Hutanra 2

ก็เป็นกระแสกันไปตั้งแต่เมื่อคืนนะครับ สำหรับเรื่องคลิปที่มีกลุ่มคนท้ามาไฝ้ว์กันโดยใช้อาวุธและการต่อสู้คล้ายกับสมัยโบราณ จากคลิปที่มีกลุ่มที่อ้างว่าตัวเองเป็นศาสตร์การต่อสู้แขนงหนึ่งที่เรียกว่า ฮูฒันร่า (หรือคนหัวแดงในคลิป (ดูได้ที่ท้ายข่าว)) แล้วมีการไปท้าสู้ประลองกับกลุ่มผู้ฝึกศิลปะการต่อสู้แขนงต่างๆ “ตัวจริง” หลายกลุ่มมาก

แต่ในส่วนของเรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังว่ามันเป็นอย่างไร ทางแบไต๋ไฮเทคเราก็ขอไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในจุดนี้นะครับ

แต่ประเด็นมันร้อนขึ้นมาเนื่องจากมีผู้ที่เห็นคลิปแล้วไม่เข้าใจ จนไปเขียนบทความว่าเป็น “โอตาคุตีกัน” หรือ “คอสเพลย์ยกพวกต่อยกัน” ทั้งตามเว็บต่างๆ และ บน pantip.com ด้วย

Hutanra 1

(ภาพข่าวจากเว็บ TechnoLomo ก่อนที่จะมีการแก้ไขหัวข้อและเนื้อหาของข่าว)

ทางแบไต๋ไฮเทค ในฐานะที่เราทำ event ต่างๆมานาน ก็ขอเป็นสื่อกลางในการประกาศว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวงการ คอสเพลย์, การ์ตูน, เกม, โอตาคุ หรือแม้กระทั่งวงการ cover แต่อย่างใดครับ

สำหรับผู้ที่สนใจอ่านเรื่องราวนี้ต่อ ทาง Thai MMA Club หรือชมรมศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัวของไทย ก็ได้เขียนบทความนำเสนอความจริงเรื่องนี้ไว้แล้ว (ซึ่งเราได้ทำ link ย่อเอาไว้แล้วที่ bit.ly/notcosplay ครับ)

Hutanra 3

นอกจากนั้น ทางกลุ่ม SCA ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ศึกษาศิลปะแขนงต่างๆของยุคกลาง ที่มีสมาชิกทั่วโลกกว่า 3หมื่นคน – ในส่วนประเทศไทยก็ได้ออกมากล่าวใน Facebook ของ SCA Thailand ว่าการกระทำในคลิปดังกล่าวนั้น (ฝั่งตรงข้ามกับคนหัวแดง) ไปกันเองเป็นการส่วนตัว แต่ก็ทำให้ SCA เสื่อมเสีย และต้องได้รับโทษต่อไปครับ

Hutanra 4

 

Play video

 

ที่มาและภาพ: เหตุการณ์บนอินเทอร์เน็ต, Facebook และ เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องดังข้างต้น