แก่นหลักที่ผู้กำกับอย่าง เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ต้องการจะบอกเล่าในภาพยนตร์ ‘Avatar: The Way of Water‘ นอกจากจะสะท้อนเรื่องราวของมนุษย์และทรัพยากร และสะท้อนความโหดร้ายของมนุษย์ที่กระทำต่อทั้งธรรมชาติ ทรัพยากร และเพื่อนมนุษย์ด้วยกันแล้ว ตัวหนังยังบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยเฉพาะครอบครัวชาวนาวีของ เจค ซัลลี (Jake Sully) เนย์ทีรี (Neytiri) และบรรดาลูก ๆ ของพวกเขา

ทำให้หนังในภาคนี้มีกลิ่นอายที่แตกต่างจากภาคแรกก็คือ การบอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทั้งชาวนาวีและมนุษย์โลก ที่เติบโตขึ้นและพบกับปัญหาและวิกฤติในชีวิตวัยว้าวุ่นของพวกเขา ทั้งความอยากได้การยอมรับ และความรู้สึกแปลกแยก ราวกับว่าจะเป็นการสะท้อนเรื่องราวจิตใจ และความรู้สีก ของคนรุ่นใหม่อยู่ก็มิปาน

และนั่นก็ทำให้ในภาคนี้อุดมไปด้วยเหล่านักแสดงรุ่นใหม่ที่มาร่วมกันบอกเล่าเรื่องราวประเด็นนี้อย่างน่าสนใจ จึงขอพาทุกคนไปรู้จักกับบรรดาเหล่านักแสดงเลือดใหม่ชาวนาวี ที่น่าจะกลายเป็นดาวรุ่งในวงการ และพวกเขาจะเป็นผู้สืบทอดเรื่องราวของชาวนาวีต่อไปใน ‘Avatar’ อีก 3 ภาคที่จะฉายในอนาคตอย่างแน่นอน

คำเตือน : บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์ ‘Avatar: The Way of Water


เจมี แฟลตเตอร์ส (Jamie Flatters)
รับบทเป็น เนเทยัม (Neteyam)
นักแสดง Avatar: The Way of Water

ลูกชายครึ่งมนุษย์ครึ่งอวตารคนแรกคนกลางของ เจค ซัลลี และเนย์ทีรี เป็นพี่ชายคนโตของ โลอัก และทูกทีรี เป็นคนที่มีความรับผิดชอบ รักครอบครัว แข็งแกร่ง มีความมั่นใจ เชื่อมั่นในตนเองสูง ต้องการพิสูจน์ตัวเองให้พ่อของเขาเห็นถึงความสามารถอยู่ตลอด และต้องการจะเป็นนักรบและผู้นำเหมือนกับพ่อ เพื่อพิสูจน์ตัวตนในฐานะผู้นำแบบที่พ่อและแม่ของเขาเป็น แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังคอยสนับสนุนในสิ่งที่น้อง ๆ ของเขาทำอยู่เสมอ

เจมี แฟลตเตอร์ส เกิดเมื่อวันที่ 7 กรกฏาคม ปี 2000 อายุ 22 ปี เกิดที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เขาเริ่มต้นอาชีพนักแสดงหลังจากเรียนจบชั้นมัธยมปลายที่ Lambeth Academy ด้วยความรักในด้านการแสดงและภาพยนตร์มาตั้งแต่อายุน้อย ๆ โดยเขาได้เริ่มงานในวงการบันเทิงชิ้นแรกในซีรีส์ซิตคอมวัยรุ่น ‘So Awkward’ (2015–2020) 2 ซีซันแรก ที่ฉายทางช่อง CBBC (ช่องสำหรับเด็กและเยาวชนในเครือ BBC) ก่อนจะมีผลงานทั้งซีรีส์และภาพยนตร์ รวมทั้งภาพยนตร์สั้นภายในสหราชอาณาจักรอีกจำนวนหนึ่ง เช่นในซีรีส์ ‘Flat TV’ (2014) และ ‘Liar’ (2017)

เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังจากได้รับงานแสดงในสเกลใหญ่กว่าเดิม ทั้งในหนังสงครามโลก ‘The Forgotten Battle’ (2020) และเป็นที่รู้จักมากขึ้นกว่าเดิมจากการรับบทเป็นเจ้าชายเท็ตรอส หนุ่มฮอตจากโรงเรียนแห่งความดี ในภาพยนตร์ ‘The School for Good and Evil’ ของ Netflix นอกจากนี้เขายังเคยมีผลงานร่วมสร้างหนังสั้นอีกด้วย ทั้งร่วมเขียนบทและเป็นโปรดิวเซอร์ในหนังสั้นเรื่อง Men (2017) รวมทั้งผลงานการกำกับและร่วมแสดงในหนังสั้น These Spinning Straight Lines (2022) และในขณะนี้เขาและเพื่อน ๆ กำลังจะร่วมกำกับหนังสั้นเรื่อง ‘Black Dog’ จากบทที่เขาเขียนเองเช่นเดียวกัน

เกร็ด เกร็ด เกร็ด : แฟลตเตอร์ชอบดูทีวีมาก โดยรายการโปรดของเขาคือรายการแข่งขันทำขนม ‘The Great British Bake Off’ และทีวีซีรีส์ดังอย่าง ‘Breaking Bad’ (2008–2013) และ ‘Friends’ (1994–2004) นอกจากนี้เขายังมีงานอดิเรกคือการเป็นนักพูดอีกด้วย

ติดตาม Instagram @jamieflatters


บริเตน ดาลตัน (Britain Dalton)
รับบทเป็น โลอัก (Lo’ak)
นักแสดง Avatar: The Way of Water

ลูกชายครึ่งมนุษย์ครึ่งอวตารคนกลางของ เจค ซัลลี และเนย์ทีรี เป็นน้องชายของเนเทยัม และพี่ชายของทูกทีรี และเป็นพี่ชายบุญธรรมของคิริ และสไปเดอร์ โลอักมีนิสัยอยากเป็นนักสู้ จึงมักจะชอบเข้าร่วมการต่อสู้กับ RDA แบบบ้าบิ่นจนมักจะเกิดเรื่องเป็นประจำจนทำให้ซัลลีตักเตือนและลงโทษเขา ทำให้เขารู้สึกเหมือนเป็นลูกคนกลางที่ทำอะไรก็ไม่ถูกใจ ไม่ได้รับการยอมรับจากซัลลีผู้เป็นพ่อเสียที ภายหลังเขาได้เรียนรู้วิถีแห่งสายน้ำ และมีสายสัมพันธ์อันดีกับศิเรยา และยังได้สร้างสายสัมพันธ์กับพญาคาน (Payakan) ทุลคุน (Tulkun) ผู้แปลกแยกจากฝูงอีกด้วย

บริเตน ดาลตัน เกิดเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ปี 2001 ปัจจุบันอายุ 21 ปี แม้จะมีชื่อตามประเทศอังกฤษ แต่จริง ๆ แล้วเขาเกิดและมีเชื้อชาติอเมริกันมาตั้งแต่กำเนิด เขาเป็นลูกชายของ เจเรมี ดาลตัน (Jeremy Dalton) นักร้องและนักแต่งเพลงที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ เขาเริ่มต้นอาชีพนักแสดงด้วยการรับบทนำในหนังนักศึกษาเรื่อง ‘Jude’s Tribute’ (2014) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยแชปแมน (Chapman University)

ก่อนจะได้ร่วมแสดงเป็นพระเอกวัยเด็กในหนังเรื่องแรก ‘Actors Anonymous’ (2017) และเป็นนักแสดงสมทบในซีรีส์สืบสวนสอบสวน ‘Criminal Minds’ ซีซันที่ 10 (2014) และได้เป็นนักแสดงในซีรีส์ ‘Goliath’ ซีซัน 1 (2016) ของแอมะซอน สตูดิโอ (Amazon Studios) และร่วมแสดงในบทสมทบในหนังไซไฟฟอร์มยักษ์ ‘Ready Player One’ (2018) ของสตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ให้เสียงพากย์ และเป็นนักแสดง Motion Capture เป็นตัวละคร นาธาน เดรก (Nathan Drake) วัยเด็กในเกม ‘Uncharted 4: A Thief’s End’ (2016) อีกด้วย

เกร็ด เกร็ด เกร็ด : ดาลตันได้มีโอกาสเล่นหนังนักศึกษาเรื่องแรก ‘Jude’s Tribute’ เนื่องจากนักศึกษาภาพยนตร์ของมหาวิทยาลัยแชปแมนคนหนึ่งได้ไปพบเห็นเขาเล่นกลไพ่ข้างถนนโดยบังเอิญ จึงได้ชวนเขามาร่วมออดิชัน จนได้รับโอกาสแรกในฐานะนักแสดงอาชีพ

ติดตาม Instagram @britaindalton


ทรินิตี บลิส (Trinity Bliss)
รับบทเป็น ทูก/ทูกทีรี (Tuk/Tuktirey)
นักแสดง Avatar: The Way of Water

ลูกสาวครึ่งคนครึ่งอวตารคนสุดท้องของซัลลีและเนย์ทีรี และยังเป็นน้องสาวคนเล็กของเนเทยัมและโลอัก มีความฉลาดเกินอายุ มีความอยากรู้อยากเห็น ชอบเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ แต่เธอเองก็ยังเด็กเกินไปที่จะขี่ตัวแบนชี (Banshee) ได้เหมือนพี่ ๆ เธอจึงมักอยู่ติดกับแม่อย่างเนย์ทีรี และ โมอัต (Mo’at) ยายของเธอ เธอมีมีดพกเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง กล้าหาญ รักการผจญภัย ซุกซน เป็นมิตร และอารมณ์ดี ในบรรดาพี่น้องเธอสนิทสนมกับพี่สาวบุญธรรมอย่างคิริ (Kiri) มากที่สุด

ทรินิตี โจ-ไล บลิส (Trinity Jo-Li Bliss) เป็นนักแสดงเด็กชาวอเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2009 ปัจจุบันอายุ 13 ปี เธอปรากฏตัวครั้งแรกในฐานะนักแสดงสมทบในตอนหนึ่งของซีรีส์ ‘Mr. Corman’ (2021) ที่ฉายทาง Apple TV+ ซีรีส์ครอบครัว ‘The Garcias’ (2022) ที่ฉายทาง HBO Max และซีรีส์ ‘The Really Loud House’ (2022) ของช่อง Nickelodeon และตอนอายุ 7 ขวบ เธอเธอได้โอกาสเข้ามาร่วมแสดงบทบาท ‘ทูก’ ในหนัง ‘Avatar: The Way of Water’ ซึ่งถือเป็นหนังเรื่องแรกที่เธอได้ร่วมแสดง

นอกจากนี้เธอยังมีความสามารถในการร้องเพลง แต่งเพลง เล่นกีตาร์ ซึ่งเธอได้ปล่อยผลงานเพลงลงในช่อง YouTube และบน Spotify โดยใช้ชื่อว่า Trinity Bliss และเธอกำลังจะมีผลงานอัลบั้มแรก ‘Confessions of a Preteen’ ที่จะปล่อยให้ฟังในช่วงเดือนมกราคม ปี 2023 อีกด้วย

เกร็ด เกร็ด เกร็ด : ในระหว่างถ่ายทำ เธอยังอายุแค่ 7 ขวบเท่านั้น แต่เธอเองก็ต้องเรียนดำน้ำแบบ Freediving แบบไม่ใช้อุปกรณ์ช่วยใด ๆ ด้วย ตัวเธอเองทำสถิติกลั้นหายใจดำน้ำได้นาน 3-4 นาที

ติดตาม Instagram @misstrinitybliss


แจ็ก แชมเปียน (Jack Champion)
รับบทเป็น สไปเดอร์/ไมลล์ โซคอร์โร (Spider/Miles Socorro)
นักแสดง Avatar: The Way of Water

มนุษย์วัยรุ่นที่ถือกำเนิดในพื้นที่ Hell’s Gate บนดาวแพนดอรา เขาไม่สามารถเดินทางกลับไปยังโลกได้เนื่องจากยังอายุน้อยเกินไปที่จะผ่านขั้นตอนการแช่แข็ง (Cryogenic) บนยานอวกาศ เขารู้ตัวเองมาตลอดว่า เขาคือ ไมลล์ โซคอร์โร (Miles Socorro) ลูกชายของพันเอกไมล์ ควอริตช์ (Miles Quaritch) แห่งกองทหารหน่วย RDA

แต่จากการเลี้ยงดูของมนุษย์แบบปล่อยปละ และความหลงใหลในธรรมชาติ ทำให้ สไปเดอร์ (Spider) เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชาวนาวี จากการที่ซัลลีและเนย์ทีรีได้รับเลี้ยงเขาในฐานะบุตรบุญธรรม แม้เนย์ทีรีจะยังรู้สึกไม่ไว้ใจเขาอย่างเต็มที่นัก แต่เขาก็พยายามเรียนรู้และใช้ชีวิตตามวิถีของชาวนาวีได้อย่างกลมกลืน แม้ร่างกายของเขาจะแข็งแรงไม่เท่าชาวนาวีก็ตาม เขาสนิทกับคิริในฐานะคนที่มีที่มา และความรู้สึกกำพร้าพ่อแม่ร่วมกัน

ภายหลังเขาได้เจอกับผู้พันควอริตช์ พ่อทางพันธุกรรมของเขาในร่างอวตารชาวนาวี ที่เกิดจากการ Recombinant หรือร่างโคลนนิง ที่เกิดจากการคัดลอกข้อมูลทางพันธุกรรมและความทรงจำของของผู้พันควอริตช์ตัวจริงที่ตายไปแล้ว ทำให้ตัวของเขามีความผูกพันทางพันธุกรรมกับควอริตช์ในฐานะทายาทร่วมสายเลือด

แจ็ก แชมเปียน เป็นนักแสดงชาวอเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ปี 2004 อายุ 18 ปี เขาเริ่มต้นอาชีพนักแสดงเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยการเล่นละครเวทีของโรงเรียน และเข้าเรียนในโรงเรียนสอนการแสดงใน ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยมีแม่ของเขาเป็นผู้สนับสนุน โดยเขาเองยังสนใจและเรียนการเต้นและฮิปฮอปอีกด้วย

ก่อนจะเริ่มมีผลงานจริงจังในปี 2015 ด้วยการรับบทสมทบแบบไร้เครดิตในทีวีซีรีส์ ‘Under the Dome’ (2013–2015) และรับบทสมทบในหนังไซไฟฟอร์มใหญ่ ‘The Divergent Series: Insurgent’ (2015) เป็นครั้งแรก และในหนังตลกสยองขวัญ ‘The Night Sitter’ (2018)

แต่ที่เรียกว่าเป็นผลงานโดดเด่นชิ้นแรก น่าจะเป็นการปรากฏตัวในฐานะนักแสดงสมทบในหนังซูเปอร์ฮีโรของ Marvel อย่าง ‘Avengers: Endgame’ (2019) ในบทเด็กชายขี่จักรยาน หลังจากที่ สก็อต แลง (Scott Lang) หรือ แอนต์แมน (Ant-Man) ตะโกนถามเด็กน้อยว่า “เฮ้หนู เกิดอะไรขึ้นที่นี่” แม้ว่าเขาจะโผล่มาในหนังเพียงไม่กี่วินาที และไม่มีบทพูดเลยแม้แต่น้อย แต่ตัวเขาและซีนนั้นก็กลายเป็นหนึ่งในซีนที่แฟน ๆ จดจำได้เป็นอย่างดี (แถมยังเป็นมีมอีกต่างหาก)

