เปิดตัว Mac รุ่นใหม่ประจำปีที่มาตามนัด หน้าตาตามเดิม กับแก๊ง MacBook Air 15″, Mac Pro และ Mac Studio ที่ได้อัปเดต Apple Silicon เป็น Generation ใหม่อย่าง Apple M2 Series พร้อมเปิดตัวชิปใหม่ Apple M2 Ultra

MacBook Air 15″

MacBook Air รอบนี้ได้อัปเกรดใหญ่ มาพร้อมกับจอ Retina ขนาดใหม่ถึง 15.3 นิ้ว พร้อมขุมพลัง Apple M2 และอัปเกรดระบบเสียงเป็นลำโพงแบบ 6 ตัว ซึ่งนอกจากนี้ก็ต้องพูดตรง ๆ ว่ายกเอาหน้าตาของ MacBook Air 2022 มาแทบทั้งหมด

ของใหม่ก็ต้องเหลาลึกกันหน่อยกับหน้าจอใหม่ขนาด 15.3 นิ้วแบบ Liquid Retina มีความสว่างถึง 500 nits รองรับการแสดงผลของสีถึง 1 พันล้านสี ซึ่งนับเป็นตัวเลขประมาณ 25% จอใหญ่ขึ้นเมื่อเทียบกับตัว MacBook Air 2022 และแน่นอนว่า MacBook Air ตัวใหม่นี้ก็ได้กลายเป็น Laptop หน้าจอ 15 นิ้วที่บางที่สุดในโลก ณ ตอนนี้

นอกจากนี้ก็ยังมีลำโพงเซ็ตใหม่ 6 ตัว รองรับที่แน่นอนว่า Spatial Audio พร้อมกล้อง 1080p ที่ใช้ควบคุมไปกับเทคโนโลยี Image Signal Processor ประมวลผลด้วยชิป Apple M2 โดยเปิดราคาไทยที่ 47,900 บาท

Mac Studio & Mac Pro

ตามคาด Mac Studio และ Mac Pro เองก็ได้อัปเดตเป็นชิป Apple M2 ไลน์อัป เป็นสองรุ่นสำหรับการทำงานแบบโปร และสตูดิโอ พร้อมเปิดตัวชิปใหม่ Apple M2 Ultra ให้เลือกใช้ด้วย พร้อม ๆ กับ M2 Max และ M2 Pro โดยรวมยังเป็นของเก่าที่ได้รับอัปเกรดชิปใหม่ แต่ที่น่าสนใจคือในรอบนี้ Mac Pro นั้นคือกเพิ่ม PCIe slot เพิ่มการส่งผ่านข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น เป็นแบบ Gen 4 ซึ่งแรงกว่าเดิมถึง 2 เท่า และยังเป็นครั้งแรกของ Apple Silicon ที่ใช้ PCIe อีกด้วย

ของใหม่จุดเด่นของฝั่งรุ่นใหญ่ก็คงจะเป็นชิป Apple M2 Ultra ชิปแบบ SoC ของตระกูล M2 ที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้ เพราะเป็นการนำ DIE ของ M2 Max มาต่อกันด้วยเทคโนโลยี UltraFusion เหมือนกับ M1 Ultra ซึ่งลึกลงไปหน่อยนั้น M2 Ultra มาพร้อมกับหัวแกน Performance Core ทั้งหมด 16 คอร์ เร็วกว่า M1 Ultra ถึงราว ๆ 20% และส่วนในด้าน GPU สามารถเลือกอัปเกรดได้ถึง 76 คอร์

Mac Studio เปิดราคาไทยมาที่ 74,900 บาท และ Mac Pro ที่ 249,000 บาท