เรียกว่าเป็นข่าวเศร้ารับปีใหม่เลยก็ว่าได้ สำหรับคอซีรีส์ไซไฟหนักสมองอย่าง ‘1899’ ของ Netflix เมื่อสองครีเอเตอร์อย่าง บารัน โบ โอดาร์ (Baran bo Odar) และ ยันท์เย ฟรีเซอ (Jantje Freise) ได้เปิดเผยแล้วว่า ซีรีส์เรื่องนี้จะไม่ได้รับการอนุมัติให้สร้างภาคต่ออีก โดยทั้งคู่ได้ประกาศผ่านอินสตาแกรมด้วยข้อความว่า :-

“ด้วยความหนักใจ เราจำเป็นต้องบอกกับพวกคุณว่า 1899 คงจะไม่ได้ไปต่อ แม้ว่าเราจะมีหวังว่า ในเส้นทางเรื่องราวเหล่านี้จะถูกเล่าต่อจนจบภายในซีซัน 2 และ 3 เหมือนกับซีรีส์ ‘Dark’ แต่บางครั้งชีวิตมันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง เรารู้ว่าข่าวนี้อาจทำให้แฟนซีรีส์นับล้านเสียใจ แต่ยังไงเราก็ต้องของคุณแฟน ๆ ทุกคนจากใจจริง ที่ร่วมผจญภัยไปกับเรา พวกเรารักคุณ พวกเราจะไม่มีวันลืมเลย”

‘1899’ เป็นซีรีส์ไซไฟระทึกขวัญจากผู้สร้างซีรีส์หนักสมองชื่อดังของ Netflix อย่าง ‘Dark’ (2017) ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงทั้งกระแสผู้ชมและคำวิจารณ์ โดยโอดาร์และฟรีเซอร์ทำหน้าที่เป็น Showrunner และโปรดิวเซอร์ร่วมกัน ส่วนฟรีเซอรับหน้าที่เขียนบท และโอดาร์รับหน้าที่กำกับซีรีส์

ตัวเรี่องราวว่าด้วยเหตุการณ์ลึกลับบนดาดฟ้าเรือกลไฟที่เต็มไปด้วยผู้โดยสารหลากหลายเชื้อชาติ รวมทั้งลูกเรือและคนงานบนเรือ แต่แล้วการเดินทางของพวกเขาก็กลับพลิกผัน เมื่อได้พบเจอกับเรือโพรมีเธียส (Prometheus) เรือกลไฟร้างที่หายไป 4 เดือนก่อนหน้าที่ลอยลำกลางมหาสมุทรแอตแลนติก พร้อมกับเรื่องราวชวนตั้งคำถามจากบรรดาผู้โดยสารและเรื่องราวที่เต็มไปด้วยปริศนาอันลึกลับ

1899 Netflix

ตัวซีรีส์เผยแพร่บน Netflix เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา และเคยขึ้นเป็นอันดับที่ 2 ของซีรีส์ที่มีผู้ชมมากที่สุดบน Netflix ภายในสัปดาห์แรก รองจากซีรีส์ ‘The Crown’ ซีซันที่ 5 และยังติดอันดับ 1 ในหลายประเทศทั่วโลก และตัวซีรีส์ยังสร้างสถิติมียอดผู้ชมรวม 79.27 ล้านชั่วโมงภายใน 4 วัน

ในขณะที่ตัวซีรีส์ใช้ทุนสร้างสูงถึง 60 ล้านยูโร หรือประมาณ 2,233 ล้านบาท นับเป็นทุนสร้างที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศเยอรมนี และดำเนินการถ่ายทำในสตูดิโอเสมือนจริง ณ Babelsberg Studios ซึ่งเป็นสตูดิโอที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนี และเป็นสตูดิโอที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

1899 Netflix

แต่ถึงแม้ว่าตัวซีรีส์จะได้รับความนิยมและมีกระแสพูดถึงพอสมควร แต่หากเทียบกับผลตอบรับของคนดู กับทุนสร้างที่ใช้เม็ดเงินมหาศาล ก็ยังถือว่าทำได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ จนทำให้ Netflix ยกเลิกแผนการสร้างภาคต่อของซีรีส์ ทั้ง ๆ ที่โอดาร์และฟรีเซอร์ได้วางแผนเรื่องราวของซีรีส์ไว้แล้วถึง 3 ซีซัน


ที่มา: Deadline, Colider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส