จากรายงานของ Tencent เว็บไซต์ยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า WeChat เติบโตขึ้นมากโดยมีจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (monthly active users, MAUs) ณ ไตรมาสที่ 4 ของปี 2013 อยู่ที่ 355 ล้าน user

WeChat-sees-resurgent-growth-now-has-355-million-active-users-CHART

จากกราฟของ techinasia จะเห็นได้ว่าอัตราการเติบโตผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนของ WeChat จากไตรมาสที่ 3 ไปยังไตรมาสที่ 4 ปี 2013 นั้น โตขึ้นถึง 30% โดยมีจำนวนผู้ใช้ฯจาก 271.9 ล้านคน เพิ่มขึ้นเป็น 355 ล้านคน

เป็นที่รู้กันว่า WeChat นั้นใช้งานกันแพร่หลายในประเทศจีน ซึ่งทางบริษัทผู้ผลิตตั้งใจจะดึงดูดให้ผู้ใช้งานในต่างประเทศให้หันมาเล่น WeChat ให้มากขึ้น หากดูการเติบโตจากปีที่แล้ว WeChat มีผู้ใช้งานนอกประเทศจีนเพิ่มขึ้น 100 ล้านคนภายในเวลา 3 เดือน และต้นปีนี้ยอดการดาวโหลดบน Google Play ก็แตะที่ 100 ล้านดาวโหลดไปแล้ว

wechat-645x250

WeChat ทำการดึงดูดผู้ใช้โดยเปิดตัวเกมส์บนแอพฯไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และ WeChat ยังรองรับระบบการจ่ายเงิน (Mobile payment service) ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และปีนี้ Tencent มีแผนที่จะเปิดตัว online video service ใน WeChat โดยจะมุ่งเน้นไปที่ตลาดต่างประเทศเพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้งานนอกประเทศจีนเปิดใช้งานเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม Whatsapp ยังคงครองแชมป์เป็น messaging application ที่มีผู้ใช้งานเยอะที่สุดในโลก ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน active user อยู่ที่ 450 ล้าน user และตั้งแต่ Whatsapp ถูกซื้อไปโดย Facebook ก็มีผู้เปิดใช้งานใหม่เพิ่มขึ้นวันละ 1 ล้าน user

ที่มา: techinasia | thenextweb.com | geeky-gadgets