อย่างที่ Samsung เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่า Galaxy Note 7 นั้นแบ่งเป็นสองรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ต่างกันคือรุ่นที่ใช้ Samsung SDI หรือแบตเตอรี่ของ Samsung โดยล็อตนี้คิดรวมกันเป็น 70% ซึ่งมีปัญหาทั้งล็อต และถูกเรียกคืนทั้งหมดแล้ว และอีกล็อตคือ ATL ผู้ผลิตในประเทศจีนและขายในจีนเท่านั้น จากรายงานก่อนหน้านี้พบว่าล็อตที่ใช้ ATL นั้นไม่มีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่เลย แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นแบบนั้นเสียแล้ว

Forbes รายงาน มีผู้ใช้งาน Galaxy Note 7 หลายคนในประเทศจีนแห่โพสต์ภาพ Galaxy Note 7 ลุกไหม้ในวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้ผู้ใช้งานหลายรายตัดสินใจไปที่ช็อป Samsung แล้วขอเงินคืน (refund) ครับ

ด้วยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ Samsung ออกมาตอบปัญหา Galaxy Note 7 ที่ไหม้ในประเทศจีนแล้ว

สาเหตุการไหม้ของ Galaxy Note 7 (ในจีน) นั้นเกิดจากความร้อนภายนอก ไม่ใช่ปัญหาของแบตเตอรี่

หลังจากทาง ATL หรือผู้ผลิตแบตเตอรี่ในประเทศจีนเข้าตรวจสอบเครื่องที่ไหม้แล้วก็ให้ผลออกมาในแบบเดียวกัน มีจุดที่น่าสงสัยคือ Samsung ได้เรียกคืน Galaxy Note 7 ซึ่งเป็นล็อตทดสอบในจีนช่วงวันที่ 20 กรกฎาคมถึงวันที่ 5 สิงหาคม ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าทำไมถึงต้องเรียกคืนเครื่องทดสอบ และความร้อนที่ว่านั้น มาจากไหนแล้วเข้าไปกระทบจนทำให้เครื่องลุกไหม้ได้อย่างไร

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าตอนนี้กำลังกลายเป็นช่วงวิกฤตเรื่องความเชื่อมั่นในแบรนด์ Samsung เลยทีเดียว ผู้ใช้งานเริ่มหมดความเชื่อมั่นใน Samsung และการใช้แบรนด์ผู้ผลิตแบตเตอรี่ (ATL) มาช่วยซัพพอร์ตนั้นเหมือนจะไม่ช่วยอะไรอีกแล้ว

ทั้งนี้ทั้งสองบริษัทก็ยังไม่สามารถยืนยันสาเหตุที่แท้จริงได้ ได้แต่เพียงระบุว่าเป็นความร้อนจากภายนอก ไม่ใช่ที่ตัวแบตเตอรี่ ก็ต้องรอดูการตรวจสอบเพิ่มเติมครับ

ที่มา BGR