หลังจากรับบทสไปเดอร์ใน ‘Avatar: The Way of Water’ เขากำลังจะมีผลงานหนังอีกเรื่องใน ‘Scream VI’ ภาคที่ 6 ของหนังเชือดในตำนานร่วมกับ เจนนา ออร์เทกา (Jenna Ortega) นักแสดงสาวที่แจ้งเกิดจากซีรีส์ ‘Wednesday’ วางโปรแกรมฉายวันที่ 10 มีนาคม 2023

เกร็ด เกร็ด เกร็ด : เขาได้ให้สัมภาษณ์กับ Vanity Fair ว่า เขาเองได้ดู ‘Avatar’ (2009) ครั้งแรกกับแม่ตอนอายุ 6 ขวบ “ผมจำได้ว่า ตอนนั้นผมคิดว่านาวีเป็นตัวร้าย เพราะพวกมันสูงประมาณ 10 ฟุต เป็นสัตว์มีเขี้ยวตัวสีฟ้า และผมก็พูดว่า ‘พระเจ้า พวกมันฆ่าคนด้วย น่ากลัวมาก’ (หัวเราะ) จนเมื่อผมมาดูซ้ำอย่างหมกมุ่น เพื่อจะออดิชันหนังเรื่องนี้ตอนอายุ 12 ปี ผมถึงรู้ว่าผมควรจะเป็นชาวนาวีจริง ๆ “

ติดตาม Instagram @jackchampion


เบลีย์ แบส (Bailey Bass)
รับบทเป็น ศิเรยา (Tsireya)
นักแสดง Avatar: The Way of Water

ชาวนาวีชนเผ่าเม็ตคายีนา (Metkayina) บุตรคนรองของโตโนวารีและโรนัล น้องสาวของอาวนุง ศิเรยาเป็นผู้สอนให้ลูก ๆ ของซัลลี และเนย์ทีรี เรียนรู้วิถีแห่งน้ำ ทั้งการดำน้ำ การเชื่อมโยงกับสัตว์และพืชใต้ทะเล เป็นผู้แนะนำให้รู้จักขนบธรรมเนียมและวิถีชีวิตของวิถีแห่งน้ำ เป็นผู้สอนเกี่ยวกับลมหายใจให้กับโลอัก มีความสามารถในการดำน้ำด้วยตัวเปล่า มีความสง่างาม มีความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งและจิตใจดีงาม เธออยู่ในระหว่างการเรียนรู้เพื่อสืบต่อการเป็นซาฮิก (Tsahík) หรือผู้นำจิตวิญญาณต่อจากโรนัล แม่ของเธอในอนาคตอีกด้วย

เบลีย์ แบส เป็นนักแสดงชาวอเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2003 ปัจจุบันอายุ 19 ปี เธอเติบโตในย่านบรูกลิน นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เธอมีเชื้อสายเบลารุส และแอฟริกันอเมริกัน ผลงานแรกของเธอคือการร่วมแสดงในโฆษณาของเล่น ‘My Little Pony’ ตอนอายุ 5 ขวบ ก่อนจะเริ่มอาชีพนักแสดงด้วยการรับบทสมทบในหนังโรแมนติกคอมมีดี้ ‘A Little Bit of Heaven’ (2011) และร่วมแสดงในหนังเขย่าขวัญ ‘Moon and Sun’ (2014)

และได้ร่วมเล่นในทีวีซีรีส์อาชญากรรมชื่อดัง ‘Law & Order: Special Victims Unit’ (2020) นอกจากใน ‘Avatar: The Way of Water’ แล้ว ปีนี้เธอก็ยังมีผลงานซีรีส์จากนิยายชื่อดัง ‘Interview with The Vampire’ (2022) ควบคู่กันไป และมีข่าวดีว่า เธอจะกลับมารับบทเดิมอีกครั้งใน ‘Interview with the Vampire’ ซึซัน 2 ที่จะฉายในเดือนตุลาคมปี 2023 อีกด้วย

นอกจากนี้เธอยังเป็นเจ้าของธุรกิจแบรนด์เครื่องประดับ BaiBai Jewelry โดยมีคอลเล็กชันล่าสุดคือแหวนรูปเขี้ยวแวมไพร์ ที่ได้แรงบันดาลใจจากซีรีส์ ‘Interview with the Vampire’ ที่เธอร่วมแสดงนั่นเอง

เกร็ด เกร็ด เกร็ด : นอกจากงานด้านการแสดงและงานด้านธุรกิจ เธอยังเป็นนักแต่งเพลงด้วย โดยผลงานล่าสุดที่เธอแต่งคือผลงานเพลง “The Holidays” ของศิลปิน เมดิสัน ลากาเรส (Madison Lagares)

เกร็ด เกร็ด เกร็ด : เธอติดซีรีส์จักรวาลบ้านมังกรแห่งตระกูลทาแกเรียนมาก ๆ แต่เธอกลับบอกว่า เธอดูซีรีส์ ‘House of the Dragon’ ก่อนที่จะดู ‘Game of Thrones’ และมีความฝันว่าอยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลนี้

ติดตาม Instagram @baileybass


ฟิลิป เกลโญ (Filip Geljo)
รับบทเป็น อาวนุง (Aonung)
นักแสดง Avatar: The Way of Water

ชนเผ่าเม็ตคายีนา บุตรชายคนโตของโตโนวารีและโรนัล มีศักดิ์เป็นพี่ชายของศิเรยา เป็นส่วนหนึ่งของเผ่าเม็ตคายีนา (Metkayina) ที่กำลังเตรียมตัวเป็นนักรบในอนาคต มีทักษะในการล่าสัตว์ทะเล และสามารถดำน้ำได้ด้วยตัวเปล่า เขาเป็นหัวหน้าของสมาชิกเผ่าวัยหนุ่ม ในทีแรกเขารู้สึกไม่เต็มใจที่จะช่วยบรรดาลูก ๆ ของซัลลีในการเรียนรู้วิถีแห่งน้ำ แถมยังเคยแกล้งโลอัก และมักล้อเลียนคิริว่าเป็นตัวประหลาด

ฟิลิป เกลโญ นักแสดงเชื้อสายแคนาดา-บอสเนีย-ฟิลิปปินส์ อายุ 20 ปี เกิดเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2002 ที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา เริ่มต้นงานแรกในวงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 12 ปี ด้วยการเป็นนักแสดงในซีรีส์ ‘Odd Squad’ (2014-2017, 2019-2022) ของสถานีโทรทัศน์ PBS และในรูปแบบหนังสปินออฟทางทีวี ‘Odd Squad: The Movie’ (2016) ส่วนผลงานการแสดงหนังเรื่องแรกของเขาคือหนังฉายทางทีวีเรื่อง ‘The Last Chance’ (2014) ที่ จัสมิน เกลโญ (Jasmin Geljo) พ่อของเขาเป็นผู้กำกับ และทั้งคู่ยังเคยร่วมแสดงในหนังแคนาดาเรื่อง ‘The Waiting Room’ (2015) ที่ได้เรตติง 100% จากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes

เกร็ด เกร็ด เกร็ด : ตัวของเขาเองมีความหลากหลายทางเชื้อชาติ เพราะ จัสมิน เกลโญ (Jasmin Geljo) พ่อของเขาเป็นชาวแคนาดาและบอสเนีย ส่วนแม่ของเขาเป็นชาวฟิลิปปินส์ ส่วนพ่อของเขาก็เคยมีผลงานร่วมในซีรีส์ดัง ๆ หลายเรื่อง ทั้งซีรีส์ ‘Titans’ (2021) ของ HBO และ ‘The Boys’ (2022) ซีซัน 1 ของ Prime Video

ติดตาม Instagram @fgeljo01


พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส