Windows 8 ดูท่าทางจะไม่รุ่งในประเทศจีนซะแล้ว เมื่อทางการจีนออกมาสั่งห้ามไม่ให้ install ระบบปฏิบัติการ Windows 8 ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลจีนเป็นอันขาด !

win8

ทางการจีนเชื่อว่าระบบปฏิบัติการ Windows 8 นั้นอาจเป็นต้นเหตุของความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของระบบในอนาคต ระบบปฏิบัติการ version นี้จึงถูกแบนโดยทางรัฐบาล และถูกสั่งห้ามไม่ให้ทำการลง Windows 8 ในคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่อีกด้วย

ศูนย์กลางการจัดซื้อของรัฐบาลกลางจีน (the Central Government Procurement Center) ได้ทำข้อตกลงกับทาง Microsoft แล้วว่า ไม่ว่าจะเป็น desktop , laptop และ tablet สามารถใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆได้ยกเว้น Windows 8

เรื่องนี้ไม่มีผลกระทบต่อบุคคลทั่วไป เพราะ ทางการจีนห้ามเอาไว้แค่เฉพาะคอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์ที่ใช้กับหน่วยงานของรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งจะว่าไปก็เป็นการตัดสินใจที่แปลก เพราะ จากการสำรวจ พบว่าคอมพิวเตอร์ในประเทศจีนส่วนใหญ่นั้นยังคงใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows XP อยู่มากถึง 70% เลยทีเดียว และคาดว่าทางการจะสนับสนุนให้เปลี่ยนไปใช้ Windows 8 ในอนาคต แทนที่จะปล่อยให้ใช้งานระบบปฏิบัติการที่หมดอายุและไม่ได้รับการ support จาก Microsoft อีกต่อไปแล้ว

รัฐบาลจีนคงเน้นไปที่ระบบปฏิบัติการ Linux ซึ่งทางการจีนคงต้องโปรโมทความสามารถและการทำงานที่แท้จริงของมันซะก่อน ก่อนที่จะเริ่มชี้ชวนให้ผู้ใช้ในจีนเปลี่ยนมาเป็น Linux

ที่มา : engadget
รูปจาก : neowin.net