primeair

ก่อนหน้านี้เมื่อ2เดือนที่แล้ว มีบริษัท startup เผยว่ากำลังจะทำธุรกิจที่ชื่อว่า เฟิร์ท-ตี้ (Flirtey) หรือบริการส่งสินค้าถึงบ้านด้วยอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า หุ่นโดรน (drone) มาแล้วในออสเตรเลีย
ล่าสุดคุณ Jeff Bezos – CEO ของบริษัทใหญ่อย่าง Amazon (ซึ่งไม่ทราบว่าแอบก๊อปแนวคิดมาจากบริษัทเล็กๆนี้หรือเปล่า) ก็ได้เปิดเผยวิธีการส่งสินค้าแบบใหม่ให้กับลูกค้าของ Amazon โดยการใช้ยานฯขนาดเล็กนี้ ผ่านทางรายการ 60 Minutes ซึ่งจะมีชื่อแบรนด์ว่า Amazon PrimeAir

ยานนี้จะสามารถส่งพัสดุที่มีน้ำหนักไม่เกิน 5 ปอนด์ หรือประมาณ 2.3 กิโลกรัม ถึงลูกค้าได้ภายใน 30 นาที แต่คุณ Jeff Bezos ก็กล่าวว่าปกติแล้ว 86% ของยอดการสั่งซื้อผ่านทาง Amazon ก็เป็นสินค้าที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 5 ปอนด์อยู่แล้ว

ส่วนระบบการส่งสินค้านั้น ตัวยานที่มี 8 ใบพัดนี้ จะรอรับสินค้าอยู่ที่ปลายสายพานของศูนย์กระจายสินค้า (distribution centre) ในพื้นที่ต่างๆ หลังจากนั้นยานก็จะบินไปส่งสินค้าให้กับลูกค้า โดยมีรัศมีการให้บริการภายในระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม Amazon กล่าวว่า ด้วยเทคโนโลยีที่ยังแม่นยำไม่เพียงพอ และข้อกฎหมายที่ต้องมีการตกลงกันให้ลุล่วงไปก่อน บริการนี้อาจจะให้บริการได้อย่างเร็วที่สุดก็หลังจากปี 2015 ครับ

Play video

 

ที่มาและภาพ: Engadget