หนึ่งในเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและขึ้นแท่นจารึกประวัติศาสตร์เกมโลก จวบจนวันนี้กาลเวลาเดินบรรจบครบสามทศวรรษ ที่ชื่อของเกมต่ออิฐบล็อกขวัญใจเด็กยุค 80s  กลายมาเป็นเกมที่มีอิทธิพลและมอบแรงบันดาลใจกับเกมอีกมากมายในยุคนี้ย้อนกลับไปในปี 1984 อเล็กเซย์ ปายีตนอฟ นักออกแบบเกมโนเนม ได้คิดค้นเกมจัดเรียงบล็อกเกมหนึ่ง ที่กลายมาเป็นเกมสุดฮิตในยุคสหภาพโซเวียต และยังเป็นต้นแบบของเกมรุ่นหลานอีกมายมายจนทุกวันนี้ เกมที่คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี ในชื่อ ‘Tetris’ (เตตริส)

จุดเปลี่ยนสำคัญของ Tetris ที่ดังกระฉ่อนนั้นเริ่มจากการปรากฏตัวบนเกมบอยน้องใหม่จากค่ายนินเทนโด้ในปี 1989 ซึ่งถือเป็นยุคบุกเบิกของเกมคอนโซลพกพาในห้วงเวลานั้น วันเวลาที่ยอดขายและการผลิตเกมแฟมิคอมเริ่มถึงจุดอิ่มตัวในญี่ปุ่น

Tetris มีต้นตอมาจากคำศัพท์ตัวเลขในภาษากรีก ซึ่งคำว่า “เตตระ-” หมายถึง 4 จากชิ้นส่วนของตัวบล็อกแต่ละตัวนั้นจะประกอบด้วย 4 ชิ้นส่วนนั่นเอง นอกจากนี้มันยังได้ถูกนำมาทำซ้ำใหม่มากที่สุดในโลก ทั้งเครื่องเล่นวิดีโอเกม, เกมพกพา, เกมคอมพิวเตอร์ มาจนกระทั่งเกมบนโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน รวมถึงยังมีเกมชื่อดังอื่นๆ อีกมากมายที่ดัดแปลงรูปแบบเดิมมาจาก Tetris 

ภาพจำของ Tetris ที่ดึงดูดคอเกมทั่วโลกให้เสพติดมันชนิดวางไม่ลงคือ ความท้าทายในการทำ High Score สูงสุด การทำลายสถิติคะแนนเดิมที่เคยทำได้ของตัวเองแม้จะเพียงเล็กน้อยกว่าเดิม ก็ท้าทายและทำให้คนเล่นรู้สึกฟินได้แล้ว ซึ่งสำหรับเด็กที่เกิดในยุค 80 นั้นคงเทียบไม่สามารถความรู้สึกตอนที่พวกเขาเล่น Tetris ในเกมบอยกับสมาร์ทโฟนในยุคนี้ได้ 

tetris

โฉมหน้าเกม tetris ในยุคแรกเริ่มบนเครื่อง Electronika 60

ตลอดสามทศวรรษที่ผ่านมา Tetris ถูกดัดแปลงไปเป็นเกมในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเกมยิงรถถัง หรือเกมแข่งรถจนถึงยานอวกาศ โดยเกมบนสมาร์ทโฟนที่เราเห็นว่าได้รับอิทธิพลมาในยุคนี้คงหนีไม่พ้นเกมอย่าง Candy Crush Saga หรือ Diamond Dash ซึ่งรูปแบบเกมดังกล่าวก็ได้รับความนิยมทั่วบ้านทั่วเมืองกันอยู่ช่วงหนึ่ง รวมทั้งทุกวันนี้ยังขายดีในต่างประเทศอีกด้วย ล้วนมี Tetris เป็นแกนต้นแบบทั้งสิ้น  

สำหรับคอเกมในยุคนี้ คงจะไม่ได้เห็นเกมอย่าง Tetris อีกแล้ว ซึ่งในปัจจุบันมีหนังหรือเกมแนวบล็อคบัสเตอร์รวมถึงเกมแบบ Watch Dogs ที่มีเกมในแนวทางที่ต่างออกไป วิธีคิดของหลายๆ เกมที่ไม่ได้โฟกัสไปที่การเอาชนะความพยายามของตัวเราเองในครั้งก่อนๆ กลับกลายมาเป็นการเอาชนะคู่แข่ง ยืนอยู่บนหัวของพวกเขา ฆ่าพวกเขาทิ้ง รวมทั้งโมบายเกมที่เราเห็นๆ กันบนหน้าแอพที่ต้องควักกระเป๋าซื้อ หรือรอโฆษณา 4-5 วิ ซึ่งไม่เคยมีในยุคของ Tetris ยุคสมัยที่พวกเรานึกถึงช่วงเวลาหอมหวานเหล่านั้น

Tetris เองทุกวันนี้ยังอยู่ในตลาดโมบายเกม ไม่ว่าจะใน Apple StoreGoogle Play หรือ Windows Phone ซึ่งหากใครที่คิดถึงความทรงจำสมัยเด็ก หรือเด็กรุ่นใหม่ที่อยากรู้ว่าเกมรุ่นพ่อของ Candy Crush Saga หน้าตาเป็นอย่างไร ก็สามารถลองทำความรู้จักเกมที่อยู่ในหน้าประวัติศาสตร์กันได้แล้ว

giphy  giphy (1)

ที่มา : techcrunch / metro