เวิร์กสเตชัน (Workstation) คอมพิวเตอร์สำหรับการทำงานขั้นสูง หนึ่งในตัวช่วยชั้นดีสำหรับการสร้างงานต่าง ๆ ในสเกลระดับใหญ่หรือต้องการความคล่องแคล่วรวดเร็วเพื่อให้ทุกกระบวนการสร้างผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่ง “การสร้างเกม” ก็เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มักจะต้องใช้กัน จริงอยู่ที่ในปัจจุบันเราจะได้เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถทำให้เราได้เห็นผลงานมากมายผ่านผู้พัฒนาเพียงคนเดียวเช่น Stardew Valley หรือ Bright Memory เป็นต้น แต่ทั้งนี้ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าในการสร้างเกมระดับ AAA ขึ้นไป การมีอุปกรณ์ใช้งานขั้นสูง ถือเป็นตัวช่วยชั้นดีในผลิตผลงานเนี๊ยบ ๆ (Polish Game) ออกมา โดย Lenovo ThnikStation P620 ก็มีครบทุกองค์ประกอบที่เหล่าผู้พัฒนาเกมอยากได้

เราต้องเริ่มกับสิ่งที่สำคัญที่สุดกับสร้างเกมในแง่ฮาร์ดแวร์กันก่อนนั่นก็คือ CPU โดย ThinkStation P620 ให้มาเป็น AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO ที่มีจำนวนคอร์มากสุดถึง 64 คอร์ 128 เธรด เรียกได้ว่าการรับมือกับงานประเภทต่าง ๆ เป็นอะไรที่สบายบรื๋อ แต่ถ้าเจาะจงมาที่การสร้างเกม การเอาไปใช้การโค้ดดิงกับเกมเอนจิน ความเร็วเวลาประมวล (Compile) โค้ดที่มี Workloads ในจำนวนมหาศาล หรือต้องการจะที่เทสต์เกม เรายังสามารถสตรีมมิงและบันทึกหน้าจอแบบวิดีโอไปพร้อม ๆ กัน เรียกได้ว่าไม่มีอะไรต้องกังวล ผ่านฉลุย!

ซึ่งหากจะยกตัวอย่างเกมเอนจินที่ AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO ทำงานร่วมกันได้สนุกมือก็คงจะต้องเป็น Unreal Engine 4 เอนจินสร้างเกมที่หลายค่ายเลือกใช้ ที่ตัวเอนจินต้องการคอร์จำนวนมากในการประมวลงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะ Shaders (แสงเงา พื้นผิวที่แสดงผลกับโมเดลโดยตรง), Asset (ไฟล์ทุกอย่างที่จะนำไปใช้ในเกม เสียงเอฟเฟกต์, โมเดลวัตถุ, สคริปต์ เป็นต้น) รวมไปถึงฟีเจอร์การแสดงผลของแสงที่ตกกระทบกับวัตุถอันเป็นจุดเด่นของเกมเอนจินนี้ ก็สามารถประมวลผลออกมาได้เร็ว ตรวจเช็คจุดที่ต้องแก้ไขได้ในทันที

และจากบทสัมภาษณ์ของ Game Science ทีมพัฒนาเกมหงอคงดาร์กโซลอย่าง Black Myth Wukong ที่ใช้ AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO ในการพัฒนา ก็ได้ลงความเห็นเอาไว้ว่า CPU ตัวนี้ช่วยประหยัดเวลาในการพัฒนาได้มากถึง 70 นาทีต่อการประมวล Workloads จำนวนมหาศาลหนึ่งครั้ง ส่วนการ Cooking (การนำ Asset ที่สร้างไว้มาแปลงเข้าไปในเกมบิวด์ที่พร้อมเล่นทดสอบ) ก็ใช้เวลาประมาณ 100 นาที

