ในงาน Build 2014 ทาง Microsoft เปิดตัว Windows Phone 8.1 มากับ feature ใหม่ เช่น “Cortana” ผู้ช่วยส่วนตัวในโลกดิจิตอล , Action Center ใหม่ ซึ่งรองรับการปรับแต่ง Lock Screen และ Background  ซึ่ง Windows Phone 8.1 พร้อมจะวางขายในช่วงปลายๆเดือนเมษายน ต้นๆเดือนพฤษภาคมปีนี้

Windows81_1

พูดถึง Cortana จะว่าไป มันก็คล้ายๆกับ Siri ของ iOS ครับ โดยทาง Microsfot ยก Cortana ว่าน่าจะตอบโจทย์กว่า Google Now และ Siri ของ Apple ซะอีก Cortana นั้นมีระบบสนับสนุนจาก Bing มากไปกว่านั้น Cortana สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของเจ้าของโทรศัพท์ด้วย เมื่อคุณมันขึ้นมา มันจะทำ List ของ personal suggestion ซึ่งก็มาจากพฤติกรรมการใช้งานของเจ้าของโทรศัพท์นั่นแหละครับ

Windows81_2

Cortana นั้นกำลังออกตัว Beta สำหรับเป็น feature ตัวหนึ่งใน Notebook ซึ่งจะเป็นหน้าการตั้งค่าสำหรับการเลือกสิ่งที่ผู้ช่วยส่วนตัวอย่างมันควรติดตาม ซึ่ง feature ตัวนี้ จะเปิดตัวครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกา ตามด้วยสหราชอาณาจักรและจีน ภายในครึี่งปีหลังของปีนี้และเริ่มไปที่ประเทศอื่นๆในปี 2015

Cortana เองก็จะมี quiet hours option เพื่อที่มันจะได้ไม่รบกวนผู้ใช้งานในขณะที่กำลังมีงานยุ่งๆอยู่

นอกจากนั้น Cortana ยังสามารถทำ list ร้านอาหารได้ด้วย ซึ่งลูกเล่นนี้ สนับสนุนโดย Yelp พร้อมทั้งจัดการเรื่องการนัดหมาย ไม่ว่าจะเป็นการติดตามการนัดหมาย พร้อมทำการแจ้งเตือน หรือแม้แต่เป็นการแจ้งเตือนเรื่องพยากรณ์อากาศ และให้คำตอบสำหรับคำถามทั่วๆไปได้

ที่เด่นที่สุดคงเป็นการใช้งานร่วมกับแอพฯอื่นๆได้ เช่น Skype , Hulu หรือ Facebook เด็ดขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจว่าทำไม Microsoft ถึงเปิดตัว Cortana ในงาน conference ครั้งนี้

มาพูดถึงเรื่อง Action Center ใหม่ มันจะมากับ การแสดง % ของแบตเตอรี่ และพร้อมให้ผ้ใช้ปรับแต่งปุ่มได้ 4 ปุ่ม และแน่นอนสำหรับการแจ้งเตือนจากทุกๆแอพฯในเครื่อง มากไปกว่านั้น ยังให้ผู้ใช้งานสามารถปรับ Lock Screen ได้ตามชอบใจ

Windows81_3

มาต่อกันที่ Home Screen ของ Windows Phone 8.1 ซึ่งผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งได้ตามชอบใจ ซึ่งสามารถเข้าไปทำการตั้งค่าได้ที่ ซึ่งหน้าจอเครื่องขนาด 5 นิ้ว เราสามารถเพิ่มแถวที่ 3 ใน Home Screen ได้

และเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้สามารถเปลี่ยน wallpaper บน Home Screen ได้ โดยการครอปรูปที่เราเลือกให้พอดีกับขนาดหน้าจอ

Window Phone 8.1 ยังมากับ keyboard ใหม่ (Swype-style Word Flow keyboard) ซึ่ง Microsoft บอกว่าเป็น keyboard ที่เป็น world record ของการพิมพ์บน mobile device เลยทีเดียว

Joe Belfiore ตำแหน่ง CVP ของ Operating Systems Group จาก Microsoft ยกให้ Windows Phone 8.1 เป็น ” the most personal smartphone

ที่มา: thenextweb