นาย Dick Costolo, CEO ของ Twitter จะเดินทางไปประเทศจีนเป็นครั้งแรก โดยการเดินทางครั้งนี้จะไปยังเมืองเซี่ยงไฮ้เพื่อหารือกับรัฐบาลจีนและบรรดานักวิชาการของจีน

costolo

ซึ่ง social network อย่าง Twitter ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือเกี่ยวกับไอเดียที่จะไปเปิดสำนักงานที่ประเทศจีน ซึ่งทางบริษัทยังคงต้องศึกษาข้อกฏหมายของประเทศจีนอยู่ โดยทางโฆษกของ Twitter กล่าวไว้ว่า Dick Costolo เดินทางไปจีนครั้งนี้เพราะเขาต้องการจะเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของจีน และไปศึกษาดูงานอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนด้วย

จากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ แจ้งว่า นาย Costolo จะเดินทางไปพบกับเจ้าหน้าที่ของเซี่ยงไฮ้ รวมไปถึงตัวแทนจากเขตเศรษฐกิจพิเศษเซี่ยงไฮ้ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2013 เพื่อทำดูตลาดการค้าเสรีในประเทศจีน ซึ่งทางการจีนได้เคยปฏิเสธในรายงานก่อนหน้าที่ว่า การปิดกั้นอินเตอร์เนทและการเข้าถึง social network ต่างๆจะผ่อนผันเฉพาะในเขตการค้า (trade zone) เท่านั้น

ซึ่ง ณ ปัจจุบัน การใช้งาน Twitter ยังถูกแบนในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2009 และผู้ที่ประสงค์จะใช้งานต้องใช้งานผ่านทาง VPN เท่านั้น หากดูจำนวนผู้ใช้ Twitter ที่ทำการ tweet เป็นภาษาจีน พบว่ามีสัดส่วนแค่เพียง 0.05% ของผู้ใช้ Twitter ทั้งหมด หากเปรียบเทียบกับ Sina Weibo จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน ซึ่ง Sina Weibo มีผู้ใช้งานมากถึง 129.1 ล้านคนทุกเดือน ด้วยปริมาณผู้ใช้งานเยอะขนาดนี้  Sina Weibo จึงมีแผนที่จะเปิดขายหุ้นในตลาดหุ้นของสหรัฐ (Sina Weibo เป็น social network ของประเทศจีนเองที่คล้ายๆกับ Twitter)

ที่มา :engadget
รูปจาก : jonahkessel blog