macrumors รายงานว่าทีมขายของแอปเปิ้ลได้แสดงความกังวล กับกระแสโปรดักส์หน้าจอใหญ่โต และกลุ่มสมาร์ทโฟนราคาถูกของแอนดรอยด์โฟน โดยอ้างอิงจากเอกสารที่อ้างถึงสิทธิบัตรและคดีความระหว่าง แอปเปิ้ลกับซัมซุง ซึ่งเปิดเผยโดยทีมขายคนหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ โดยเขาระบุว่า ยอดการเติบโตของสินค้าจากแอปเปิ้ลอาจสะดุด ไม่เป็นไปตามที่วางไว้เมื่อพวกเขากำลังประสบปัญหาจากแอนดรอยด์โฟนที่มาพร้อมกับกลยุทธ์ หน้าจอใหญ่และมีราคาถูกกว่าไอโฟน

‘ทุกวันนี้ตลาดมีการแข่งขันในด้านการพัฒนาฮาร์ดแวร์อย่างหนัก รวมถึงระบบอีโคซิสเต็มด้วยในบางเคส’ ทั้งนี้ข้อความดังกล่าวได้ถูกอ้างอิงจากเจ้าหน้าที่ทีมเซลส์ของแอปเปิ้ล ซึ่งได้เขียนบันทึกลงในบางส่วนของเอกสารในด้านการเงินที่ได้ยื่นให้คณะกรรมการตัดสินคดีความกรณีพิพาทระหว่างแอปเปิ้ลกับซัมซุง

นอกจากนี้ ยังมีข้อความที่แสดงถึงความกังวลที่มีต่อสินค้าของแอนดรอยด์ เช่น ข้อความที่ระบุว่า คู่แข่งอย่างแอนดรอยด์ได้ทุ่มเม็ดเงินจำนวนมหาศาลไปกับการประชาสัมพันธ์รวมถึงขยายช่องทางเครือข่ายการให้บริการอย่างหลากหลาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไอโฟน ยังมีข้อจำกัดดังกล่าวจากเงื่อนไขหลายประการขององค์กร รวมถึงต้นทุนที่แอปเปิ้ลได้ใช้ไปกับการพัฒนาโปรดักส์ในเชิงเทคนิค

ก่อนหน้าที่ไอโฟน 5c จะถูกวางจำหน่าย ได้มีผู้คนมากมายคาดการณ์ว่าแอปเปิ้ลจะลงมาทำตลาดสมาร์ทโฟนราคาถูกเป็นครั้งแรก โดยวางไอโฟน 5c ไว้เป็นทางเลือกในตลาดเดียวกับแอนดรอยด์โฟน แต่ปรากฏว่ามันถูกเปิดตัวในราคาที่สูงกว่าความคาดหมายอย่างมาก ซึ่ง ทิม คุก ก็ได้เปิดเผยว่าแอปเปิ้ลตั้งใจให้ไอโฟน 5c เป็นสินค้าในตลาดกำลังซื้อ กลาง-สูง มากกว่าจะมองไปที่ตลาดล่าง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องราคาที่ไม่ค่อยจะถูกใจผู้คนบางส่วน แต่ล่าสุดดูเหมือนแอปเปิ้ลมีแนวโน้มที่จะปรับตัวตามตลาดแอนดรอยด์โฟนมากขึ้นแล้ว หลังจากกระแสข่าวลือของไอโฟนรุ่นใหม่ในปี 2014 ที่มีรายงานหนาหูว่าจะมาพร้อมกับ หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ระหว่าง 4.7 นิ้ว และ 5.5 นิ้ว ซึ่งขนาดดังกล่าวใหญ่กว่าไอโฟนทุกรุ่นที่แอปเปิ้ลเคยผลิตออกมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ คาดการณ์ว่าแอปเปิ้ลจะเข้ามาแข่งขันกับแอนดรอยด์โฟนอย่างเต็มตัว รวมถึงการเจาะกลุ่มตลาดที่แอนดรอยด์โฟนยึดครองอยู่ด้วย

ที่มา : macrumors