หลังจากเคยสร้างปรากฏการณ์เกมบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้ติดกันงอมแงมอยู่ช่วงหนึ่ง ล่าสุดมีรายงานว่า Rovio บริษัทผลิตเกมชื่อดังมีผลประกอบการที่ตกลงไปจากปีก่อนเกือบ 50% หลังความนิยมในตัวเกม Angry Birds เริ่มลดลง

The Wall Street Journal รายงานว่า Rovio รายงานผลประกอบการพบว่าตัวเลขรายได้หลังหักภาษีของบริษัทในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 26.9 ล้านเหรียญยูโร (1,200 ล้านบาท) ลดลงจากปีก่อนที่เคยทำได้ 55.5 ล้านเหรียญยูโร (2,460 ล้านบาท) เรียกได้ว่ากำไรหดหายไปเกินครึ่งเลยทีเดียว โดยอัตราการเติบโตที่ต่ำกว่าบริษัทเกมรายอื่นๆ ทั้งในและนอกประเทศด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ Rovio ต้องเผชิญกับช่วงเวลาสำคัญที่จะปรับเปลี่ยนโปรดักส์หรือกลยุทธ์อย่างหนัก เนื่องจากนักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่าการที่บริษัทมีรายได้จาก ‘Angry Birds’ เพียงอย่างเดียวนั้นเป็นความเสี่ยงเกินไป โดยในระยะหลังรายได้จากการขายเกมดังกล่าวก็ลดน้อยลง กลับกลายเป็นสินค้าที่ระลึกที่ทำรายได้หลักให้กับบริษัท

ทั้งนี้ ‘Angry Birds’ จะถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ซึ่งมีกำหนดฉายในปี 2016 อย่างไรก็ตามคาดว่า Rovio จะต้องมีการเคลื่อนไหวและปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ให้อยู่รอดในระยะเวลาอันใกล้นี้

ที่มา : engadget