เมื่อปีที่แล้ว เหตุการณ์ตบสนั่นโลก ที่ ที่ วิล สมิธ (Will Smith) ผู้ขนะรางวัลสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ ‘King Richard’ (2022) ได้เดินขึ้นไปตบหน้าพิธีกรในงานอย่าง คริส ร็อก (Chris Rock) หลังจากที่ดาราตลกคนดัง ดันเล่นมุกแรงด้วยการแซวอาการผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) ของ จาดา พิงค์เกต-สมิธ (Jada Pinkett-Smith) ภรรยาของสมิธ กลางเวที Academy Awards หรือ Oscars ครั้งที่ 94 ประจำปี 2022

แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่คงไม่น่าจะเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ (ถ้าไม่มีใครเล่นมุกแรงเบอร์นั้นอีกนะ) แต่ก็ใช่ว่าจะเกิดขึ้นอีกไม่ได้ งานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 95 ที่จะจัดขึ้นในค่ำคืนวันที่ 12 มีนาคม (ตามเวลาของสหรัฐอเมริกา) หรือช่วงเช้าวันที่ 13 มีนาคมตามเวลาประเทศไทย ทาง สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences – AMPAS) ผู้จัดงาน Oscars ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า ปีนี้จะมีการเพิ่มทีมงานเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นโดยเฉพาะ

Will Smith Chris Rock

บิล เครเมอร์ (Bill Kramer) ประธานสถาบัน AMPAS ได้ออกมาเปิดเผยกับนิตยสาร Time ว่า ในขณะนี้ สถาบันได้จัดตั้งทีมรับมือวิกฤติ (Crisis Team) ที่ถูกจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ออสการ์ เพื่อเตรียมรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นได้อย่างไม่คาดคิด โดยจะเป็นทีมที่จะเข้าระงับเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นในทันทีทันใด หลังจากเกิดเหตุตบสนั่นโลก ซึ่งเครเมอร์มองว่าทีมงานตามปกติไม่สามารถรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวได้ไม่รวดเร็วพอ

“เรามีทีมที่พร้อมจะรับมือวิกฤต ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่เคยมีมาก่อน และมีแผนการรับมือเหตุต่าง ๆ ไว้จำนวนมากแล้ว เราได้ดำเนินการในหลาย ๆ สถานการณ์ ความหวังของเราคือ เราจะสามารถเตรียมพร้อมกับสถานการณ์ที่เราไม่คาดคิดในตอนนี้ และเราได้วางแผนเผื่อเอาไว้ในกรณีที่มันเกิดขึ้น”

“เพราะว่าเหตุการณ์ (ตบหน้า) เมื่อปีที่แล้ว เราจึงได้มองเห็นว่า หลายสิ่งหลายอย่างอาจเกิดขึ้นได้ในงานออสการ์ แต่แผนรับมือ ทีมรับมือวิกฤติ และโครงสร้างที่เรามีเหล่านี้ จะทำให้เราสามารถจัดการได้อย่างทันท่วงที ใครจะออกคำสั่ง ใครแถลงข่าว ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับลักษณะเฉพาะของวิกฤตินั้น ๆ เรามีแผนงานที่พร้อมและสามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่เราก็หวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น และจะไม่ได้ใช้แผนเหล่านั้น”

เจเน็ต หยาง (Janet Yang) ประธานกรรมการของสถาบัน AMPAS ได้กล่าวในงานเลี้ยงอาหารกลางวันของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 95 เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า มีความผิดพลาดเกิดขึ้นในองค์กร เนื่องจากมีการเข้าจัดการกับเหตุการณ์ตบหน้าช้าเกินไป ซึ่งหวังว่า หากในงานประกาศรางวัลออสการ์ในปีนี้มีเหตุฉุกเฉินขึ้น ทีมรับมือวิกฤติจะสามารถเข้าจัดการกับเหตุการณ์ได้อย่างทันท่วงทีที่สุด

“ฉันแน่ใจว่า พวกคุณทุกคนคงจำได้ว่า เราเคยมีประสบการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในงานประกาศรางวัลออสการ์ สิ่งที่เกิดขึ้นบนเวที เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างชัดเจน และการตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินก็ยังไม่เพียงพอ เราได้เรียนรู้จากเหตุการณ์นี้ว่า สถาบันจะต้องมีความโปร่งใสอย่างเต็มที่ และรับผิดชอบต่อการกระทำของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาวิกฤติ ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว มีความเห็นอกเห็นใจ และเด็ดขาด เพื่อตัวเรา และอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของเรา ที่ทุกคนจะสามารถคาดหวังจากเราได้มากยิ่งขึ้นในอนาคต”

หลังจากเกิดเหตุการณ์ไม่นาน สถาบัน AMPAS ผู้จัดงาน Oscars ก็ได้เผยแพร่จดหมายที่ระบุคำตัดสินลงโทษ วิล สมิธ ไม่ให้เข้าร่วมงานออสการ์ และงานอื่น ๆ ที่ AMPAS เป็นผู้จัด ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์เป็นระยะเวลา 10 ปี โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งของจดหมายได้ระบุว่า

งานรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 ในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองบุคคลในชุมชนของเราที่มีผลงานที่ดีเยี่ยมในปีที่ผ่านมา แต่กลับถูกบดบังด้วยพฤติกรรมที่เป็นอันตรายจากการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้ อย่างที่สมิธได้กระทำบนเวที เรารู้สึกล้มเหลว ที่ไม่ได้เตรียมตัวในเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดนี้ และเราหวังว่าโอกาสนี้เองจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับครอบครัวของเรา แขกผู้มีเกียรติ และผู้ชมทั่วทั้งโลก”


ที่มา: Time, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส