Apple ทำการจดสิทธิบัตรตัว smartwatch ที่กำลังจะเปิดตัว พร้อมทั้งเรียกมันว่า “iTime”
9948-1921-140722-iWatch_Patent-3-l
Apple เข้าจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ smartwatch ของบริษัท และ เรียกมันว่า “iTime” โดยสิทธิบัตรที่จดนั้นมีเนื้อหาครอบคลุมไปถึงวงจรนาฬิกาในสายนาฬิกา และ การใช้ arm gesture ประกอบการใช้นาฬิกาตัวนีั

ก่อนหน้านี้ หลายๆสำนักข่าวคาดการเอาไว้ว่า smartwatch ของ Apple นั้นจะใช้ชื่อว่า iWatch แต่ตามสิทธิบัตรแล้ว Apple เรียกสิ่งๆนี้เอาไว้ว่า iTime 

สิทธิบัตรของ iTime คือ สิทธิบัตรหมายเลข 8787006 ซึ่งระบุเอาไว้ว่า เป็นสิทธิบัตรเกี่ยวกับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สวมใส่ข้อมือ และ วิธีการใช้งาน (Wrist-worn electronic device and methods therefor)

มีการอ้างในสิทธิบัตรว่า สิ่งประดิษฐ์ตัวนี้ สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น iPhone , iPad , อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่สายนาฬิกา (ซึ่งสายนาฬิกาที่ว่า มีวงจรและเซนเซอร์ต่างๆประกอบเอาไว้แล้ว เพื่อไว้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ iTime)

9948-1919-140722-iWatch_Patent-l
ไอเดียการสร้าง iTime นั้นเกิดจากการเปลี่ยนรูปร่างเหลี่ยมๆของ iPod Nano มาเป็น smartwatch

ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการผลิตสายนาฬิกาที่สามารถใส่กับ iPod Nano ได้ และใส่มันเหมือนเป็นนาฬิกา

สำหรับ iTime นั้น มันคงไม่ใช่นาฬิกาข้อมือธรรมดาๆแน่ๆ โดย Apple ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับมันได้น่าสนใจขึ้นว่า เจ้าสิ่งประดิษฐ์อย่าง iTime นั้น สามารถเชื่อมต่อ และ มีปฏิสัมพันธ์กับอุปกรณ์ที่อยู่ในระยะใกล้ๆได้ ไม่ว่าจะเป็น iPhone , iPad , laptop หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ซึ่ง Apple มองว่าการเชื่อมต่อ และ การมีปฏิสัมพันธ์กับอุปกรณ์ต่างๆได้นั้น เหมือนเป็นสิ่งแวดล้อมแบบไร้สายเล็กๆ (personal wireless environment)

นอกจากนั้น Apple ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครือข่ายขนาดเล็ก (piconet) นี้ว่า ตัวนาฬิกาข้อมือนี้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับสัญญาณโทรศัพท์ และ สัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ และด้วยเหตุนี้เอง ข้อมูลต่างๆจะสามารถแลกเปลี่ยนและถ่ายโอนระหว่างกันได้ เช่น จาก นาฬิกาไปยัง iPhone หรือ จาก iPhone ไปยังนาฬิกา โดยอัตโนมัติ หรือ ตามคำสั่งของผู้ใช้งานก็ได้

9948-1923-140722-iWatch_Patent-4-l
นาฬิกา iTime นั้นสามารถรับ notification จากโทรศัพท์ที่อยู่ในระยะใกล้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนในรูปแบบของเสียง , ภาพ หรือ การสั่นเตือนเฉยๆ ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่า จะดูสิ่งที่แจ้งเตือนโดยตรงจากโทรศัพท์ หรือดูผ่านจากหน้าจอของนาฬิกา

นอกจากนี้แล้ว นาฬิกายังสามารถแสดงผล สายที่เรียกเข้าของโทรศัพท์  , ข้อความ text message , ข้อความ feed จากข่าว หรือ Social Media และ อื่นๆ ซึ่งการแจ้งเตือน โดยข้อมูลที่แสดงผลบนหน้าจอของตัว wearable นั้น ไปแบบระบบ push และที่สำคัญคือ ผู้ใช้งานสามารถจัดการกับข้อมูลได้โดยตรงผ่านนาฬิกา

อย่างที่รู้ได้กล่าวไว้ตอนต้นแล้วว่า ตัวนาฬิกาสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ได้ ซึ่งสิทธิบัตรได้ระบุอะไรที่น่าสนใจไว้อีกอย่าง คือ มันสามารถแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์ได้ เมื่อมันถูกวางทิ้งไว้ , ขโมย หรืออยู่เกินระยะการเชื่อมต่อ โดยการเชื่อมต่อระหว่างกันนั้น น่าจะผ่านเทคโนโลยี Bluetooth 4.0

9948-1920-140722-iWatch_Patent-2-l
เจ้าสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ไม่ต้องการอุปกรณ์ใดๆเพิ่มเติมแล้ว เพราะ ทุกอย่างมันสมบูรณ์ในตัวของมันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพวกการแสดงผล , เซนเซอร์ , พวกวงจรต่างๆ หรือแม้แต่การควบคุม input / output

พวกเซนเซอร์และวงจรต่างๆของนาฬิกา ประกอบไปด้วย พวกเซนเซอร์ต่างๆ เช่น เซนเซอร์ที่ตรวจอัตราการเต้นของหัวใจ และ เซนเซอร์วัดอัตราเร่งของการเคลื่อนไหวของร่างกาย เป็นต้น , อุปกรณ์ที่ตรวจลักษณะทางชีวภาพ เช่น การตรวจลายนิ้วมือ , อุปกรณ์ GPS , เสาอากาศ NFC , การเชื่อมต่อด้วย Bluetooth เป็นต้น

ในส่วนท้ายของสิทธิบัตร ได้พูดถึง การใช้งาน gesture ทั้งจากแขน และ ข้อมือ แทนที่จะบังคับนาฬิกาด้วยการจิ้มนิ้วมืออย่างเดียว ผู้ใช้งานสามารถทำอย่างอื่นเป็นเหมือนฟังก์ชั่นการทำ gesture ได้ เช่น การเขย่า , การพลิก แขน หรือข้อมือ หรือการขยับร่างกายอื่นๆเป็นต้น ยกตัวอย่างการ gesture เช่น หากมีสายเรียกเข้า ถ้าจะรับสาย ให้เขย่าข้อมือ 1 ครั้ง แต่ถ้าจะตัดสายทิ้ง ให้เขย่าข้อมือ 2 ครั้งพร้อมกับแตะหน้าจอ 1 ครั้ง เป็นต้น

เรื่องวันออกขาย ก็ยังคงเป็นข่าวลืออยู่ เพราะ Apple เองก็ยังไม่ได้ออกมาพูดยืนยันหรือให้ข้อมูลอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเดิมที คาดการเอาไว้ว่า smartwatch ของ Apple จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม หรือ หลุดไปต้นปี 2015 เลยก็เป็นได้

ที่มา : Appleinsider.com