เล่นเอางง เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง Twitter ได้อนุญาตให้มีการโพสภาพเคลื่อนไหวลงบน Twitter ได้แล้ว ตามความเข้าใจทั่วไปมันควรเป็นไฟล์ GIFs แต่สำหรับบน Twitter แท้จริงแล้วมันคือ MP4 ต่างหาก!

poptart1red1
ภาพจาก Gavener_Purl

อ่านมาถึงตรงนี้ หลาย ๆ คนอาจจะเริ่มขมวดคิ้ว ที่ผ่านมา Twitter หลอกเรางั้นหรือ ? เปล่าเลย ! มันแค่เป็นการพยายามประหยัดพื้นที่จัดเก็บไฟล์ต่างหาก โดยคุณเองก็อัพโหลดไฟล์ในลักษณะของ .GIFs ปรกตินั่นแหละ เพียงแต่ Twitter จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบไฟล์ GIFs เหล่านั้นให้มีขนาดเล็กลง และกลายเป็นไฟล์วิดีโอในรูปแบบ MP4 ซึ่งจะมีขนาดไฟล์เล็กลงถึง 20% จากต้นฉบับที่เป็น GIFs เพื่อประหยัดพื้นที่จัดเก็บของผู้ใช้ และเพื่อการดาวน์โหลดหน้าเว็บที่เร็วขึ้น ถือเป็นการประหยัดเวลาไปในตัวอีกต่างหาก ทำให้ผู้ใช้บริการ Twitter ไม่ต้องปวดตับกับการเปิดหน้า Twitter และเซ็งกับพื้นที่จัดเก็บที่ใกล้ระเบิด  มากไปกว่านั้น ไฟล์ MP4 บน Twitter นี้ ยังทำให้คุณสามารถกด Play เพื่อเล่นภาพ หรือจะ Pause เพื่อหยุดมันก็ได้ ต่างกับไฟล์ GIFs ดั้งเดิมที่เอะอะโหลดก็ช้าและควบคุมการเล่นภาพไม่ได้อีกต่างหาก

url ภาพจาก http://disney-pocs.dreamwidth.org

สรุปง่าย ๆ Twitter ซัพพอร์ทการอัพโหลดไฟล์ภาพเคลื่อนไหวอย่างไฟล์นามสกุล GIFs แต่เมื่ออัพโหลดไปบนระบบแล้ว จะถูกบันทึกในรูปแบบของ MP4 เพื่อความสะดวกรวดเร็วต่อการใช้งานบน Twitter และประหยัดพื้นที่จัดเก็บอีกด้วย

 

ที่มา mashable.com