Steve Ballmer CEO ของไมโครซอฟท์ที่รับตำแหน่งต่อจาก Bill Gates ประกาศข่าวใหญ่ว่าเขากำลังจะลงจากตำแหน่ง CEO

ข่าวนี้เป็นข่าวใหญ่ แต่อาจจะไม่ได้ช็อควงการมากนัก เมื่อ Steve Ballmer ประกาศลงจากตำแหน่ง CEO ของไมโครซอฟท์ภายใน 12 เดือน โดยในระหว่างที่กำลังสรรหา CEO คนใหม่ Ballmer ก็จะรับหน้าที่รักษาการ CEO ไปก่อน

1238306_10151801551141880_1502081489_n

Steve Ballmer เริ่มทำงานกับไมโครซอฟท์ตั้งแต่ปี 1980 โดยเป็นพนักงานคนที่ 30 และเป็นผู้จัดการด้านธุรกิจคนแรกที่จ้างโดยเกตส์เอง ซึ่งบัลเมอร์และเกตส์รู้จักกันตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย Harvard แล้ว  ตลอดเวลาที่ทำงานกับไมโครซอฟท์กว่า 30 ปี บัลเมอร์ทำงานมาหลากหลายตำแหน่ง ทั้งฝ่ายสนับสนุน ฝ่ายปฏิบัติการ ฝ่ายพัฒนา OS เคยนำทีมพัฒนา .NET Framework ด้วย

จนมาถึงปี 2000 บัลเมอร์ได้ขึ้นเป็น CEO ของไมโครซอฟท์ต่อจากเกตส์ โดยที่บัลเมอร์จะดูแลเรื่องเกี่ยวกับการจัดการและการเงิน ส่วนเกตส์ก็ทำหน้าที่ดูแลเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีในฐานะของ chief software architect จนเกตส์ลงจากตำแหน่งของไมโครซอฟท์เพื่อทำมูลนิธิเต็มตัวในปี 2009 บัลเมอร์จึงรับหน้าที่ดูแลบริษัทของเพื่อนต่อไป

ผลงานของบัลเมอร์ที่โดดเด่นคือการบริหารงานที่สร้างรายได้ให้ไมโครซอฟท์มหาศาลจากธุรกิจ Windows และ Office ดั่งเดิม และการสร้างธุรกิจใหม่ๆ อย่าง Xbox และธุรกิจศูนย์ข้อมูล

MS-Office-2010

แต่การบริหารของบัลเมอร์ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักเช่นกันว่าทำให้ไมโครซอฟท์ตกขบวนโลกหลังยุค PC ไป ทั้ง Windows Phone และ Windows 8 ที่ตั้งใจให้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตใช้ กลับไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ตัว Windows Phone เองก็พัฒนาช้าเกินไป และมีปัญหาแอพดังๆ ยังไม่มาลง ส่วน Windows 8 โดยเฉพาะตัว RT ก็ไม่ได้พุดได้เกิด

Slide-2-F-Microsoft-Wipes-The-Slate

บัลเมอร์ให้สัมภาษณ์ว่าเขาคิดเรื่องเกษียณอายุมานานมากแล้ว และได้ตัดสินใจก่อนประชุมบริษัทวันสองวัน ซึ่งเขายืนยันว่าเป็นความคิดของตัวเอง เกตส์ไม่ได้กดดันในเรื่องนี้

บัลเมอร์บอกว่าการทำงานที่ผ่านมาของเขา เขาภูมิใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลในช่วงยุค 80, 90 และเป็นรากฐานของระบบ intelligent ต่างๆ ในปัจจุบัน (พวก Smartphone หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิต)

แต่เขาก็ผิดหวังมากกับการตัดสินใจช่วงเปลี่ยนผ่าน XP, Longhorn, Vista (สุดท้าย Windows Longhorn ที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ก็ไม่ได้ออก เพราะต้องการเน้นเรื่องความเสถียรมากกว่าจนกลายเป็นวินโดวส์ที่คล้ายๆ เดิม แต่ใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง Vista แทน)

โดยคณะกรรมการคัดเลือก CEO ใหม่ของไมโครซอฟท์จะประกอบไปด้วย Bill Gates, John Thompson, Chuck Noski และ Steve Luczo

0

ก็ถึงตอนนี้จะไม่รู้ว่า CEO คนต่อไปของไมโครซอฟท์จะเป็นใคร ซึ่งจริงๆแล้ว Steve Ballmer ได้ตามหาผู้สืบทอดให้มาเป็น CEO ตั้งแต่ปี 2010 และสื่อต่างๆสื่อต่างๆ ก็เริ่มเก็งกันแล้วว่าอาจจะเป็น

ray-ozzie

Ray Ozzie (อดีต chief software architect ต่อจากเกตส์และออกจากไมโครซอฟท์ตั้งแต่ปี 2010)

 steven_sinofsky

Steven Sinofsky (อดีตหัวหน้าทีมพัฒนา Windows 8 ที่เพิ่งลาออกไปไม่นาน)

Stephen-Elop-Nokia

Stephen Elop (บอสใหญ่ของโนเกีย)

tony-bates

Tony Bates (CEO ของ Skype)

0

 Tami Reller (ผู้บริหารด้านการตลาดของไมโครซอฟท์)

ก็ต้องรอดูต่อไปว่าใครจะเป็น CEO รายต่อไป ที่ต้องเข้ามาพลิกฟื้นธุรกิจส่วน Windows ที่โดนคู่แข่งรุกหนักในช่วงที่ผ่านมา และดำเนินนโยบายไมโครซอฟท์ฉบับใหม่ที่จะเน้นการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการให้สอดคล้องไปด้วยกันมากขึ้น

ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ หลังจากบัลเมอร์ประกาศลงจากตำแหน่ง หุ้นไมโครซอฟท์ก็พุ่งขึ้น 7%

Play video

คลิปวิดีโอ Keynote ของ Steve Ballmer ในอดีต

ที่มา engadget , zdnet