Facebook จับจ้องนิวส์ฟีทอีกครั้ง ขณะนี้การสู้รบกับโพสต์ like-baiting หรือการดึงยอดคนไลค์ เช่น คลิปฮา ภาพตลก ที่แชร์ซ้ำๆ ดูเหมือนกับ”สแปม” เข้าไปทุกวัน ทั้งการจำลองคอนเทนท์และ spammy links

Facebook ได้ปรับขั้นตอนการตอบสนองจากผู้ใช้ และหวังว่าจะเห็นคอนเทนท์เหล่านั้นน้อยลง เขาได้เขียนไว้ใน blog post ว่า spammy เป็นโพสต์ที่ประกอบด้วย like-baiting และโดยมีกลไกที่สนับสนุนให้ผู้ใช้ตื่นตัวกับการไลค์ การแสดงความคิดเห็นหรือการแบ่งปันกับเพื่อน ๆ ด้วยกัน การโพสต์และไลค์ที่มากก็จะยิ่งทำให้ผู้คนเห็นมากขึ้น

pet

คอนเทนท์ที่พบตอนนี้เป็นโพสต์ที่ประกอบด้วย spammy links หรือลิงค์ที่นำผู้ใช้เข้าสู่เว็บไซต์เต็มรูปแบบของการโฆษณาหรือคอนเทนท์ที่เคยเห็นแล้ววนซ้ำไปมา เขาได้พยายามที่จะล้างคอนเทนท์บนนิวส์ฟีทดังกล่าว โดยอัพเดทขั้นตอนดังกล่าวในเดือนธันวาคมด้วยคุณภาพที่สูงขึ้น ในขณะที่การแพร่หลายของ memes ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ในเดือนกุมภาพันธ์เฟสบุ๊คได้ปรับเปลี่ยนตามแผนที่วางไว้เพื่อช่วยแบรนด์และบุคคลที่มีชื่อเสียงมากมาย แต่เมื่อดูผิวเผินคอนเทนท์เหล่านี้จะไม่ติดตามเพจดังกล่าว และเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 7 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินการเรื่องนี้ขึ้น โดยทางบริษัทได้กล่าวไว้ว่าการกระทำนี้จะไม่ส่งผลกระบทบต่อโฆษณาของคอนเทนท์ส่วนใหญ่ และเขาได้ฝากไว้ว่าคอนเทนท์ที่ดี ๆ โดยปราศจาก spammy ยังมีอยู่อีกมากมายในเฟสบุ๊ค

ที่มา : mashable