เป็นอีกหนึ่งเกมที่หักอกเกมเมอร์ได้อย่างไม่ใยดีเพราะตอนก่อนจะเปิดตัวนั้นผู้พัฒนาได้โม้สรรพคุณไว้ซะดิบดี แต่พอตัวเกมวางจำหน่ายจริงกลับทำได้แค่เพียงหยิบมือของที่โม้มา อีกทั้งการพอร์ตลง PC ที่เข้าขั้นห่วยบรม ส่งผลให้ผู้เล่นทั้งหลายไม่พอใจเป็นอย่างมากจึงทำการส่งเรื่องไปยัง Steam ให้สามารถนำเกมนี้ไปคืนเงิน (Refund) ได้แม้ไม่ตรงตามเงื่อนไขตามที่กำหนดไว้ก็ตาม แน่นอนว่าหากมีเพียงแค่เสียงสองเสียงก็อาจจะเป็นแค่ปัญหาของผู้ใช้โดยตรง แต่เหตุการณ์นี้กลับมีผู้เรียกร้องเป็นจำนวนมากน่ะสิ ทาง Steam จึงต้องจำใจคืนเงินให้กับผู้ที่ซื้อเกมนี้ไปแม้จะเกินเงื่อนไข้ตามที่กำหนดไว้ในการคืนเงินก็ตาม!

Play video

คลิปตัดต่อสุดฮาเพื่อเป็นการย้ำเตือนว่าผู้พัฒนาได้โม้ไว้ซะดิบดีแต่ตัวเกมที่ออกมาจริงๆ นั่นชิวาว่าไม่รับประทาน

เหตุผลที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่พอใจในเกมนี้นั้น นั่นก็เพราะตัวเกมใช้เวลานานเกินไปที่จะสามารถเข้าถึงคอนเทนท์ที่มีให้ทั้งหมด บัคของเกมที่มีตั้งแต่ระดับติงต๊อง(สัตว์ในเกมลอยกลางอากาศ ฯลฯ) ยันทำให้ไม่สามารถเล่นต่อได้ รวมทั้งฟิเจอร์ที่ผู้สร้างได้โม้ไว้ในตอนนำเสนอเกมแต่พอวางจำหน่ายจริงกับมีเพียง 10 % ของที่คุย ส่วนทางด้าน Steam นั้น เป็นที่ทราบกันดีสำหรับเกมเมอร์สาย PC ว่ามีนโยบายการคืนเงิน (Refund)ให้กับผู้เล่นแต่จะต้องไม่เกินเงื่อนไขและข้อกำหนดของบริษัทที่ตั้งไว้ เช่น สินค้าที่ต้องการจะคืนเงิน (เกม , ภาพยนตร์ , ซอฟแวร์) ต้องเล่น/ใช้งานไม่เกิน 2 ชั่วโมง , ต้องคืนสินค้าภายใน 2 อาทิตย์ ฯลฯ

แต่สำหรับ No Man’s Sky นั้นมีข้อยกเว้นให้ โดยจะสามารถคืนเงินได้แม้จะเล่นไปแล้วมากกว่า 70 ชั่วโมง โดยเกมเมอร์คนอื่นๆ ที่ได้เงินคืนแล้วนั้นได้แนะนำเพิ่มว่าหากต้องการได้เงินคืนแบบเร็วที่สุด ก็ให้เขียนเหตุผลเพิ่มไปว่า Bad Performance (การทำงานหรือการรันเกมย่่ำแย่) หรือ False Advertising  (โฆษณาหลอกลวงเกินจริง) เท่านี้เราก็จะได้เงินคืนมาอย่างรวดเร็วทันใจ ส่วนเวลาที่เสียไปให้กับเกมนี้ก็อาจจะต้องใช้เวลาทำใจนิดนึง อาจจะต้องเอาฝักบัวรดหัวสักคืนสองคืนจิตใจที่บอบช้ำถึงจะกลับมาเป็นปกตินะวัยรุ่น …

Credit: Reddit