การ์ดจอเองก็เป็นปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน โดย Lenovo ThinkStation P620 ใช้เป็น GPU NVIDIA RTX ที่สามารถใส่ได้สูงสุดเป็น NVIDIA RTX 8000 ถึง 2 ตัว ซึ่งการ์ดจอจะทำงานสัมพันธ์กับ CPU ในแง่การจะช่วยเหลือด้านการประมวลผลและพรีวิวโมเดล 3D โดยตรงได้อย่างรวดเร็ว ฟีเจอร์แสงเงาก็จะใช้การทำงานของ GPU มาประมวลผลภาพมากกว่าการใช้ CPU เช่น God Rays หรือ Ray Tracing เป็นต้น และหากต้องการใช้กราฟิกในรูปแบบ Photogrammetry หรือการสแกนโมเดลผ่านรูปถ่ายของวัตถุจริง GPU จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยประหยัดเวลาในการประมวลผลมากขึ้น ซึ่งก็ไม่ต้องกลัวว่าตัวเครื่องจะทำงานหนักเกินไปหรือปัญหา เพราะ Lenovo ThinkStation P620 มีระบบระบายความร้อนด้วยอากาศผ่านพัดลมแบบ Tower ที่ช่วยให้ CPU และ GPU เย็นลงในขณะที่ทำงานด้วยประสิทธิภาพสูงสุด และทำให้เครื่องนี้สามารถทำงานได้ดีในทุกสถานที่

ส่วนทางด้าน RAM เองที่รูปทรงภายนอกอาจจะดูน่ารักเอ็นดูที่สุดจาก 2 ฮาร์ดแวร์ที่ผ่านมา แต่ในแง่ความสำคัญต้องบอกว่าไม่น้อยหน้าไปกว่ากันเลย Lenovo ThinkStation P620 ให้ RAM มาถึง 128GB DDR4 ที่มี ECC (Error Correction Code) เทคโนโลยีที่ RAM สามารถแก้ไข้ข้อผิดพลาดได้เองแบบเรียลไทม์โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องทำอะไร เสียบรอไว้อยู่แล้วในเครื่องถึง 8 แถว รองรับได้สูงสุด 1TB

โดยในความสำคัญของ RAM กับการสร้างเกม ไม่ได้แตกต่างอะไรมากกับการใช้โดยทั่วไป คือจะช่วยในเรื่องการรันโปรแกรมต่าง ๆ ได้พร้อม ๆ กันหลายหน้าต่าง จริงอยู่ที่เอนจินเกมก็มีโมเดลสำเร็จรูปมาให้ แต่เพื่อให้เกิดความแตกต่างในเกมของแต่ละค่าย หลาย ๆ Asset ก็ต้องเป็นการสร้างและอิมพอร์ตไฟล์มาจากโปรแกรมอื่นเข้ามา เช่น วัตถุต่าง ๆ ที่ต้องทำแยกผ่านโปรแกรมปั้นโมเดล 3D หรือแม้แต่เอนจินเกมเองที่ก็ต้องมีการเปิดใช้เครื่องมือจาก 3rd-Party ทั้งหลายควบคู่กันไปด้วย ซึ่ง 128GB เป็นตัวเลขที่เราจะไม่เจอกรณีคอขวดแน่นอน

สุดท้ายท้ายสุดในเรื่องของพอร์ต Lenovo ThinkStation P620 ให้มาครบครันชนิดที่ว่าไม่ต้องต่อ Hub กันเลยทีเดียว ได้แก่

ด้านหลัง

  • ช่องที่เกี่ยวกับเสียง
  • ไมโครโฟน x 1
    • Line Out x 1
    • Line In x 1
  • DB9 x 1
  • PS/2 Keyboard and Mouse x 1
  • USB-A 2.0 x 2
  • USB-A 3.2 Gen x 4
  • LAN (10 Gigabit Ethernet) x 1
  • Display Port x 4
  • Display Port USB-C x 1

ด้านหน้า

  • USB-A 3.2 Gen 2 x 2
  • USB-C 3.2 Gen 2 x 2
  • ไมโครโฟน/แจ๊กหูฟังแบบคอมโบ

เรียกได้ว่า Lenovo ThinkStation P620 เหมาะสมหรืออาจจะพูดได้เต็มปากเลยว่าเกิดมาเพื่อสร้างเกมได้เลยละนะครับ ด้วยฮาร์ดแวร์หลัก ๆ ที่เร็วและแรงพอที่จะรังสรรค์ผลงานคุณภาพระดับสูงออกมาได้อย่างคล่องตัว เอาเป็นว่าเกมเดฟท่านไหนสนใจลองพิจารณาเครื่องนี้ดูครับ ไม่แน่หากท่านสอยไปใช้งาน เราอาจจะได้เห็นเครื่อง AAA แจ้งเกิดในไทยเลยก็เป็นได้