สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าช่องโทรทัศน์ CCTV แห่งประเทศจีนได้วิพากวิจารณ์แอปเปิ้ลว่า ไอโฟนเป็นสมาร์ทโฟนที่จะสร้างปัญหาให้กับระบบรักษาความปลอดภัยของประเทศได้ เหตุเพราะมีฟังก์ชั่นส์ที่สามารถจดจำสถานที่และเข้าถึงข้อมูลลับในพื้นที่นั้นๆ ได้นั่นเอง 

ทั้งนี้ CCTV รายงานว่าไอโฟนนั้นมีระบบ ‘Frequent Location’ ที่สามารถติดตาม บันทึกและจดจำตำแหน่งผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง จนเกรงว่าระบบดังกล่าวอาจสร้างปัญหาได้หากผู้ใช้งานนั้นมีข้อมูลสำคัญทางราชการที่อาจส่งผลกระทบถึงส่วนรวมได้นั่นเอง 

ขณะที่ตัวแทนจากแอปเปิ้ลในจีนได้ออกมาตอบโต้ถึงข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า ฟังก์ชั่นในไอโฟนนั้นจะสามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานได้อย่างดี และยังไม่มีรายงานหรือหลักฐานที่ชัดเจนว่ามันมีการเข้าถึงข้อมูลสำคัญหรือปล่อยข้อมูลรั่วไหลจากฟังชั่นส์ที่เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ แม้แต่ครั้งเดียว

‘แอปเปิ้ลขอชื่นชมที่ CCTV ได้นำเสนอประเด็นดังกล่าวเพื่อให้ผู้ใช้งานได้ทราบ ซึ่งเราทราบดีว่าเรื่องดังกล่าวสำคัญมาก เราต้องการยืนยันให้ผู้ใช้งานไอโฟนในจีนได้เข้าใจกระจ่างว่า เราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคมาเป็นอันดับหนึ่ง แอปเปิ้ลไม่เคยสอดแนมที่อยู่หรือข้อมูลส่วนตัวใดๆ บริษัทของเราไม่เคยปฏิบัติแบบนั้นทั้งในอดีต ปัจจุบันและอนาคตด้วย’ 

สำหรับ แอปเปิ้ล ถูกสื่อในประเทศจีนจับตามองอย่างใกล้ชิด และก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่าพวกเขาเป็นสปายให้กับทางการสหรัฐฯ สืบค้นข้อมูลทางราชการจีน อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของแอปเปิ้ลได้ออกมาปฏิเสธทุกกรณี และยืนยันว่าบริษัทไม่ได้ทำหน้าที่เป็นองค์กรลับให้รัฐบาลตามที่กล่าวหา

นอกจากแอปเปิ้ลที่ถูกสื่อจีนกล่าวโจมตีแล้ว ยังมีบริษัทเทคโนโลยีดังที่เคยถูกจับจ้องสงสัยมาแล้ว อาทิ กูเกิ้ล ซึ่งถูกกีดกันในจีนร่วมเดือน ในขฯะที่ทางการจีนได้สั่งแบน Window 8 ไม่ให้ติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของรัฐฯ ทุกตัวมาแล้ว ด้วยเหตุผลเดียวกัน รวมถึงแบรนด์เจ้าอื่นๆ ที่เข้ามาในตลาดจีนอย่าง Cisco และ IBM

ที่มา : reuter