ตั้งแต่มีข่าวคราวของ bug อย่าง “Heartbleed” ออกมา ก็เพิ่มความวิตกกังวลให้กับผู้ใช้งาน internet กันถ้วนหน้าเช่น ผู้ใช้งานกว่าล้านคนต้องมานั่งเปลี่ยนหรือตั้ง password ใหม่กัน แต่ในที่สุด bug ตัวนี้ก็เริ่มแผลงฤทธิ์แล้ว

large-hero-heartbleed

มีรายงานสำนักข่าว REUTERS ว่า Heartbleed bug นั้นถูกใช้งานเพื่อโจมตีระบบความปลอดภัยของหน่วยงานภาษีของรัฐบาลแคนาดาเข้าแล้ว

ทางการพบว่า website ของกรมสรรพภากรของแคนาดา (Canada Revenue Agency , CRA) ถูกแฮคเข้ามากว่า 6 ชั่วโมง และเจ้า Heartbleed bug ก็ถูกใช้เพื่อเจาะข้อเลขที่ประกันสังคมกว่า 900 หมายเลข รวมถึงข้อมูลของผู้เสียของแคนาดาอีกจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ของ CRA ได้กล่าวว่า CRA เป็นองค์กรหนึ่งที่เสี่ยงต่อการโจมตีโดย Heartbleed bug แม้ว่าจะมีการควบคุมที่แน่นหนาก็ตาม

ภายหลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุม นาย Stephen Solis-Reyes วัย 19 ปี และยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเขา เพราะสันนิษฐานว่าเขาคือคนที่ลงมือใช้ Heartbleed bug เพื่อโจมตี website ของหน่วยงานรัฐของแคนาดา และเป็นคนเจาะข้อมูลประกันสังคมและข้อมูลผู้เสียภาษี ซึ่งนาย Stephen Solis-Reyes มีกำหนเที่จะต้องขึ้นศาลวันที่ 17 กรกฎาคม 2014 นี้

ข่าวของ Heartbleed bug นั้นแพร่หลายไปทั่ว internet ซึ่งมันสามารถเจาะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน internet ได้ ไม่ว่าจะเป็น username , password หรือแม้แต่เลขบัตรเครดิต ซึ่งเจ้า bug อันตรายตัวนี้ส่งผลกระทบต่อ website กว่า 500,000 web รวมไปถึง Google , Facebook , Yahoo และอื่นๆอีก ยังไงผู้ใช้งาน internet ควรจะเพิ่มความระมัดระวังในการใช้งานให้มากๆ

ที่มา: cnet | reuters
รูปจาก: zdnet