ที่งาน Aircraft Interiors Show ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน Gogo ผู้ให้บริการ internet บนเครื่องบิน (Inflight internet) รายใหญ่ ได้เปิดตัวเทคโนโลยีการเชือมต่อ internet ในเครื่องบินใหม่ที่ชื่อว่า “2Ku

4d796b414ff44388895c597f767f1341-inflight-internet-on-cathay-pacific

เทคโนโลยี 2Ku เป็นการใช้จานรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อ download และ upload ข้อมูลจากตัวเครื่องบินไปยังวงโคจร (from the aircraft into orbit) ซึ่งคาดว่าเทคโนโลยีตัวนี้จะให้บริการ internet ที่เร็วกว่าเทคโนโลยี ATG (Air-To-Ground) เดิมที่มีอยู่

2Ku นั้นสามารถใช้งานได้ถึงระดับความสูงที่ 10,000 ฟุต ซึ่งตัว ATG ไม่สามารถทำได้แน่นอน

20140408_052227_resized

นาย Anand Chari รองประธานบริหาร และ หัวหน้าสายงานเทคโนโลยี ของ Gogo กล่าวว่า ได้ทำการทดสอบ download rate จากการบินภายในประเทศที่สหรัฐอเมริกาแล้ว ได้ความเร็วถึง 70 Mbps ซึ่ง bandwidth ระดับนี้รองรับการใช้งาน internet ได้หลายระดับ รวมไปถึงการดู video streaming ด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม การเชื่อมต่อข้อมูลนั้น ขึ้นอยู่กับตัวดาวเทียมที่เชื่อมต่ออยู่ และ ตำแหน่งของเครื่องบิน ซึ่งนาย Anand Chari คาดว่าความเร็วนั้นจะเร็วได้ถึง 100 Mbps

เมื่อเปรียบเทียบกับการให้บริการ internet บนเครื่องบินเจ้าอื่นๆ นาย Anand Chari  กล่าวว่า เทคโนโลยี 2Ku นั้นมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่าเทคโนโลยีการให้บริการ internet ในเครื่องบินรายอื่นถึง 2 เท่าเลยทีเดียว เพราะจากความเร็วที่ทดสอบจากการบินภายในประเทศ จะเห็นได้ว่า 2Ku นั้นให้บริการ internet บนเครื่องที่ความเร็วสูงกว่าเทคโนโลยีเดิมจริงๆ

Gogo วางแผนที่จะเริ่มติดตั้งเทคโนโลยีนี้ในปี 2015 และสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) จะเป็นเจ้าแรกที่ทำการทดสอบ

พูดถึงเรื่อง internet บนเครื่องบิน (Inflight internet) นั้น มีข้อจำกัดอยู่หลักๆ 2 ข้อด้วยกัน คือ

  1. ตัว Bandwidth (Bandwidth = ความกว้างของแถบคลื่นความถี่ แบนด์วิชท์เป็นคำที่ใช้วัดความเร็วในการส่งข้อมูลของอินเทอร์เน็ต)
  2. พื้นที่ที่ครอบคลุม

คาดว่า เทคโนโลยี 2Ku ที่ใช้สัญญาณดาวเทียมเข้ามาจะเป็นทางแก้ไขข้อจำกัดทั้ง 2 ข้อนี้ ซึ่งทำให้การใช้งาน internet บนเครื่องนั้นรวดเร็วขึ้น

Play video

ที่มา: forbes | concourse
รูปจาก: ausbt | runwaygirlnetwork | atwonline