ก่อนอื่นเราต้องขอพูดถึงตวามหมายของ LTE ก่อนนะครับ ซึ่ง LTE ย่อมาจาก Long Term Evolution แปลว่าวิวัฒนาการระยะยาวซึ่งระบบ LTE(ที่ไม่ใช่ LTE-Advance) นั้นก็เรียกได้ว่าเป็นระบบ 4G ที่ทาง True move ได้ทำการเปิดสัญญาณให้ผู้บริโภคได้ใช้งานกันไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยระบบ 4G นั้นเรียกได้ว่าเร็วเหนือกว่าระบบ 3G แบบก้าวกระโดด เปรียบเทียบได้ตามตารางด้านล่าง

speed-compareภาพโดย : Truemove

จากที่เปรียบเทียบในตารางก็จะเห็นได้ว่า ระบบ 4G นั้นถือว่าดีกว่าระบบ 3G เป็นอย่างมาก แต่ระบบ LTE-Advance ที่เราได้พูดถึงนั้น มันคือระบบที่ได้ถูกพัฒนาต่อจาก LTE หรือเรียกได้ว่าเป็นระบบ 4.5G ซึ่งระบบนี้จะต้อง Run บนคลื่นความถี่ 900 MHz และ 1800 MHz พร้อมๆกัน ซึ่งระบบจะเสถียรกว่าระบบ 4G LTE แถมไวมากกว่าหลายเท่า!!! เรียกได้ว่าอยากโหลดหนัง ฟังเพลง เล่น Facebook ก็จะไม่มีคำว่า โหลดช้า ภาพไม่มาซักที อีกต่อไป..

ซึ่งจากที่ได้กล่าวไว้ การที่จะสามารถเปิดใช้งานระบบ LTE-Advance ได้นั้น ทางระบบจำเป็นต้องใช้คลื่น 1800 MHz และ 900 MHz ไปพร้อมๆกัน เพราะจะต้องใช้ Bandwidth จำนวนมหาศาลในการเปิดเส้นทางสำหรับ Data ที่ใช้สำหรับ LTE-Advance ซึ่งด้วยเหตุนี้ ทาง กสทช. ก็ได้มีการเปิดงานเสวนา “900 1800 MHz : Operator ได้อะไร? ประชาชนได้อะไร?” ที่ Beartai Hitech Digital Live STUDIO โดย ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ และ ร้อยโท ดร. เจษฎา ศิวรักษ์ ในวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งเราได้มีรายงานพิเศษของรายการแบไต๋ไฮเท็ค ณ วันที่ 3 ธันวาคม 2556 ที่จะพูดถึงประเด็นที่ทุกคนอยากทราบในเรื่อง LTE-Advance ครับ โดยพี่มาร์ช 3G ก็ได้อธิบายเรื่องเทคโนโลยี LTE-Advance ไว้อย่างละเอียดในรายการวันนี้ และยังมีเรื่องเกี่ยวกับ IT ที่คุณต้องควรรู้ ซึ่งหากใครที่ไม่ได้รับชมในวันอังคารที่ผ่านมา เราก็ได้นำวิดีโอบน Youtube มาให้ท่านได้รับชมด้านล่างนี้เลยครับ

Play video