จู่ ๆ เฟซบุ๊กทางการที่มีผู้ติดตาม 17.5 ล้าน และอินสตาแกรมทางการที่มีผู้ติดตาม 20 ล้านของ เบอร์เบอร์รี (Burberry) แบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์ที่เก่าแก่และโด่งดังของอังกฤษ ถูกลบโพสต์หมดเกลี้ยง ไม่เว้นกระทั่งรูปโปรไฟล์และภาพคัฟเวอร์ โดยไม่มีการบอกกล่าวอะไรใด ๆ แต่เรื่องนี้เดาไม่ยาก เพราะคาดว่าน่าจะเกิดจากผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ (Chief Creative Officer) คนใหม่ แดเนียล ลี (Daniel Lee) ที่เข้ามารับตำแหน่งต่อจาก ริคคาร์โด ทิสซี (Riccardo Tisci) ที่ทำหน้าที่นี้มานานถึง 5 ปี

ที่บอกว่าเดาไม่ยาก เพราะลีเคยทำเช่นนี้มาแล้วตอนอยู่ที่เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ให้กับโบตเตกา เวเนตา (Bottega Veneta) ในปี 2021 ตอนนั้นเขาลบบัญชีอินสตาแกรมทางการของโบตเตกา เวเนตา ที่มีผู้ติดตามมาถึง 2.5 ล้านคน รวมทั้งทวิตเตอร์ ส่วนเฟซบุ๊กนั้นไม่ได้ลบบัญชี แต่ลบโพสต์และภาพออกหมดเกลี้ยง โดยหลังจากนั้นก็ไม่มีการออกมาอธิบายว่าทำไปทำไม (ภายหลังโบตเตกา เวเนตา มีการสร้างอินสตาแกรมใหม่ชื่อ @newbottega) 

ดังนั้นเมื่อลีย้ายมาเป็นหัวเรือใหญ่ที่เบอร์เบอร์รี เขาเลยจัดการลบทุกอย่างที่ทิสซีเคยสร้างไว้หมดจด เพื่อคอลเล็กชันแรกของเขาที่นี่ นั่นก็คือคอลเลกชันฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2023 ที่น่าจะได้เห็นในเร็ว ๆ นี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์บัญชีโซเซียลมีเดียของ Burberry ก็ได้กลับมาพร้อมโลโก้ใหม่ และคอลเลคชั่นใหม่แล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส