ปัจจุบันใน App Store มีแอพพลิเคชั่นกว่าล้านแอพฯให้ผู้ใช้เลือกดาวโหลดไปใช้งาน ซึ่งหากไม่รู้ชื่อมาก่อน ก็น่าจะเป็นการยากต่อผู้ใช้ที่จะหาเจอ และกว่าจะหาเจอนั้นคงใช้เวลานานพอสมควร
apple-live-0254-1382462154

เพื่อที่จะลดปัญหานี้และทำให้มันง่ายขึ้น ทาง Apple จึงเริ่มทำการทดสอบ feature การค้นหาใหม่ ที่จะมาช่วยในการหาแอพฯ พร้อมทั้งแสดงแอพฯที่อยู่ในประเภทเดียวกับแอพฯที่ทำการค้นหาล่าสุด

appstoresearch

ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ต้องการหาแอพฯ Twitter เมื่อค้นหาเสร็จ App Store ก็จะแสดงรายการสำหรับ แอพฯเกี่ยวกับข่าว (news app) , แอพฯเกี่ยวกับการจราจร (traffic app) และ แอพฯตกแต่งรูป (photo editors) ซึ่งเป็นการหาแบบกว้างๆซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับ Twitter ก็ได้

ในอดีต การแนะนำแอพพลิเคชั่นถูกจำกัดเฉพาะ Genius recommendation และ แอพฯที่ผู้ใช้คนอื่นๆซื้อ (Customers also bought) ซึ่งจากประสบการณ์ล่าสุดของ Apple จะทำให้เห็นว่าอาจจะมีการทำอะไรเพิ่มเติมกับข้อมูลที่มีอยู่ใน App Store

ยังไม่มีใครรู้ว่าบริษัทฯจะทำการจัดกลุ่มของแอพฯแบบ manual หรือ ใช้ tag และ keyword ที่พัฒนาโดย developer ซึ่งบริษัทฯเริ่มมองเห็นแนวทางบ้างแล้ว เมื่อ Apple ได้เคยเปิดตัว “Chomp” บริการที่ช่วยค้นหาแอพฯเมื่อประมาณปี 2012

chomp

คาดว่า ถ้า feature การค้นหาแอพฯใหม่ผ่านการทดสอบแล้ว ผู้ใช้งานน่าจะใช้งาน App Store ได้สะดวกและง่ายขึ้น

ที่มา: engadget | engadget | engadget
รูปจาก : blogcdn