ เพราะขนาดสิ่งที่เรียกว่าอินเทอร์เน็ตทีวีทางรัฐบาลของเกาหลีเหนือยังยัดเยียดความเป็นชาตินิยมแบบสุดโต่งมาให้ได้ชนิดที่เบือนหน้าหนีก็ยังเจออยู่ดีเลยทีเดียว …

Credit: Gizmodo