9 พฤษภาคม 2557 มีรายงานจากหนังสือพิมพ์  Financial Times  หรือ FT.com อ้างว่าแอปเปิลได้ทำสัญญาซื้อ Beats Electronics ไว้ด้วยเงิน 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ( ประมาณ 100,000 ล้านบาท ) ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจหูฟังชื่อดังและให้บริการ Streaming Music ขณะนี้ข้อตกลงดังกล่าวได้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว และจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการในต้นสัปดาห์หน้า 

ถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นกับดีลการซื้อระดับพันล้านครั้งนี้ ถ้ามองย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Tim Cook ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าตอนนี้บริษัทพร้อมที่จะเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ ซึ่ง Apple นั้นมีศักยภาพที่จะซื้อกิจการระดับได้อย่างสบาย เพราะว่ามีเงินสดอยู่ในมือระดับที่ว่าเยอะกว่างบประมาณของหลาย ๆ ประเทศเสียอีก

ในอดีตนั้น Beats เคยอยู่ใต้ร่มเงาเดียวกันกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง HTC แต่ในช่วงปี 2012-2013  Luke Woods ประธานของ Beats ได้ซื้อหุ้นคืนกลับมาในมูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยอธิบายสาเหตุของการแยกทางกับ HTC เมื่อตุลาคมที่ผ่านมาว่าเป็นเพราะ “มุมมองที่เปลี่ยนไป” และ Beats ก็แข็งแกร่งพอที่จะยืนหยัดได้ด้วยตัวของตัวเอง

แต่ว่าการเข้าซื้อ Beats ของ Apple ครั้งนี้อาจจะเป็นการซื้อเฉพาะในส่วนของบริการ Beats Music grup’อย่างเดียว ไม่ได้เกี่ยวกับธุรกิจด้านหูฟัง เพราะว่าเรื่องงานการออกแบบและดีไซน์หูฟัง Beat by Dr.Dre นั้นเป็นของ Ammunition Group 

ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าถ้า Beats ตกไปอยู่กับ Apple ขึ้นมาจริงๆ จะเกิดเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างกับบริการของเพลงใน iTunes ที่ดูแล้วแนวโน้มของบริการฟังเพลงแบบ Streaming กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว การที่ ได้ Beats มาก็น่าจะไปใช้ในการพัฒนาบริการ iTunes ในแง่ของ Music Streaming ก็เป็นได้

ที่มา : thenextweb , beatsbydre , appleinsider , Slashgear