แม้ร้านค้าออนไลน์ของ Apple นำผลิตภัณฑ์ Refurbished (สินค้าถูกส่งคืนเนื่องจากมีปัญหา) เช่น Mac, iPad, iPod รวมไปถึง AirPort Extreme มาวางขายผ่านเว็บไซต์มานานแล้ว แต่ล่าสุด Apple ได้นำ iPhone เวอร์ชั่น Refurbished มาวางขายผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นครั้งแรก

cats2

สินค้า Refurbished เป็นสินค้ามือ 1 ที่มีคุณภาพมากกว่าสินค้ามือ 2 แต่ถูกส่งกลับไปยังโรงงานเพราะเหตุผลบางประการ แต่เมื่อกลับมาถึงโรงงานจะมีการนำมาตรวจสอบตัวสินค้าทุกส่วน และปรับปรุงให้พร้อมใช้งาน รวมถึงแก้ไขให้มีสภาพใหม่มากที่สุด นอกจากนี้ Body ภายนอกก็ใหม่เอี่ยมจนแทบจะไม่ต่างจากของใหม่ก็ว่าได้

ส่วนใหญ่แล้ว สินค้า Refurbished อาจมาจากการส่งคืนในกรณีที่แตกต่างกันไป เช่น ถูกส่งคืนก่อนวางขายหน้าร้าน หรืออาจเป็นสินค้าใหม่ที่ได้รับการคืนก่อนการขายให้ลูกค้า และในกรณีสุดท้ายคือเป็นสินค้าที่ขายให้ลูกค้าไปแล้ว แต่ลูกค้านำมาคืนเพราะมีปัญหาบางประการ

อย่างไรก็ตาม iPhone ที่ผ่านการ Refurbished มีวางจำหน่ายผ่าน ช่องทางต่าง ๆ บนโลกออนไลน์มานานแล้ว แต่การนำมาวางขายผ่านร้านค้าออนไลน์ของ Apple โดยตรง ลูกค้าจะเชื่อมั่นมากกว่า ราคาก็น่าคบหา และเป็นเจ้าของได้ง่ายกว่าซื้อ iPhone เครื่องใหม่ ด้วยราคาที่ถูกกว่าราว 15% แถมได้รับประกันสินค้านาน 1 ปี เช่นเดียวกับสินค้าใหม่แกะกล่องด้วยน๊ะ….

 

cats3

ที่มา  lifehacker.com