Play video

เวลาเราเปิด web หรือทำอะไร แล้วเจอหน้า block จาก ICT แล้วบ่นกันขรมนั้น พอมาเจอเรื่องของ ตุรกีแล้ว อาจจะบอกได้ว่าดูเด็ก ๆ ไปเลยทีเดียว

ทั้งนี้เพราะ นายกรัฐมนตรีของ ตรุกี มองว่า social network คือ เครื่องมือแห่งความเสื่อมทราม และ ปลุกเร้าจริยธรรมตกต่ำ  ประชาชนกลายเป็นเครื่องมือของ “คนเหล่านั้น” (ใครฟะ?) จึงได้ประกาศ และทำการ block twitter ไล่ตั้งแต่ DNS ไปจนถึง ban IP โดยอ้างว่า เพื่อปกป้องประชาชน แถมมีการบอกอีกว่า ถ้าจะติดต่อกันให้ใช้ SMS แทน

ผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้มีประมาณ 10 ล้านคน และมีการออกมาต่อต้านในโลก online และ โลกจริง ขนาดที่จำนวน tweet ที่ผ่านช่องทางเล็ดลอดการบล็อกเช่น Tor หรือ VPN เพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านทวีต ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้นายกรัฐมนตรีเรเจ๊ป ไตยิบ แอร์ดวน บล็อกทวิตเตอร์เพราะทวิตเตอร์ไม่ยอมทำตามคำสั่งศาลที่ให้ลบลิงค์ของเว็บที่มีเนื้อหาเปิดโปงการคอร์รัปชั่นในรัฐบาลที่มีอดีตรัฐมนตรีที่ใกล้ชิดกับเขามีส่วนเกี่ยวข้อง

ดูเหมือนนายกของตุรกีจะไม่แคร์อะไร แถมหมายหัวจะ block Facebook กับ youtube อีกต่างหาก อยากให้รัฐบาลประเทศอื่น ๆ ดูกรณีนี้เป็นตัวอย่าง คุณจะปิดกั้นอะไรก็ได้ ยกเว้น เสรีภาพ !!

Banning-Twitter

ที่มาของภาพ: www.geekwire.com

ที่มา: Geek