เมื่อพูดถึง AI ในบริการต่าง ๆ กูเกิล (Google) หลาย ๆ คนอาจจะไม่ทราบว่าทุก ๆ วันนี้ ในทุก ๆ บริการของกูเกิลเองได้มีการใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์แทรกซึมลงไป ให้ผู้ใช้ได้ใช้งานกันเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Smart Compose และ Smart Reply สำหรับคิดข้อความในอีเมลทั้งการเริ่มต้นและการตอบกลับ บน Gmail, การสรุปบทความใน Docs, การเพิ่มแสงให้กับวิดีโอในการประชุม Google Meet, หรือจะเป็นการที่กูเกิลใช้ AI ในการตรวจสอบอีเมลมัลแวร์หรือฟิชชิงต่าง ๆ

ในปัจจุบันเทรนด์ของ Generative AI กำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT หรือ Bing รูปแบบใหม่ที่ประกาศเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดกูเกิลได้ประกาศเตรียมนำ Generative AI มาให้ผู้ใช้ Google Workspace ได้ใช้งานกัน

Generative AI ที่กูเกิลจะมาปรับใช้กับบริการ Google Workspace นี้ จะสามารถใช้ได้ทั้งบน Gmail, Docs, Slides, Sheets, Meet, และ Chat ด้วย ซึ่งมีความสามารถต่าง ๆ มากมาย เช่น การดราฟต์ การตอบกลับ การสรุป และการเรียงลำดับความสำคัญบน Gmail, การระดมความคิด การตรวจทาน และการเขียนบน Docs, การสร้างภาพ เสียง และวิดีโอบน Slides, การวิเคราะห์ข้อมูลบน Sheets, การสร้างภาพพื้นหลังและการโน้ตใน Meet, และการคิดกระบวนการการทำงานใน Chat

ทั้งนี้การปรับใช้ Generative AI กับบริการ Google Workspace จะเปิดให้ใช้งานได้แล้วในเดือนนี้สำหรับผู้ใช้ที่เข้าร่วมโปรแกรมการทดสอบ และจะขยายขอบเขตการทดสอบออกไปเรื่อย ๆ

อ้างอิง: Google Workspace

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส